Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/noi-niem-sau-mot-vu-an-ma-tuy-772600/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/noi-niem-sau-mot-vu-an-ma-tuy-772600/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi niềm sau một vụ án ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/12/2017, 08:13 [GMT+7]

Nỗi niềm sau một vụ án ma túy

Để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, Xồng Bá Chả, bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An đã tìm mọi cách sang Lào mua ma túy mang về bán lẻ cho các đối tượng khác trên địa bàn. Người vợ trẻ cũng vì không ngăn cản được chồng làm điều xấu, trong lúc túng quẫn đã tìm đến lá ngón kết liễu cuộc đời, để lại 4 đứa con thơ dại. Đối tượng Xồng Bá Chả đã bị Đồn Biên phòng Tam Hợp, BĐBP Nghệ An bắt giữ, đơn vị cũng lập hũ gạo tiết kiệm để nuôi dưỡng 4 đứa trẻ mồ côi.
Đại úy Trần Thanh Hải cùng đồng đội trao gạo, quần áo hỗ trợ các con phạm nhân Xồng Bá Chả
Đại úy Trần Thanh Hải cùng đồng đội trao gạo, quần áo hỗ trợ các con phạm nhân Xồng Bá Chả
Vụ án nhiều trăn trở
 
Vốn trưởng thành từ Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Nghệ An, Đại úy Trần Thanh Hải, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn Biên phòng Tam Hợp đã tham gia đấu tranh nhiều vụ án lớn, nhỏ. Trong đó, không ít lần anh đối diện với những đối tượng buôn bán ma túy sừng sỏ, hiểm nguy đến tính mạng. Thế nhưng, khi nhắc đến vụ án bắt giữ đối tượng Xồng Bá Chả vào ngày 9/5/2017, Đại úy Hải có những nỗi niềm trăn trở đến tận đáy lòng.
 
Bản làng biên giới Huồi Sơn là nơi định cư của 62 hộ dân với 390 nhân khẩu đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đây vốn là một bản tái định cư được thành lập từ 10 năm trước do BĐBP Nghệ An vận động nhiều hộ dân sống du canh, du cư ở những cánh rừng già sát biên giới Việt-Lào về đây định cư. Để giúp nhân dân ổn định cuộc sống ở địa điểm mới, BĐBP Nghệ An đã kêu gọi nguồn kinh phí để dựng nhà kiên cố cho các hộ dân, mở đường, khai hoang làm lúa nước. Theo thời gian, với sự cầm tay chỉ việc của các thế hệ cán bộ Biên phòng, bản Huồi Sơn đã có diện mạo mới. Đặc biệt, với sự đầu tư của Nhà nước, nơi định cư của đồng bào Mông đã có điện lưới quốc gia, có sóng điện thoại, cuộc sống người dân không ngừng khởi sắc.
 
Thế nhưng, khoảng đầu năm 2017, Đồn Biên phòng Tam Hợp nhận được thông tin do người dân cung cấp về việc một số đối tượng trong bản có dấu hiệu nghiện ma túy. Chúng đã lấy trộm một số tài sản của người dân trên nương rẫy, bán lấy tiền sử dụng ma túy. Từ những thông tin trên, Đồn Biên phòng Tam Hợp đã tổ chức lực lượng điều tra, xác minh một số đối tượng nghi vấn.
 
Quá trình theo dõi, các trinh sát Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Tam Hợp xác nhận Xồng Bá Chả là một trong những đối tượng nghiện hút trên địa bàn. Điều đáng nói, chỉ sau một thời gian dính vào ma túy, Chả đã bán hết mọi tài sản có giá trị trong gia đình. Vợ của y cũng vì không ngăn cản được chồng rời xa con đường nghiện ngập nên trong lúc túng quẫn đã tìm đến lá ngón để kết liễu cuộc đời. Vợ chết để lại 4 đứa con thơ nheo nhóc, Chả không còn ý thức được mình ngày càng nghiện ma túy nặng hơn. Để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, y đã móc nối với các đối tượng vượt biên sang Lào mua ma túy về bán lẻ cho những kẻ nghiện khác ở địa phương. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn biên giới.
 
Phân tích tình hình, chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Hợp đã quyết định bắt giữ Xồng Bá Chả cùng tang vật để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời có phương án giúp đỡ các cháu mồ côi là con của đối tượng. “Được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bắt giữ Xồng Bá Chả, tôi và đồng đội rất trăn trở. Việc bắt giữ đối tượng không phải là khó, nhưng phải tính toán bắt vào thời gian, địa điểm nào, làm sao để tác động nhẹ nhất đến tâm lý các cháu nhỏ. Đồng thời có phương án hỗ trợ lâu dài đối với cuộc sống sinh hoạt, học tập của con đối tượng” - Đại úy Trần Thanh Hải cho biết. 
 
