Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông; cương quyết không để tiếp tục xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Xử lý các “điểm đen” giao thông xong trong năm 2019
Ngày 11/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV/2018.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT; cương quyết không để tiếp tục xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, của cá nhân, chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp đã nêu thì cuối năm nay mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các cơ quan thực hiện nhiệm vụ cần có giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vi phạm ngay trong các cơ quan chức năng để tạo sự trong sạch, minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
“Đối với các vấn đề lớn như xử lý rốt ráo “điểm đen” tai nạn giao thông ngay trong năm 2019, cần tập trung nguồn lực thực hiện, không để kéo dài. Việc kiểm tra và đánh giá việc thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe, kiểm định chất lượng phương tiện xe cơ giới, kiểm tra nồng độ cồn hoặc chất ma tuý với lái xe cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, trách nhiệm rõ ràng nhằm tạo chuyển biến rõ rệt; khi có TNGT, lực lượng chức năng phải kiểm tra, xem xét đến nơi đến chốn, công minh, truy trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm nếu có vi phạm; dứt khoát không để đường ngang dân sinh tự mở, phải làm đường gom với việc xử lý cụ thể, có kế hoạch đầu tư rõ ràng, cũng như xem xét lại việc xử phạt vi phạm trật tự ATGT đã đủ nghiêm hay chưa, cần sửa đổi như thế nào cho phù hợp”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.
Về hoạt động của xe ôm công nghệ đang phát triển rầm rộ hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Bộ Công an có điều tra, nghiên cứu, bảo đảm điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi cấp phép hoạt động, hạn chế những tác động tiêu cực về trật tự an toàn của loại hình này.
Đẩy mạnh phong trào tự quản về ATGT
Đề cập đến các phong trào nhân dân tự quản về công tác bảo đảm ATGT, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị, cần có sự phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các ban, ngành để các phong trào này ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực. Đồng thời, có giải pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng, hiệu quả công tác bảo đảm ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trong các nhà trường, bệnh viện trong tuyên truyền văn hóa giao thông.
Về nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nêu rõ: Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý 4 và dịp cao điểm cuối năm.
Khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và 5 năm thực hiện bộ tiêu chí văn hóa giao thông, ban hành đề án Xây dựng văn hóa giao thông giai đoạn 2018-2023 triển khai trên toàn quốc.
Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2018 và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT; các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, có tai nạn giao thông tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2018; kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô kinh doanh vận tải, hoàn thành bộ tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ về công tác ATGT của các bộ, ngành, địa phương.
Bộ GTVT tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án dài hạn về bảo đảm TTATGT; sớm nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý dịch vụ vận tải bằng mô tô, xe gắn máy (còn gọi là xe ôm công nghệ); ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 91 của Bộ GTVT quy định về quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 06 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ; tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ban hành quy định bắt buộc kiểm tra tải trọng trước khi xuất hàng tại các đầu mối nguồn hàng (cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, đầu mối nông sản, khai thác vật liệu xây dựng).
Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, các sở GTVT tăng cường thực hiện bảo đảm điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm; xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, làm gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt.
Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; siết chặt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe kinh doanh vận tải.
Đầu tư, nâng cấp hệ thống giám sát hành trình nhằm kịp thời cung cấp dữ liệu vi phạm tốc độ và hành trình của phương tiện kinh doanh vận tải để xử lý vi phạm, số liệu vận tốc bình quân phục vụ công tác quản lý, điều tiết, chống ùn tắc giao thông (việc này Phó Thủ tướng đã chỉ đạo tại văn bản số 9466/VPCP-CN ngày 01/10/2018).
Bộ Công an tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Sơ kết Chỉ thị 02 để xây dựng và ban hành chỉ thị mới của Bộ Công an về công tác bảo đảm TTATGT cho phù hợp với tình hình thực tế và mô hình tổ chức mới.
Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông gắn với tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo các chuyên đề; tập trung xử lý nghiêm vi phạm của xe ô tô kinh doanh vận tải, lái xe vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi điều khiển phương tiện, vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.
Tăng cường phối hợp với ngành GTVT, trao đổi thông tin về xử phạt vi phạm hành chính trong các hoạt động vận tải; phối hợp với ngành y tế trong thống kê, báo cáo về tình hình TNGT, số liệu nạn nhân thương vong trong các vụ TNGT, cập nhật trong báo cáo tình hình bảo đảm TTATGT năm 2018.
Bộ Xây dựng đôn đốc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý quy hoạch đô thị, hoạt động xây dựng; kiểm soát chặt chẽ công tác lập, điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp, đô thị phù hợp năng lực với kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm quy định về diện tích, số lượng vị trí đỗ xe trong các công trình xây dựng; không gian vỉa hè, lối đi cho người đi bộ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình vi phạm quy định trong quản lý quy hoạch và xây dựng gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và các đô thị lớn.
Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT theo kế hoạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.
Quy định trách nhiệm, quyền hạn của quận, huyện trong quản lý tải trọng xe
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng lưu ý, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2018 tại địa phương, đồng thời tham mưu với Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố ban hành quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT, quản lý hành lang ATGT trên địa bàn phụ trách. Quy định về quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện và công an huyện trong quản lý tải trọng xe; sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính điều tiết từ Trung ương về để trang bị cân xách tay cho Công an huyện để thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu mối hàng hóa (mỏ vật liệu, cảng, nhà máy).
Các cơ quan liên quan sớm tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chỉ thị yêu cầu toàn bộ các công chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về không uống rượu bia trong giờ làm việc và không uống rượu bia khi lái xe; tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động và tăng cường công tác xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; tập trung vào xử lý vi phạm của đảng viên, cán bộ, công chức để nêu gương cho toàn xã hội.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ ra những tồn tại, yếu kém, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT quốc gia cần sớm được khắc phục. Đó là, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 1.83%; vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Cao Bằng, Tây Ninh, Bắc Giang; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân; vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn hết sức nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, tình hình vi phạm quy định về ATGT đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, ngắt và không gửi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục đường bộ Việt Nam theo quy định; tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu tái diễn trên các quốc lộ, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.
Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, tăng cao so với cùng kỳ, không chỉ tại Hà Nội, TPHCM mà còn xảy ra ở Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng...
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 7.80% về số vụ, giảm 1.84% về số người chết và giảm 12.45% về số người bị thương); số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT là 962 người (chiếm 5,8%), giảm 18,5% so với 9 cùng kỳ năm 2017 (1180 người).
.