Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201802/noi-buon-cua-nguoi-vo-dang-sau-an-phat-20-nam-tu-cua-chong-779726/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201802/noi-buon-cua-nguoi-vo-dang-sau-an-phat-20-nam-tu-cua-chong-779726/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi buồn của người vợ đằng sau án phạt 20 năm tù của chồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/02/2018, 09:08 [GMT+7]

Nỗi buồn của người vợ đằng sau án phạt 20 năm tù của chồng

(Congannghean.vn)-Suốt phiên tòa, bị cáo cứ ấp úng, ậm ừ, thỉnh thoảng lí nhí trả lời các câu hỏi của HĐXX bằng những câu đáp trống không: “không được biết!”, “không nói mô!”, khiến cả khán phòng không nhịn được cười. Chỉ vì phút hám lợi, hoa mắt trước đồng tiền, sự thiếu hiểu biết pháp luật, Và Tông Cu (SN 1974) trú tại bản Huồi Xái 2, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đã phải trả giá bằng những tháng ngày dài trong nhà khám.

Bị cáo Và Tông Cu tại phiên tòa
Bị cáo Và Tông Cu tại phiên tòa

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Và Tông Cu về tội mua bán trái phép chất ma túy vào một ngày thành Vinh đón đợt rét đậm. Từng đợt gió lạnh ùa vào, rít từng cơn qua khe cửa khiến những người ngồi trong khán phòng phải xuýt xoa vì lạnh. Thò Thị Xào, vợ của Tông Cu cùng 3 người con có mặt tại tòa từ rất sớm, chốc chốc lại ngoảnh ra phía cửa ngóng bố, ngóng chồng. Bởi, từ khi bị bắt đến nay, vì đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, không có tiền nên Xào và các con vẫn chưa đến trại giam thăm Tông Cu được. Một lát, Xào lại đưa tay kéo tấm khăn choàng che kín khuôn mặt khắc khổ. Cuộc sống nghèo khó của một gia đình đông con nơi miền sơn cước đã khiến người đàn bà 47 tuổi trông già như bà cụ 60. Suốt thời gian diễn ra phiên tòa, Xào với đôi mắt đỏ hoe cứ chăm chăm hướng về phía chồng, chốc chốc lại quay sang nói nhỏ với 3 người con ngồi cạnh bằng tiếng bản địa.

Tông Cu có tới 9 người con (đứa lớn tuổi nhất sinh năm 1995, đứa nhỏ nhất sinh năm 2001) nhưng hôm nay, đến dự phiên tòa chỉ có vợ và 3 người con út. Nhà của Tông Cu nằm vắt vẻo trên sườn núi, chỗ xa nhất của bản Huồi Xái 2, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Là con thứ 6 trong gia đình người dân tộc Mông có 7 anh em, mẹ mất sớm nên Tông Cu không được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Do đó, Tông Cu không biết chữ, nói được tiếng Kinh lơ lớ, có từ nói còn chưa sõi, HĐXX phải dừng lại nhiều lần để chờ Tông Cu hiểu và đánh vần. Khi chủ tọa hỏi: “Ma túy đá bị cáo lấy ở đâu?”, Và Tông Cu thật thà trả lời: “Người Lào đưa đến nhờ thì có thôi. Khi họ đưa, ta nói là ta không biết bán… Nhưng người Lào lại nói, nếu bán được hơn chừng nào thì ta được hưởng chừng đó, còn không bán được thì cứ để đó chứ không sao, miễn là không làm mất là được”.

Theo cáo trạng, tối 25/7/2017, Và Tông Cu đang ở nhà thì được 1 đàn ông người Lào đến nhờ bán giúp 1 gói ma túy đá và 1 gói hêrôin. Theo người đàn ông này thì “gói ma túy đá khoảng 8 lượng, bán với giá 200 triệu đồng, gói hêrôin khoảng 2 cây, giá bán 20 triệu đồng”. Theo sự thỏa thuận, nếu Tông Cu bán được chừng nào thì hưởng lợi chừng ấy. Tông Cu đồng ý và giấu toàn bộ số ma túy trên vào gầm giường.

Đến ngày 19/9, có 1 người đàn ông tên Thanh (không rõ địa chỉ, lai lịch cụ thể) hỏi mua ma túy thì Tông Cu gật đầu “có”. Thanh trả giá 240 triệu đồng/8 lượng ma túy đá, 24 triệu đồng/2 cây hêrôin, thấy có lời nên Và Tông Cu liền đồng ý bán. Sau khi thỏa thuận xong giá cả, 2 bên hẹn nhau thời gian, địa điểm để “giao dịch”. Tuy nhiên, mọi di biến động của 2 đối tượng đều không qua khỏi mắt lực lượng Công an. Tối 20/9, tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong, khi Và Tông Cu và người đàn ông tên Thanh đang tiến hành “giao dịch” ma túy thì bị Công an huyện Quế Phong bắt quả tang, thu giữ 77,1 gam hêrôin và 720 gam ma túy tổng hợp; đối tượng Thanh lợi dụng đêm tối, thông thạo địa hình rừng núi nên nhanh chân bỏ trốn.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Và Tông Vu cho rằng, gia đình Tông Cu đông con, là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất nhì xã Tri Lễ; bị cáo là người dân tộc thiểu số, lại mù chữ nên nhận thức pháp luật rất hạn chế. Bị cáo phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên đây là các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Xét toàn diện vụ án và cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Và Tông Cu 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Khi thấy cán bộ Công an dẫn giải chồng mình ra xe để về trại tạm giam, Xào mới biết phiên tòa đã kết thúc. Người đàn bà vội vã chạy lên gần chồng nói với lên bằng tiếng Mông như dặn dò gì người chồng trong những tháng ngày ở tù, không có vợ con bên cạnh. Tông Cu ngoảnh lại nhìn vợ và con như muốn nói gì đấy nhưng rồi thôi, cúi gằm mặt bước ra xe…

.

Thu Thủy

.