Sau một thời gian theo dõi, mật phục, ngày 9/5/2017, lực lượng Đồn Biên phòng Tam Hợp đã bắt giữ Xồng Bá Chả khi đang vận chuyển 6,26g heroin. Đến ngày 19/7/2017, Tòa án nhân dân huyện Tương Dương đã đưa ra xét xử vụ án, tuyên phạt Chả với mức án 3 năm 6 tháng tù giam vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
 
Tiết kiệm gạo nuôi con phạm nhân
 
Ngay sau khi Xồng Bá Chả bị bắt, Đồn Biên phòng Tam Hợp đã cử Tổ công tác đến thông báo, đồng thời cùng gia đình bàn bạc phương án chăm lo cho 4 đứa trẻ mồ côi mẹ là con của đối tượng phạm pháp. Trên cơ sở thống nhất giữa đơn vị và gia đình, các con của Xồng Bá Chả sẽ được những người thân trong dòng họ đón về nhận nuôi. Hằng tháng, Đồn Biên phòng Tam Hợp sẽ dành gạo để hỗ trợ, việc học tập của các cháu vẫn diễn ra bình thường.  
 
Giờ đây, đã thành thói quen, mỗi khi vào kho lấy gạo, chuẩn bị bữa cơm hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Binh nhất Nguyễn Văn Minh, chiến sĩ Đội Hậu cần, Đồn Biên phòng Tam Hợp lại dành một ít gạo bỏ vào cái bình nhựa để bên cạnh. Bên ngoài bình nhựa có dòng chữ ghi rõ “Hũ gạo tiết kiệm”. Tùy vào quân số ăn cơm ở đơn vị mà Binh nhất Minh sẽ quyết định số lượng gạo cho vào hũ, ít nhất mỗi bữa cũng dành được một bát gạo. Khi được hỏi thì Minh chia sẻ: “Từ khi về đơn vị, em đã thấy có hũ gạo này rồi. Hiện tại, số gạo hằng tháng dành được để nuôi các em nhỏ mồ côi ở ngoài bản Huồi Sơn. Mẹ các em đã ăn lá ngón tự tử, bố thì đang thụ án vì tội buôn bán, tàng trữ ma túy”.     
 
Hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần, Đại úy Trần Thanh Hải lại cùng đồng đội mang gạo, mì tôm xuống Huồi Sơn để thăm các cháu. Ngoài gạo, Hải còn lấy mấy bộ quần áo trẻ con mới mua mang theo. Hỏi thì Hải chia sẻ: “Ngoài gạo, thỉnh thoảng anh em đơn vị cũng trích quỹ mua quần áo mới cho các cháu đến lớp. Hôm nay trời lạnh rồi, em có mua cho Xồng Y Xềnh chiếc áo ấm mới”. Y Xềnh (4 tuổi) là cô con gái út của phạm nhân  chưa hiểu biết nhiều, bé rất vui khi các chú BĐBP đến thăm nhà.
 
Trao đổi về chuyện học hành của các cháu bé mồ côi, thầy Nguyễn Khắc Hoài, Khối phó Điểm trường bản Huồi Sơn, Trường Tiểu học Tam Hợp cho biết: “Trong 4 cháu bé mồ côi con của phạm nhân Chả thì có 2 cháu là Xồng Bá Tồng (lớp 5) và Xồng Bá Mùa (lớp 3) đang theo học ở đây. Các cháu được bộ đội hỗ trợ gạo, còn nhà trường thì miễn toàn bộ mọi khoản đóng góp. Nhìn chung, các cháu đều rất ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Nhưng về lâu dài thì cũng không biết cuộc sống của các cháu sẽ như thế nào?”.
 
Cùng với việc dành gạo hỗ trợ trước mắt cho các cháu là con phạm nhân Xồng Bá Chả, chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Hợp cũng đang có phương án để đảm bảo cuộc sống lâu dài cho những đứa trẻ mồ côi. “Hiện tại, đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương làm hồ sơ về các cháu để gửi các trung tâm bảo trợ trẻ mồ côi. Nếu được đón nhận, các cháu sẽ có điều kiện học tập tốt hơn” -  Đại úy Hải chia sẻ.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.