Thứ Tư, 03/07/2019, 10:11 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Cơ quan Công an vào cuộc điều tra vụ bé sơ sinh bị bác sĩ kéo đứt cổ

(Congannghean.vn)-Chiều 2/7, Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã vào cuộc điều tra, làm rõ cái chết của trẻ sơ sinh với vết đứt bất thường trên cổ.

Thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), cho biết đơn vị đã tiếp nhận thông tin sự việc bé sơ sinh - con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (sinh năm 1982, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) - đã tử vong sau sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ với 8 vết khâu dài trên cổ.

Dù gia đình nạn nhân chưa có đơn tố cáo, Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Thọ đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Những người được xác định liên quan, cụ thể là ê-kíp tham gia đỡ đẻ cho sản phụ, sẽ được triệu tập để lấy lời khai, phục vụ điều tra.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra vụ việc
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra vụ việc

Sáng 2/7, ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, cho rằng dựa vào kết quả chuyên môn ông nắm được, trẻ sơ sinh này đã chết lưu trước đó khoảng 2-3 ngày.

Trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết khoảng hơn 19h ngày 30/6, ông nhận được thông báo của ê-kíp đỡ đẻ về trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông mắc kẹt trong mẹ nên tức tốc chạy lên. Đến nơi, qua kiểm tra, bác sĩ Đức thấy đầu thai nhi trắng, có một số chỗ trượt da. “Lúc này, tôi dùng tay thử kéo thì em bé bị đứt cổ, phải khâu 8 mũi nhưng thai nhi đã tử vong trước khi tôi dùng tay để kéo ra ngoài”, bác sĩ Đức nói.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ
Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Tuy nhiên, theo hộ sinh Hoàng Thị Trinh, trong quá trình chờ sinh, sản phụ Tình được thăm khám, nghe tim thai 3 lần. Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118-130 lần/phút. Sau đó, hộ sinh này lại cho rằng đã nghe nhầm tiếng nhịp tim và động mạch của thai nhi dẫn đến nhận định sai về việc em bé còn sống trong bụng.

Cũng trong ngày, Sở Y tế Hà Tĩnh, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã tạm thời đình chỉ kíp trực thăm khám và đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Đánh giá về vụ việc, Sở Y tế Hà Tĩnh cho rằng việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình không đúng quy trình của Bộ Y tế, dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện.

Cụ thể, bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, theo dõi, điều trị, miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện có trách nhiệm động viên, chia sẻ với gia đình sản phụ.

.

Đức Phú

.