Thứ Sáu, 24/05/2019, 08:45 [GMT+7]

Hiệu quả từ những 'mắt thần' đảm bảo ANTT tại TP Vinh

(Congannghean.vn)-Xuất phát từ thực tiễn tình hình ANTT, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân, những camera an ninh đầu tiên ở TP Vinh đã được lắp đặt. Qua 2 năm triển khai thực hiện, mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm, được người dân đồng tình ủng hộ và quen gọi là "mắt thần" trong công tác đảm bảo ANTT.
Công an phường Hồng Sơn theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn qua hệ thống camera an ninh
Công an phường Hồng Sơn theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn qua hệ thống camera an ninh
TP Vinh có 25 đơn vị hành chính (16 phường, 9 xã), là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An. Năm 2017, nhằm tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các khu dân cư, mô hình camera an ninh đã được triển khai tại các phường: Trung Đô, Hà Huy Tập, Hồng Sơn, Hưng Dũng... Sau khi nhận thấy hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm, Công an TP Vinh đã tham mưu cho thành phố tiến hành triển khai nhân rộng ra các phường, xã khác. Cho đến nay, tại TP Vinh đã lắp đặt hơn 1.500 camera tại các trục đường chính của 16 phường, 9 xã với kinh phí được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa trên 5 tỉ đồng, hệ thống máy chủ được đặt tại trụ sở Công an phường, xã.
 
Ông Nguyễn Hữu Hội, Khối trưởng khối 10, phường Bến Thủy cho biết: "Chủ trương lắp đặt camera an ninh đã được nhân dân trong khối đồng tình, ban cán sự khối kết hợp với Công an phường đến tận từng hộ gia đình để vận động, các hộ gia đình đã đóng góp mỗi hộ 68.000 đồng và cho sử dụng đường truyền internet của gia đình phục vụ camera hoạt động hiệu quả".
 
Anh Nguyễn Lộc Cường, công dân khối 10, phường Bến Thủy, nạn nhân trong vụ đối tượng trộm chó dùng súng bắn bị thương trong lúc truy đuổi vẫn chưa hết bàng hoàng mỗi khi nhớ lại vụ việc: "Sáng 7/9/2018, trong lúc tập thể dục trước nhà văn hóa khối 10, thì có 2 đối tượng trộm chó điều khiển xe máy chạy qua. Trong lúc truy đuổi, 1 đối tượng dùng súng bắn làm tôi bị thương ở đùi. Sau đó, anh Phạm Văn Sinh và tôi tiếp tục truy đuổi 2 đối tượng gây án nhưng không bắt được". Diễn biến toàn bộ vụ việc đã được camera an ninh của khối ghi lại và được trích xuất phục vụ công tác điều tra. Trong thời gian ngắn, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 2 đối tượng gây án là Phan Văn Thiện và Nguyễn Công Lưu (cùng SN 1990), cùng trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Với tinh thần tấn công tội phạm, anh Cường và anh Phạm Văn Sinh đã được Công an tỉnh Nghệ An biểu dương, khen thưởng.
 
Vụ việc đối tượng Trần Đình Hoan (SN 1987) trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh lợi dụng đêm tối, lẻn vào các đền, chùa trên địa bàn TP Vinh để trộm tiền trong hòm công đức cũng được Công an TP Vinh phát hiện, bắt giữ thông qua hệ thống camera an ninh tại đền Trần Hưng Đạo và chùa Cần Linh. 
 
Đánh giá về hiệu quả của camera an ninh, Trung tá Trần Đình Hà, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết: "Hệ thống camera an ninh đã hoạt động hiệu quả, giúp Công an TP Vinh phát hiện, giải quyết kịp thời 40 vụ phạm pháp hình sự; đồng thời mô hình này đã giúp cho lực lượng Công an nắm rõ hơn tình hình ANTT, trật tự công cộng tại các phường, xã trên địa bàn thành phố".
 Camera an ninh trên địa bàn phường Hồng Sơn, TP Vinh
Camera an ninh trên địa bàn phường Hồng Sơn, TP Vinh
Camera an ninh không chỉ giúp lực lượng Công an trong quá trình điều tra, xử lý các vụ vi phạm hình sự mà còn phát huy tác dụng trong công tác phòng ngừa tội phạm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa đô thị. Theo phản ánh của người dân, hiện tượng người dân xả rác bừa bãi cũng giảm nhờ camera an ninh. Mỗi người dân khi vắng nhà, hay nghi ngờ có người lạ đột nhập vào nhà đều lên Công an phường, xã để xem lại hình ảnh camera an ninh.
 
Hiệu quả từ camera an ninh đã cho thấy, đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của thành phố. Tuy vậy, sau thời gian hoạt động, mô hình này vẫn gặp phải một số khó khăn như: Một số hộ gia đình thay đổi mật khẩu, tắt mạng internet khi ra khỏi nhà nên một vài camera không hoạt động. Nguồn huy động xã hội hóa còn hạn chế nên chất lượng, hình ảnh camera tại một số nơi còn kém. Nhưng có thể khẳng định, đây là một mô hình hay, được sự ủng hộ của nhiều tầng lớp nhân dân, cần sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của chính quyền và người dân, doanh nghiệp để những "mắt thần" an ninh được nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh.
.

Đức Vũ

.