Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tang-cuong-quan-ly-nha-nuoc-ve-antt-trat-tu-atgt-va-thi-hanh-an-822660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tang-cuong-quan-ly-nha-nuoc-ve-antt-trat-tu-atgt-va-thi-hanh-an-822660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường quản lý Nhà nước về ANTT, trật tự ATGT và thi hành án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/11/2018, 09:10 [GMT+7]

Tăng cường quản lý Nhà nước về ANTT, trật tự ATGT và thi hành án

(Congannghean.vn)-Trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, cùng với các mặt công tác khác, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu công tác quản lý Nhà nước về ANTT, trật tự ATGT. Cùng với đó, công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cũng đạt kết quả tốt.

Công an huyện Hưng Nguyên làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên
Công an huyện Hưng Nguyên làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, công tác quản lý Nhà nước về ANTT đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác quản lý xã hội và giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các cơ quan, tổ chức, nhân dân.

Về quản lý người nước ngoài, hoạt động xuất nhập cảnh, đã tiếp nhận, đề nghị cấp 200.516 hộ chiếu; cấp 38.921 giấy thông hành biên giới Việt - Lào. Công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh cũng được chú trọng. Cụ thể, đã phát hiện, xử lý hành chính 1.215 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 3,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, mặc dù công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) còn nhiều khó khăn như: Số lượng tra cứu thủ công còn nhiều; máy in, máy ép CMND thường hư hỏng; số lượng công dân có nhu cầu sửa sai CMND lớn nhưng CBCS có nhiệm vụ cấp, quản lý CMND luôn nêu cao tinh thần tận tụy, giải quyết nhanh chóng nhu cầu chính đáng của nhân dân, được nhân dân cũng như các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, 458.628 CMND đã được cấp phát cho người dân.

Cùng với những kết quả nói trên, xuất phát từ thực tế các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm, việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của loại hình này cũng mang lại nhiều chuyển biến quan trọng. Đơn cử như chỉ trong 2 năm (từ ngày 1/7/2016 - 1/7/2018), lực lượng Công an đã tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ và đột xuất 8.314 lượt đối với cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 1.288 trường hợp, với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng. Những kết quả trên đã góp phần đưa hoạt động của loại hình này dần đi vào nề nếp, góp phần tích cực đảm bảo ANTT, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Song song với các mặt công tác trên, công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) cũng góp phần quan trọng phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng hoạt động gây nguy hại đến an ninh quốc gia, TTATXH trên địa bàn. Đặc biệt, nhờ phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tổ chức cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thu hồi VK-VLN-CCHT tàng trữ, sử dụng trái phép đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT cũng ghi nhận những kết quả quan trọng với việc ban hành Nghị quyết số 02 ngày 6/11/2015 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng CSGT Công an Nghệ An trong tình hình mới”. Theo đó, các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, kìm giữ và làm giảm tai nạn giao thông đã được chủ động thực hiện đồng bộ và quyết liệt. Công tác tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát giao thông được duy trì thường xuyên, hiệu quả. Trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, đã phát hiện, xử lý 305.559 trường hợp vi phạm trật tự ATGT với số tiền 220,2 tỉ đồng; phát hiện, bắt giữ 2.494 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Tai nạn giao thông hàng năm đều giảm trên cả 3 tiêu chí (năm sau thấp hơn năm trước).

Về công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, việc tiếp nhận, phân loại và bố trí giam, giữ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, đã tiếp nhận, phân loại, bố trí giam giữ 11.947 lượt đối tượng, khai thác 2.257 thông tin tố giác tội phạm. Ngoài ra, xét đề nghị đặc xá cho 46 phạm nhân, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 303 phạm nhân đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Công tác bảo vệ phiên tòa cũng được thực hiện tốt; với việc đảm bảo an toàn tuyệt đối 10.388 phiên tòa xét xử các vụ án hình sự tại TAND tỉnh, TAND cấp huyện và lưu động; đặc biệt là các phiên tòa xét xử các đối tượng phản động như Nguyễn Văn Oai, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Viết Dũng…

Có thể nói, những kết quả quản lý Nhà nước về ANTT, trật tự ATGT và thi hành án, hỗ trợ tư pháp không gây tiếng vang và mang nhiều dấu ấn như các mặt công tác đấu tranh với tội phạm, song lại góp phần quan trọng loại trừ các nguy cơ phát sinh tội phạm, qua đó giữ vững cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

.

Thùy Dương

.