Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/gia-tang-tinh-trang-vi-pham-trat-tu-xay-dung-829208/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/gia-tang-tinh-trang-vi-pham-trat-tu-xay-dung-829208/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia tăng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/12/2018, 09:41 [GMT+7]

Gia tăng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng

(Congannghean.vn)-Đầu tháng 11/2018, người dân TP Vinh bất ngờ khi cư dân mua căn hộ tại chung cư Bảo Sơn Complex (phường Hưng Phúc, TP Vinh) đồng loạt căng băng rôn rao bán căn hộ. Điều khiến mọi người ngạc nhiên là chung cư này được cho là cao cấp, vừa mới hoàn thiện, đã được Hội đồng nghiệm thu tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động vào ngày 30/7/2018 (nhưng chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu).
Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn TP Vinh có 102 công trình vi phạm về trật tự xây dựng (Trong ảnh: Dự án tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215, đường Lê Lợi bị phạt hành chính hơn 1,143 tỉ đồng vì xây dựng sai quy hoạch đã được phê duyệt))
Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn TP Vinh có 102 công trình vi phạm về trật tự xây dựng (Trong ảnh: Dự án tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215, đường Lê Lợi bị phạt hành chính hơn 1,143 tỉ đồng vì xây dựng sai quy hoạch đã được phê duyệt))
Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, lý do khiến cư dân đặt mua căn hộ tại chung cư Bảo Sơn Complex phản đối trong suốt hơn 1 năm qua là do, ngoài việc chậm tiến độ so với dự kiến, tại đây, theo phản ánh, còn nhiều tồn tại, bất cập về chất lượng công trình cũng như những tiện ích kèm theo. Cụ thể, người dân cho rằng, chung cư Bảo Sơn Complex thời điểm rao bán cam kết sẽ có 2 tầng hầm làm bãi đỗ xe, 2 tầng thương mại với tổng diện tích gần 2.500 m2 phục vụ các tiện ích như siêu thị, ngân hàng, trung tâm thời trang, trang sức, dịch vụ ăn uống…, nhưng thực tế chỉ có 1 tầng hầm, trong khi tầng 2 đã biến thành những căn hộ. Nhà sinh hoạt cộng đồng chuyển từ tầng 1 lên tầng 31, nhiều dịch vụ không được xây dựng, bố trí. 
 
Trong khi tại chung cư Bảo Sơn Complex đang trở thành “tâm điểm” dư luận thì ít ai biết rằng, 1 công trình khác cũng của Tập đoàn Bảo Sơn trên địa bàn TP Vinh, đó là Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp nhà ở, phường Hưng Bình cũng có nhiều vi phạm trong xây dựng. Ngoài việc chậm tiến độ thì đến nay, mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng vẫn chưa thể mở bán vì đang chờ thẩm định và thay đổi giấy phép xây dựng (GPXD) từ Bộ Xây dựng. Nguyên nhân là do, chủ đầu tư đã tự ý xây tường bao che trên một phần ban công của tất cả các tầng (từ tầng 3 đến tầng 31) để tăng thêm diện tích phòng ở, sinh hoạt; xây dựng sai so với thiết kế cơ sở và thiết kế thi công được duyệt. Tương tự, Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng tại phường Bến Thủy cũng vi phạm sai thiết kế dự án đã được phê duyệt. Hay như Dự án Xây dựng nhà ở phường Trường Thi cũng có vi phạm khi để cho người dân xây dựng công trình sai thiết kế cơ sở và giấy phép đã được cấp.
Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2  bị xử phạt 40 triệu đồng vì xây dựng sai giấy phép
Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 bị xử phạt 40 triệu đồng vì xây dựng sai giấy phép
Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215, đường Lê Lợi, TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 2924/QĐ.UBND-CNXD ngày 8/10/2010. Theo quy hoạch được duyệt, khối công trình này cao 21 tầng (không bao gồm 1 tầng hầm và 1 tum mái). Tuy nhiên, bất chấp quy định cũng như quy hoạch đã được phê duyệt, Tập đoàn Tecco chi nhánh Nghệ An đã tự ý xây dựng công trình này thành 22 tầng (tum mái đều chỉnh thành căn hộ Pen House); tầng 1 và tầng 2 mỗi tầng thêm 1 căn hộ để ở (theo quy hoạch được duyệt là trung tâm thương mại), tạo thành những căn hộ Pen House có diện tích lớn hơn so với căn hộ thông thường, được thiết kế có không gian thoáng đãng, nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà. Với vi phạm này, ngày 2/7/2017, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,143 tỉ đồng. Ngoài ra, cũng tại dự án này, Tecco đã tự ý xây dựng hạng mục nhà để xe không có trong quy hoạch. 
 
Tương tự, Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 cũng vừa bị UBND TP Vinh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng công trình sai với nội dung GPXD. Cụ thể, theo GPXD, nhà bệnh viện 9 tầng và 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 7.161 m2, tổng chiều cao công trình là 34 m. Tuy nhiên, thực tế tổng chiều cao xây dựng công trình đã vi phạm xây cao 38 m.
 
Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn TP Vinh có 102 công trình vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, có 45 công trình xây dựng sai phép, sai quy hoạch được duyệt; 57 công trình xây dựng không có GPXD. Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã xử lý tại chỗ 50 trường hợp; còn 52 trường hợp Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 14 trường hợp phải ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình. Tuy nhiên, việc phá dỡ gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa có đơn vị đồng ý ký hợp đồng lập phương án phá dỡ theo quy định. Cá biệt, có công trình đã có quyết định cưỡng chế phá dỡ nhưng sau một thời gian lại hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào sử dụng. 
 
Có những công trình xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, vi phạm Luật Đê điều như Dự án Khu vui chơi, giải trí ven sông Lam; Dự án Khu nhà ở thấp tầng tại khối 13, phường Bến Thủy… được chủ đầu tư xây dựng đến giai đoạn hoàn thiện mới phát hiện để xử lý. Nguyên nhân của việc vi phạm trong lĩnh vực này có xu hướng gia tăng là do ý thức chấp hành về pháp luật xây dựng của người dân, nhà thầu thi công, chủ đầu tư chưa cao; các giải pháp xử lý đối với công trình vi phạm được pháp luật quy định chưa đủ mạnh; nhân lực mỏng, trình độ quản lý của một số cá nhân trong lực lượng chuyên trách chưa đáp ứng được nhu cầu của công việc.
.

Thiện Thành

.