Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/nhieu-bat-cap-ve-pccc-tai-cac-co-so-giao-duc-mam-non-829169/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/nhieu-bat-cap-ve-pccc-tai-cac-co-so-giao-duc-mam-non-829169/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều bất cập về PCCC tại các cơ sở giáo dục mầm non - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/12/2018, 20:48 [GMT+7]

Nhiều bất cập về PCCC tại các cơ sở giáo dục mầm non

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Vinh có hơn 150 cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 66 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. Qua công tác kiểm tra phần lớn các cơ sở mầm non, mẫu giáo tư thục trên địa bàn đều chưa đáp ứng đủ các yêu cầu, quy định về công tác PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
 
Các cơ sở này đều tập trung ở khu vực dân cư đông đúc; để tiết kiệm chi phí, nhà trường thuê lại nhà ở của người dân rồi thay đổi công năng sử dụng; trong nhà thường chỉ có một lối thoát nạn, không được trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, không tập huấn, tập luyện về an toàn PCCC cho cả giáo viên và học sinh; nên khi có cháy xảy ra thì việc thoát nạn cho giáo viên, cán bộ nhà trường đã khó, chưa nói đến việc hướng dẫn cho các cháu nhỏ thoát nạn.
Các đội nghiệp vụ ký kết giao ước thi đua
Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn các em học sinh kỹ năng thoát nạn trong đám cháy
Trong 66 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, chỉ mới có 36 cơ sở thực hiện thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định; các cơ sở còn lại do diện tích chật hẹp, việc bố trí các lớp học, sân chơi và khu vực bếp không đạt được theo tiêu chuẩn về PCCC, không có đường vào cho xe chữa cháy; không có nguồn nước phục vụ chữa cháy, do đó khi có sự cố về cháy, nổ xảy ra xe chữa cháy khó tiếp cận để tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
 
Bên cạnh đó trong các cơ sở này thường tồn tại một lượng lớn chất dễ cháy (đồ chơi, dụng cụ dạy học lại chủ yếu được làm từ gỗ, nhựa...); để nấu ăn cho học sinh, các trường tự thuê tư nhân thiết kế, lắp đặt bếp ga công nghiệp để đun nấu, chạy đường dẫn ga... mà không quan tâm đến công tác PCCC, không đề nghị sự tư vấn hỗ trợ về an toàn cháy nổ của cơ quan PCCC..., tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ.
 
 Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An, hiện trên địa bàn thành phố Vinh mới chỉ có 43 cơ sở giáo dục mầm non có xây dựng hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC nhưng chưa đầy đủ tài liệu theo quy định, chưa thực hiện quy định về xây dựng và thực tập phương án chữa cháy theo quy định; hầu hết các cơ sở có số lượng đội viên Đội PCCC cơ sở không đảm bảo theo quy định, đa số là giáo viên nữ, chưa qua các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC, do đó thường không nắm bắt được nhiệm vụ khi có cháy xảy ra, không biết cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, không biết phải làm gì khi có cháy xảy ra.
 
Người đứng đầu các cơ sở giáo dục mầm non chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong công tác PCCC; vẫn còn hiện tượng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong hoạt động đảm bảo an toàn về PCCC. Chưa quan tâm, đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ, hầu hết các cơ sở mầm non tập trung toàn bộ bình chữa cháy trong kho hoặc tại phòng bảo vệ, nên khi có cháy việc lấy bình chữa cháy sẽ lâu và khó khăn hơn; công tác thực tập cũng chưa thường xuyên và chủ yếu là tổ chức tự thực tập với quy mô nhỏ, tình huống đơn giản, không có sự tham gia phối hợp xử lý tình huống của lực lượng Cảnh sát PCCC.v.v... 
Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các trường học mầm non trên địa bàn thành phố
Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các trường học mầm non trên địa bàn thành phố
 
Từ thực trạng trên, để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, trong thời gian chính quyền các địa phương cần chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra tại các cơ sở mầm non. Chỉ đạo, quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC theo đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước, thực hiện đầy đủ quy định về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới, trong đó, đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về lối thoát nạn, hệ thống điện, hệ thống chống sét, các trang thiết bị PCCC... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tcác cơ sở mầm non, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý các trường học đối với công tác PCCC. Từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình dạy học nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng thoát nạn khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.
 
Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tăng cường kiểm tra toàn diện các mặt công tác phòng cháy, chữa cháy theo định kỳ để kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót; kiên quyết xử lý những cơ sở thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC đồng thời hướng dẫn các cơ sở mầm non thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác tự kiểm tra, chủ động phòng ngừa, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy nổ. 
.

Lê Quốc Phúc

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Nghệ An