Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/cong-an-huyen-thanh-chuong-tang-cuong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-dip-truoc-tet-777455/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/cong-an-huyen-thanh-chuong-tang-cuong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-dip-truoc-tet-777455/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ dịp trước Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/01/2018, 09:17 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Tăng cường thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ dịp trước Tết

(Congannghean.vn)-Công an huyện Thanh Chương vừa ra quân tổng kiểm tra và vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), tuyên truyền để người dân hiểu tác hại của việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, súng tự chế các loại; đồng thời, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã tái định cư tự nguyện giao nộp vũ khí, vât liệu nổ, các loại súng tự chế. Qua đó, nhân dân đã giao nộp cho lực lượng chức năng hàng trăm VK, VLN, CCHT các loại.

Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương tiến hành thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại địa bàn xã Ngọc Lâm
Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương tiến hành thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại địa bàn xã Ngọc Lâm

Thanh Chương là huyện miền núi, đất rộng, người đông, địa hình hiểm trở, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Năm 2006, bà con từ dự án Thủy điện Bản Vẽ huyện Tương Dương về tái định cư tại 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn, mang theo phong tục, tập quán của quê cũ. Đến nay đã hơn 10 năm, cuộc sống bà con đã dần ổn định. Tuy nhiên, họ vẫn còn giữ thói quen cũ là chế tạo vũ khí như các loại súng dùng cho việc săn bắn, phòng thân.

“Có cung ắt có cầu”, một số cá nhân đã tự chế các loại súng để bán cho người dân, khiến số lượng súng tại các xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn và một số xã lân cận tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Trước tình hình trên, nhận thấy nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp thu hồi, quản lý VK-VLN-CCHT thì tình hình ANTT sẽ diễn biến phức tạp, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH nhanh chóng vào cuộc với quyết tâm hạn chế mức thấp nhất việc sử dụng các loại súng ở vùng tái định cư.

Để tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc vận động thu hồi VK-VLN-CCHT, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH rất chú trọng tới công tác tuyên truyền. Thời gian qua, Đội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, ban, ngành cấp huyện, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuống từng thôn, bản; vận động nhân dân giao nộp các loại VK-VLN-CCHT. Đặc biệt, Đội còn lồng ghép các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về tác hại của việc tàng trữ trái phép VK-VLN-CCHT trong các buổi họp thôn, bản; các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”… với nhiều hình thức sáng tạo, mới mẻ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, hưởng ứng nhiệt tình.

Ngày 6/1 vừa qua, có dịp theo chân Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đến xã biên giới Ngọc Lâm, chúng tôi mới thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của CBCS trong việc vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT. Ở vùng tái định cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật của bà con còn nhiều hạn chế. Mặt khác, do thay đổi nơi ở, cách thức làm ăn mới, bà con thường xuyên lên nương rẫy lâu ngày mới về nên CBCS trong Đội gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động.

Để vận động người dân tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT thì trước đó hàng tuần, CBCS trong Đội phải đến từng nhà thuyết phục, thậm chí theo bà con lên tận nương rẫy để tuyên truyền, vận động. Tại buổi tuyên truyền này, Đội đã vận động người dân tự nguyện giao nộp được 30 súng kíp, 10 súng cồn, 10 bộ kích điện và 10 dao, kiếm các loại. Trong năm 2017, Đội cũng đã vận động nhân dân giao nộp 8 súng hơi, 265 khẩu súng kíp tự chế, 96 khẩu súng cồn tự chế, 45 bộ kích điện, 80 dao, 1 quả đạn pháo 4,6kg, 2 quả lựu đạn và hàng trăm dao kiếm các loại.

“Thời gian tới, với vai trò chủ công, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tiếp tục tham mưu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức được tác hại nguy hiểm của việc tàng trữ VK, VLN, CCHT; đồng thời, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để có những biện pháp xử lý”, Thiếu tá Lê Khắc Thịnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương chia sẻ.

.

Thu Thủy

.