Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201810/siet-chat-quan-ly-co-so-kinh-doanh-co-dieu-kien-818451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201810/siet-chat-quan-ly-co-so-kinh-doanh-co-dieu-kien-818451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/10/2018, 09:38 [GMT+7]

Siết chặt quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), nhất là cơ sở cho thuê lưu trú, dịch vụ cầm đồ, karaoke... cũng phát triển nhanh. Bên cạnh những mặt tích cực, các cơ sở này cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội. Trước tình hình đó, công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được Công an Nghệ An chú trọng thực hiện.

Công an xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu kiểm tra thủ tục tạm trú tại cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ trên địa bàn
Công an xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu kiểm tra thủ tục tạm trú tại cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ trên địa bàn

Theo thống kê của Công an tỉnh, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 3.124 cơ sở kinh doanh thuộc 16/23 nhóm ngành, nghề có điều kiện về ANTT theo Nghị định số 96/2016 của Chính phủ đã được cấp giấy chứng nhận. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng có số lượng lớn nhất với 1.100 cơ sở; kinh doanh lưu trú 879 cơ sở; kinh doanh cầm đồ 559 cơ sở; kinh doanh karaoke 345 cơ sở…  Mỗi năm, tỉnh ta có khoảng từ 50 - 100 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được đăng ký mới, chủ yếu là các ngành, nghề kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ. Các loại hình kinh doanh dịch vụ vũ trường, quán bar, karaoke ngày càng đa dạng về quy mô, loại hình kinh doanh cũng như hình thức hoạt động, thu hút số lượng lớn thanh, thiếu niên.

Chính từ sự mở rộng này dẫn đến tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn trở nên rất tinh vi, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm, đánh bạc... Mặt khác, sự phát triển các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT dẫn tới sự hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, phân chia địa bàn, đòi nợ thuê; chúng thường sử dụng vũ khí “nóng” để giải quyết khi có mâu thuẫn xảy ra. Ngoài ra, tình trạng dịch vụ cầm đồ không có giấy phép, không cần giấy tờ thế chấp, cho vay với lãi suất cao có chiều hướng gia tăng; một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trở thành tụ điểm hoạt động của tệ nạn xã hội, gây phức tạp về ANTT.

Tại cuộc làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh với Công an tỉnh theo kế hoạch giám sát công tác quản lý Nhà nước đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, các cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về ANTT là những lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm ANTT. Đặc biệt, hiện nay hoạt động cầm đồ đang diễn ra tình trạng cầm cố, thế chấp tài sản do phạm tội mà có, cho vay nặng lãi, chiếm đoạt tài sản người cầm cố, thế chấp của chủ cơ sở cầm đồ… Thời gian qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý một số vụ án cố ý gây thương tích nghiêm trọng liên quan đến hoạt động dịch vụ karaoke, cầm đồ.

Trước tình hình trên, để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ để nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp, giải pháp đề ra; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về lĩnh vực này; đồng thời thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tín dụng “đen” và kinh doanh dịch vụ cầm đồ trái pháp luật để nâng cao nhận thức, hiểu biết của nhân dân nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.

Chủ động nắm chắc tình hình, địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân  tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật, hoạt động tín dụng “đen” trên địa bàn.

Tính từ ngày 1/7/2016 - 1/7/2018, lực lượng Công an đã thanh, kiểm tra định kỳ và đột xuất 8.314 lượt đối với cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 1.288 trường hợp, với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng. Với kết quả trên, công tác quản lý hành chính về ANTT đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh dần đi vào nề nếp, góp phần tích cực đảm bảo ANTT, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành, thị đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trước tình hình trên, để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực này trong nhân dân, nhất là đối với các chủ cơ sở kinh doanh có đủ điều kiện về ANTT.

.

Cao Loan

.