Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/quan-ly-dich-vu-doi-no-co-can-dieu-kien-ve-ho-khau-770029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/quan-ly-dich-vu-doi-no-co-can-dieu-kien-ve-ho-khau-770029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quản lý dịch vụ đòi nợ: Có cần điều kiện về hộ khẩu? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/12/2017, 08:33 [GMT+7]

Quản lý dịch vụ đòi nợ: Có cần điều kiện về hộ khẩu?

Việc đưa ra yêu cầu người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại nơi đăng ký đặt địa điểm kinh doanh đối với người chịu trách nhiệm là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn cũng như hoạt động quản lý nhà nước về an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân.
 
Chi nhánh Công ty TNHH Dịch vụ Thu nợ Taiga đã hoạt động ổn định 10 năm tại TPHCM, do điều kiện phải thuê nhà nên thường xuyên bị thay đổi địa chỉ vì chủ nhà lấy lại mặt bằng sau vài tháng hoặc sau vài năm. 
 
Hiện Công ty đã có địa điểm ổn định nên nộp đơn xin cấp giấy phép hoạt động của Chi nhánh, nhưng không được cấp giấy phép do vướng quy định tại Điều 10 Nghị định 96/2016/NĐ-CP: Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh.
 
Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Chi nhánh Công ty, quy định này làm hạn chế việc cấp giấy phép đối với kinh doanh dịch vụ đòi nợ, đồng thời cũng không phù hợp với quyền tự do lao động và kinh doanh của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật Cư trú, Bộ luật Lao động, Luật Doanh nghiệp.
 
Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, ông Dũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh lại điều kiện về hộ khẩu đối với loại hình kinh doanh này để Công ty tiếp tục được hoạt động.
 
Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:
 
Ngày 1/7/2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; theo đó, dịch vụ đòi nợ là một trong những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Vì vậy, chỉ có các doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định tại Điều 7 và Điều 10 Nghị định nêu trên và được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự mới được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
 
Điều 10 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với kinh doanh dịch vụ đòi nợ như sau: Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh và trong thời gian 5 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, làm nhục người khác.
 
Đây là quy định cần thiết trong quá trình quản lý dịch vụ đòi nợ, vì đây là loại hình kinh doanh tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, dễ bị lợi dụng để vi phạm pháp luật. Trên thực tế, nhiều trường hợp người chịu trách nhiệm không có mặt tại cơ sở kinh doanh khi xảy ra các vấn đề có liên quan đến an ninh, trật tự, gây khó khăn trong công tác quản lý và quá trình điều tra, xử lý của các cơ quan có thẩm quyền. 
 
Vì vậy, việc đưa ra yêu cầu có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại nơi đăng ký đặt địa điểm kinh doanh đối với người chịu trách nhiệm là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn cũng như hoạt động quản lý nhà nước về an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân.
.

Nguồn: Chinhphu.vn