Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/toi-pham-trong-va-ngoai-nuoc-bat-tay-van-chuyen-ma-tuy-791656/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/toi-pham-trong-va-ngoai-nuoc-bat-tay-van-chuyen-ma-tuy-791656/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tội phạm trong và ngoài nước bắt tay vận chuyển ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/04/2018, 09:57 [GMT+7]

Tội phạm trong và ngoài nước bắt tay vận chuyển ma túy

Qua các vụ phát hiện và bắt giữ cho thấy, tội phạm ma túy trong và ngoài nước đã câu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Cần sa giấu trong các hộp bánh
Cần sa giấu trong các hộp bánh
Hình thành đường dây vận chuyển ma túy
 
Theo Đội Kiểm soát phòng chống ma túy- Cục Hải quan TPHCM, từ năm 2017 đến nay, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài qua tuyến đường không TPHCM diễn biến ngày càng phức tạp, mang tính chất nghiêm trọng. 
 
Đặc biệt, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, việc nhập khẩu trái phép cần sa và ma túy tổng hợp MDMA (thuốc lắc) dưới hình thức quà biếu phi mậu dịch đáng báo động, trong khi ma tuý thông qua đường hành khách xuất nhập cảnh giảm đáng kể so với các năm trước.
   
Đáng chú ý, tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài lợi dụng tuyến hàng không (bao gồm sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh) để vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, một phần để sử dụng trong nước, một phần để trung chuyển sang nước thứ ba. Lực lượng phòng chống ma túy Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện, bắt giữ một số vụ vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng lớn từ Mỹ và các nước châu Âu thông qua đường hàng không vào Việt Nam và xuất ma túy, tiền chất ma túy sang Úc. 
 
Trên thực tế cho thấy, tội phạm ma túy triệt để lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh..., nhất là trong thực hiện thủ tục hải quan, thông quan điện tử đối với hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu đế vận chuyển ma túy với các phương thức, thủ đoạn thường sử dụng như: cất giấu ma túy vào hàng hóa, hành lý xuất nhập khẩu và nuốt nhét trong người của khách xuất nhập cảnh; hoặc gia công cất giấu giữa các cạnh, vách thùng bao bì hàng hóa, trong các quyển sách, bìa album, tranh ảnh, trong thực phẩm, máy hút bụi, hộp và túi đưng dĩa CD, ổ cứng máy vi tính…; sử dụng CMND giả gởi hàng hoặc dịch vụ đại lý khai thuê làm thủ tục hải quan đối với bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu để né tránh trách nhiệm khi bị phát hiện. 
 
Xác lập nhiều chuyên án
 
Trước thực trạng trên, Cục Hải quan TPHCM, đã xác lập và triển khai các chuyên án, kế hoạch về phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất ma túy, các chất hướng thần tại các địa bàn cửa khẩu sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh và đã đạt được hiệu quả cao. 
 
Cụ thể, các đơn vị Cục Hải quan TPHCM đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ hải quan, tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập, phân tích và xử lý thông tin, sàng lọc ra các trọng điểm về địa bàn, tuyến đường, đối tượng, mặt hàng… để tập trung đấu tranh; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, chó nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để chủ động đề ra biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả.
 
Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy là đơn vị nòng cốt tham mưu cho Cục, đã làm tốt công tác phân tích tình hình, cảnh báo chính xác cho các đơn vị hải quan để tập trung kiểm tra, kiểm soát các tuyến trọng điểm về vận chuyển ma túy trong từng thời điểm đạt hiệu quả cao trong thời gian qua.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, hành khách và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh; làm việc hết trách nhiệm để phát hiện và ngăn chặn ma túy đi qua địa bàn.
 
Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nắm tình hình, trao đổi, phân tích thông tin và thực hiện các kế hoạch phòng, chống ma túy tại địa bàn cửa khẩu.
Hàng kg thuốc lắc được phát hiện trong gói quà biếu
Thuốc lắc được phát hiện trong gói quà biếu
Ngoài ra, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hành khách xuất nhập cảnh trong việc cảnh giác với những thủ đoạn lợi dụng của các tổ chức tội phạm ma túy, nhất là tội phạm ma túy xuyên quốc gia, từ đó hợp tác tốt với cơ quan Hải quan nhằm ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn ma túy.
Hoa cần sa khô được để lẫn trong bánh quy
Hoa cần sa khô được để lẫn trong bánh quy
Trong năm 2017, Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện 26 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 38kg chất ma túy các loại và chuyển thông tin cho Hải quan Campuchia bắt giữ khoảng 800g cocaine của khách nhập cảnh. Trong 3 tháng đầu năm 2018, toàn Cục phát hiện 19 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 31 kg chất ma túy các loại. Trong đó, có gần 24 kg cần sa và 7,2 kg thuốc lắc MDMA.

 

.

Nguồn: Tiengchuong.vn

.