Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201808/chay-rung-dau-la-nguyen-nhan-809248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201808/chay-rung-dau-la-nguyen-nhan-809248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cháy rừng, đâu là nguyên nhân? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/08/2018, 09:25 [GMT+7]

Cháy rừng, đâu là nguyên nhân?

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình trạng cháy rừng trên địa bàn Nghệ An có chiều hướng gia tăng. Ngoài những vụ cháy rừng do điều kiện khách quan mang lại, cá biệt theo báo cáo tại một số địa phương có dấu hiệu lợi dụng để đốt rừng, phá hoại tài sản của Nhà nước và nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Vụ cháy rừng thông ở huyện Yên Thành lan sang huyện Đô Lương (tháng 7/2018)
Vụ cháy rừng thông ở huyện Yên Thành lan sang huyện Đô Lương (tháng 7/2018)

Theo số liệu báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra 19 vụ cháy, thiệt hại 82,41 ha rừng. Trong đó, đất có rừng 48,21 ha và đất trảng cỏ, cây bụi chưa có rừng 34,2 ha. Trong thời gian nói trên, toàn tỉnh đã huy động lực lượng lên tới 8.084 lượt người tham gia chữa cháy.

Đáng chú ý, từ ngày 20/6 - 7/7, liên tục xảy ra 17 vụ cháy rừng, tập trung tại các địa bàn: Nam Đàn, Nghi Lộc, Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Nghĩa Đàn và Quế Phong. Các loại rừng bị cháy bao gồm rừng thông nhựa; rừng tự nhiên giang nứa xen lẫn cây gỗ; rừng keo mới trồng; rừng cao su mà chủ rừng là Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; các doanh nghiệp trồng rừng, hộ gia đình và một số diện tích do UBND các xã quản lý.

Trong đó, nghiêm trọng có thể kể đến vụ cháy rừng tại 2 xã Nghi Yên và Nghi Đồng (Nghi Lộc) vào ngày 20/6, thiệt hại diện tích khoảng 6 ha. Tiếp đó, ngày 21/6 cũng xảy ra cháy rừng tại xóm 14, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, sau gần 1 ngày đêm mới dập được lửa, ước tính thiệt hại khoảng 6 ha rừng thông. Chiều 2/7, tại xã Tân Sơn (Quỳnh Lưu), nắng nóng kèm theo gió Lào thổi mạnh, nhiệt độ tăng cao nên khoảnh rừng thông gần nhà ông Nguyễn Đình Luyện (60 tuổi) trú tại xóm 4, xã Tân Sơn bén lửa, bốc cháy dữ dội. Trong lúc chữa cháy, ngọn lửa bốc cao, lan mạnh theo chiều gió. Ông Luyện đã bị ngọn lửa thiêu và thiệt mạng tại đồi thông. Mới đây nhất, vào lúc chiều tối 4/7, đã xảy ra vụ cháy rừng tại địa bàn xóm 11, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, ước tính thiệt hại khoảng 7 ha, chủ yếu là rừng giang, nứa.

Nguyên nhân của các vụ cháy rừng, về khách quan được xác định là do nắng nóng cao độ kéo dài, có ngày lên đến 40 - 41oC, kết hợp với gió phơn Tây Nam thổi mạnh, thảm thực bì khô, đặc biệt là đối với rừng trồng thông nhựa và bạch đàn có tinh dầu dễ bắt cháy; tầng thực bì phía dưới dày, chưa tiến hành vệ sinh thu gom nên dễ bắt lửa, khi cháy thì tốc độ lan tràn lửa nhanh, khó dập tắt và khống chế. Bên cạnh đó, qua thống kê, báo cáo nhanh của các địa phương, cơ quan và chủ rừng tại xã Công Thành (Yên Thành), Nam Kim, Khánh Sơn (Nam Đàn) và xã Nghi Đồng, Nghi Công Nam (Nghi Lộc) thì đám cháy xảy ra nhiều lần trên cùng một diện tích, khu vực, ở các thời điểm khác nhau, có dấu hiệu lợi dụng lúc nắng nóng cao điểm để cố y đốt rừng, phá hoại tài sản của Nhà nước và nhân dân, làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Trước thực trạng này, ngày 13/7/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 5149/UBND.NN, yêu cầu thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và điều tra nguyên nhân các vụ cháy rừng xảy ra vừa qua trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để lập lại trật tự kỷ cương, ổn định tình hình, kiểm soát phòng ngừa cháy rừng có hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương xây dựng phương án, giải pháp phù hợp với tình hình rừng của từng địa phương để thực hiện tốt công tác PCCCR trong thời gian tới. UBND tỉnh giao Công an tỉnh thực hiện tốt công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tìm thủ phạm gây ra vụ cháy rừng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đặc biệt đối với các vụ cháy rừng có dấu hiệu đốt rừng cố ý.

Ngày 25/7/2018, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã có Công văn số 1757, chỉ đạo các đơn vị liên quan và trưởng Công an các huyện, thành, thị vào cuộc điều tra, xử lý các vụ cháy rừng. Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị phối hợp để thực hiện công tác PCCCR, Công an Nghệ An cũng đề nghị các phòng, ban phải phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh - truyền hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật PCCCR để nâng cao nhận thức của đảng viên và nhân dân. Riêng đối với các vụ cháy rừng tại xã Công Thành (Yên Thành), xã Nam Kim, Khánh Sơn (Nam Đàn) và xã Nghi Đồng, Nghi Công Nam (Nghi Lộc), nghi có dấu hiệu đốt rừng theo thông tin của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, Công an tỉnh yêu cầu Công an các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc và Yên Thành xác minh, làm rõ.

.

Việt Anh

.