Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/moc-ruot-ru-lui-831388/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/moc-ruot-ru-lui-831388/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Móc ruột' rú Lụi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/12/2018, 14:21 [GMT+7]

'Móc ruột' rú Lụi

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khai thác mỏ đất, song trong một thời gian khá dài, tại rú Lụi thuộc xóm 2, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc vẫn ngang nhiên diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý triệt để, không để tái diễn, tạo tiền lệ cho các hành vi tiếp theo.
 
Theo thông tin phản ánh chúng tôi nhận được, thời gian qua, tại rú Lụi liên tục xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Điều đáng nói, sự việc này được chính những người đứng đầu địa phương này biết nhưng không có hình thức xử lý. Trong khi đó, việc phát hiện, xử lý của chính quyền cấp huyện đang có phần chậm trễ, thiếu quyết liệt.
Hiện trường việc khai thác đất trái phép tại rú Lụi,  xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc
Hiện trường việc khai thác đất trái phép tại rú Lụi, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc
Mới đây, có mặt tại rú Lụi, chúng tôi chứng kiến ngọn núi đã bị đào xới tan hoang, cạnh đó có 2 chiếc xe xúc công suất lớn đang nằm “nghỉ ngơi”. Theo lời của 1 người dân gần đó cho biết, trước hôm chúng tôi đến, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải ra vào lấy đất, mang đi san lấp khắp nơi mà không gặp phải bất cứ sự ngăn cản nào.
 
Theo quan sát của chúng tôi, việc khai thác đất đá ở rú Lụi diễn ra khá bài bản, bởi trước khi khai thác đã được bóc “phong hóa”, làm đường cho xe lên, xuống, khai thác theo tầng, chống sạt lở. Đặc biệt, xung quanh ngọn đồi này nhiều chỗ bị móc sâu vào trong, để lộ đá khối thành từng đống. Qua tìm hiểu được biết, trước đây, việc khai thác đất đá trên rú Lụi do 1 doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp này đã nhường lại cho 1 cá nhân ở địa phương tiếp tục khai thác đất.
 
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Nghi Diên thừa nhận có tình trạng khai thác đất ở rú Lụi lâu nay. Tuy nhiên, theo lời ông Sơn, việc khai thác đất ở đây có sự đồng ý của UBND huyện Nghi Lộc, chủ yếu nhằm mục đích san lấp các công trình trên địa bàn xã Nghi Diên, phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) và san lấp mặt bằng phân lô bán nền, không bán ra ngoài địa bàn xã.
 
Trong khi đó, về phía UBND huyện Nghi Lộc, sáng 24/12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường khẳng định, rú Lụi là nơi không được cấp phép khai thác đất đá. Mặc dù UBND xã Nghi Diên có văn bản trình UBND huyện Nghi Lộc xin khai thác đất tại đây nhưng không được nhất trí. Đồng thời, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND xã Nghi Diên yêu cầu đình chỉ việc khai thác đất trái phép tại rú Lụi. Cũng theo ông Điệp, trước đó, vào tháng 10/2018, UBND huyện đã có văn bản gửi các xã, thị trấn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng san lấp mặt bằng, khai thác đất đá trái phép khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Với những địa phương xây dựng NTM có thể linh động tạo điều kiện để khai thác nguồn đất tại chỗ nhưng không được tư lợi. Đối với những xã san lấp mặt bằng các công trình NTM thì phải có ý kiến của UBND huyện. Riêng UBND xã Nghi Diên có văn bản đề xuất nhưng không được nhất trí.
 
Như vậy, tình trạng khai thác đất tại rú Lụi, xã Nghi Diên lâu nay là hành vi khai thác tài nguyên trái phép, không được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Về lâu dài, đề nghị UBND huyện Nghi Lộc giao trách nhiệm cho UBND xã Nghi Diên kiểm tra, giám sát, nếu tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép tại rú Lụi, cần có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
.

Đ. Thắng

.