Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201808/noi-lo-ma-tuy-tra-hinh-807601/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201808/noi-lo-ma-tuy-tra-hinh-807601/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo ma túy trá hình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/08/2018, 14:43 [GMT+7]

Nỗi lo ma túy trá hình

Theo thống kê từ Bộ Công an, số lượng người nghiện ma túy hiện đang gia tăng, khoảng 10% mỗi năm. Người nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp như ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên…và mới đây nhất là nấm “ma tuý”. Lo ngại hơn cả là loại ma túy “nấm” giờ đây đã trở thành thực phẩm, đang được quảng bá trên mạng xã hội như thần dược.
Nấm ma thuật, loại ma túy mới nguy hiểm
Nấm ma thuật, loại ma túy mới nguy hiểm
Ma túy đá (Methamphetamine), thuốc lắc (Amphetamine), hút cỏ hay cần sa (THC), hít ke (Ketamin), bóng cười (bơm khí nitrous oxide)… là tên gọi khác nhau của ma túy tổng hợp (MTTH), có sức hủy hoại khủng khiếp bởi làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề. Đáng báo động, người sử dụng MTTH tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên. Và hệ lụy của nó là nhiều người phải điều trị về tâm thần, ngáo đá, trầm cảm…
 
Điều mà lâu nay đã được nhìn thấy rất rõ là một bộ phận người trẻ sa đà trong ảo giác, bị lôi cuốn bởi men say ma túy, dẫn tới những lệch lạc trong ứng xử, trong hành vi, làm biến dạng những giá trị sống, băng hoại đạo đức... Hơn thế, ma túy đang thực sự làm lãng phí sức trẻ - mà lẽ ra lực lượng này phải đóng góp và cống hiến nhiều nhất cho sự phát triển chung của xã hội.
 
Nhiều người tự hỏi, không biết từ khi nào, các loại ma tuý thế hệ mới đã len lỏi và được sử dụng như một việc bình thường đối với một bộ phận thanh niên? Và thật là ngac nhiên, nhiều bạn trẻ tâm sự, họ sử dụng thuốc lắc, cỏ Mỹ, ma túy  vì sĩ diện, muốn thể hiện bản thân trước bạn bè. Một số tự cho rằng phải cắn kẹo, hút cỏ, đập đá mới thể hiện đẳng cấp dân chơi. Số khác sử dụng lần đầu thấy cảm giác hưng phấn kéo dài trong các cuộc vui, tiệc tùng, sinh nhật mà không lên cơn nghiện, thèm như heroin nên nghĩ rằng nó không có hại và tái sử dụng trong những lần sau. 
 
Hiện người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng nhiều và không ít người đã trở thành bệnh nhân tâm thần vì sử dụng lâu ngày. Nguy hiểm hơn, loại ma túy này còn để lại những hậu quả vô cùng tàn tệ cho sức khỏe người nghiện... Khi sử dụng nhiều và thường xuyên, người sử dụng có nhiều thay đổi bất thường về qui luật sinh hoạt và làm việc theo chiều hướng xấu. Khi sử dụng lâu ngày, người nghiện amphetamin sẽ bị loạn thần với các biểu hiện như nhiều ảo thị (sinh động, nhiều màu sắc, cấp diễn và ảo thanh), xuất hiện các ảo giác, các hoang tưởng thường gặp như hoang tưởng liên hệ, bị truy hại (còn gọi là “ngáo đá”) nên có thể dẫn đến hành vi giết người không ghê tay. Ngoài việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, người sử dụng ma túy tổng hợp còn bị ảo giác, rối loạn tâm thần, gây nên những hành vi vô cùng nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội.
 
Trong khi đó, việc điều trị nghiện amphetamin và các chất dạng amphetamin) hiện nay rất khó khăn. Để giúp người nghiện vượt qua hội chứng cai và duy trì chống tái nghiện cần phối hợp nhiều phương pháp điều trị (hóa dược, liệu pháp tâm lý cá nhân, liệu pháp gia đình, liệu pháp nhóm, liệu pháp lao động tái thích ứng tại cộng đồng…).
 
Các đối tượng sử dụng ma túy thường giấu hành vi sử dụng của mình (dấu hiệu phủ nhận) gây khó khăn trong chẩn đoán các rối loạn do sử dụng các chất ma túy này. Hiện nay, việc điều trị dù được xem là bắt buộc nhưng có đưa người bệnh đến cơ sở y tế hay không lại phải phụ thuộc vào gia đình họ. Theo khuyến cáo của ngành tâm thần, trong những năm tới, số lượng bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan đến việc sử dụng MTTH có chiều hướng ngày càng gia tăng. 
 
Nếu như trước đây, những người nghiện ma túy thường là các cậu ấm cô chiêu, con những gia đình có điều kiện về tiền bạc, do không có việc gì làm nên mới “rảnh rỗi sinh nông nỗi”. Nhưng giờ đây, những người “chơi” ma túy bao gồm đủ mọi thành phần. Họ dính vào MTTH âu cũng bởi thói ăn chơi đua đòi, bởi tâm lý không muốn làm chỉ thích được hưởng thụ… Và cũng bởi họ rất dễ thấy, dễ gặp MTTH ở khắp mọi nơi trong môi trường quán bar, vũ trường, thậm chí là quán café quanh các trường học…
 
Hiện MTTH, ma túy trá hình đang được một bộ phận người trẻ coi như một thứ “mốt” thời thượng. Phàm đã là “mốt” thì nó có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ tại các thành phố lớn mà len lỏi đến từng ngõ, gõ từng nhà ở những miền quê xa xôi, hẻo lánh. MTHT đang là nỗi kinh hoàng của những người làm cha, mẹ…Trước vấn nạn ma túy, cùng với đó là sự lỏng lẻo trong mối quan hệ của không ít gia đình thời hiện tại, nguy cơ ma túy có chỗ để chen chân là có thật. 
 
Theo các chuyên gia xã hội học, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giới trẻ dùng MTTH, nhưng chủ yếu là do họ chưa được gia đình quan tâm đúng mức. Không ít các bậc cha mẹ mê mải làm giàu, buông lơi con cái, khiến cho sợi dây gia đình thiếu sự gắn kết quá lâu. Vì vậy một trong những biện pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả là mỗi người hãy dành nhiều thời gian hơn nữa để củng cố, dựng xây pháo đài gia đình. 
.

Nguồn: Tiengchuong.vn

.