Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/an-han-muon-mang-cua-ke-giet-nguoi-tren-doi-che-763957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/an-han-muon-mang-cua-ke-giet-nguoi-tren-doi-che-763957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ân hận muộn màng của kẻ giết người trên đồi chè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/10/2017, 08:42 [GMT+7]

Ân hận muộn màng của kẻ giết người trên đồi chè

(Congannghean.vn)-Nợ nần chồng chất vì kinh doanh liên tục thua lỗ, Trần Hữu Dũng đã nhẫn tâm giết người bạn buôn trâu bò để “có tiền trả nợ”. Người mẹ khi nghe tin con trai mình giết người đã uống thuốc diệt chuột tự tử vì không còn mặt mũi nào nhìn bà con chòm xóm.

Bị cáo Trần Hữu Dũng tại tòa
Bị cáo Trần Hữu Dũng tại tòa

Giết người để cướp tiền “trả nợ”

Ngày 19/10/2017, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Hữu Dũng (SN 1981) trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, về các tội danh giết người, cướp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa chật cứng người tham dự, song đa phần là thân nhân người bị hại, còn phía bị cáo tuyệt không bóng người thân nào. Người vợ trẻ một nách 2 con nhỏ, sau khi Dũng bị bắt, cô ôm con về nương nhờ nhà bố mẹ. Người mẹ thì quá sốc trước hành vi nhẫn tâm, vô nhân đạo của con mình mà tự tử bằng thuốc diệt chuột. Nhờ cấp cứu kịp thời, người mẹ đã qua cơn nguy kịch, song vì sức khỏe vẫn chưa hồi phục nên đã không kịp tham gia phiên tòa.

Đứng trước vành móng ngựa, y lạnh lùng kể lại rành rọt quá trình thực hiện tội ác của mình trong tiếng uất nghẹn của vợ con, người thân nạn nhân Nguyễn Văn S. (SN 1971) trú tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương. Làm ăn liên tục thua lỗ, Dũng vay nợ để vực dậy kinh tế gia đình nhưng tình hình không khá khẩm hơn khiến nợ chồng chất nợ. Bị các chủ nợ ráo riết đòi nợ, y nghĩ đủ mọi cách để có tiền trả nợ. Thông qua mối quan hệ, Dũng quen và trở thành “cò” trâu bò cho anh S. để lấy tiền hoa hồng sau mỗi lần môi giới. Những lần đi cùng anh S. buôn trâu bò, thấy anh S. có nhiều tiền (dùng để mua bán trâu bò) nên Dũng đã nảy sinh ý định giết anh S. để lấy tiền trả nợ.

Vào khoảng 4 giờ ngày 24/5/2017, Dũng dậy đi mua trâu bò với anh S. Trước khi đi, Dũng cầm theo 1 con dao mẹo giấu trong người. Đến khoảng 7 giờ sáng, anh S. điều khiển xe máy chở Dũng đi tìm mua trâu bò tại khu vực xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn. Cả hai đến nhà ông Lô Văn Tâm ở thôn Nhơn Tài, xã Cẩm Sơn. Sau khi xem và ưng ý, anh S. đã mua con trâu của ông Tâm với giá 21,5 triệu đồng nhưng chưa dắt trâu. Anh S. tiếp tục chở Dũng đi tìm trâu bò để mua thêm.

Khi đi qua khu vực đồi chè thuộc thôn Tân Tiến, xã Cẩm Sơn, lợi dụng vắng người qua lại, Dũng lấy dao đâm một nhát vào người anh S. Bị đâm bất ngờ, anh S. hoảng hốt buông tay lái khiến xe và người ngã xuống. Mặc dù đã bỏ chạy, song Dũng vẫn cố đuổi theo, lạnh lùng đâm liên tiếp nhiều nhát khiến anh S. tử vong tại chỗ. Thấy anh S. gục trên vũng máu, Dũng lục túi áo lấy chiếc điện thoại và 3,3 triệu đồng rồi lấy chiếc xe máy bỏ chạy. Trên đường bỏ chạy, Dũng nghĩ đến số tiền mà anh S. đã trả cho ông Tâm lúc sáng nên y đã chạy xe máy đến nhà ông này. Lừa ông Tâm là anh S. đang bị tai nạn, cần tiền để cấp cứu và hiện không thể dắt trâu về nên xin lại số tiền đã trả. Để tạo lòng tin cho ông Tâm và không bị nghi ngờ, y đặt cọc cho ông Tâm số tiền 2,5 triệu đồng với lời hứa “Sau khi anh S. khỏe sẽ quay lại trả tiền và dắt trâu”. Tưởng thật, ông Tâm đưa cho Dũng số tiền 19 triệu đồng.

Mẹ uống thuốc diệt chuột tự tử khi nghe tin con trai giết người

Sau khi gây án, Dũng gọi điện thoại cho mẹ, thông báo “Con giết người rồi”. Mẹ Dũng nghe xong không nói gì và tắt máy. Gọi lại nhiều lần không được, linh cảm có chuyện chẳng lành, Dũng chạy về nhà, thấy vợ đang bồng con ở sân, Dũng hỏi “mẹ đâu”, vợ Dũng chỉ tay phía bờ ao đằng sau nhà. Dũng chạy ra thì thấy người mẹ thất thần, người lịm dần đi. Cố gặng hỏi nhiều lần, bà mẹ thều thào cho biết, bà đã uống thuốc diệt chuột tự tử. Hoảng hồn, Dũng đưa mẹ đi cấp cứu ở Bệnh viện huyện Con Cuông. Khi được các y, bác sĩ ở đây cấp cứu, mẹ Dũng đã qua cơn nguy hiểm, y quay về phòng trọ của mình ở xã Cẩm Sơn để lấy một số đồ đạc thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Đây là lần thứ 3 Trần Hữu Dũng đứng trước vành móng ngựa. Trước đó, vào tháng 5/2003, Dũng bị TAND huyện Thanh Liêm (Hà Nam) tuyên phạt 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, chưa thi hành án. Đến tháng 12/2003, Dũng tiếp tục bị TAND huyện Tương Dương tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Khi được nói lời sau cùng, y đã gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại, cầu mong sự tha thứ, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sống, bù đắp cho gia đình và phía bị hại. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Trần Hữu Dũng là đặc biệt nghiêm trọng, phạm một lúc nhiều tội, nhân thân xấu, không còn giá trị cải tạo, cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt Trần Hữu Dũng mức án tử hình về tội ''Giết người'', 6 năm tù về tội ''Cướp tài sản'', 2 năm tù về tội ''Lừa đảo chiếm đoạt tài sản''. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Trần Hữu Dũng phải chịu mức án tử hình. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Dũng phải bồi thường cho gia đình bị hại 163 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 2 con anh S. đến tuổi trưởng thành, mỗi cháu 1.500.000 đồng/tháng.

.

Thu Thủy

.