Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/cuoc-chien-chong-toi-pham-ma-tuy-se-ngay-cang-khoc-liet-741186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/cuoc-chien-chong-toi-pham-ma-tuy-se-ngay-cang-khoc-liet-741186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc chiến chống tội phạm ma túy sẽ ngày càng khốc liệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/06/2017, 08:34 [GMT+7]

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy sẽ ngày càng khốc liệt

Triệt phá được đường dây sản xuất, tiêu thụ thuốc lắc lớn do Văn Kính Dương (Trần Ngọc Hiếu hay Hoàng Béo, 36 tuổi, quê Hà Nội) là một chiến công xuất sắc của lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh nói chung và Công an quận Bình Thạnh nói riêng. 
 
Tuy nhiên qua vụ án cho thấy, tội phạm ma túy giờ không còn lệ thuộc quá nhiều vào nguồn hàng từ nước ngoài mà chúng tự mày mò, chế biến sản xuất phục vụ nhu cầu của dân chơi. Đó là một mối nguy lớn cho toàn xã hội và cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ngày càng khốc liệt…
 
Chỉ trong vòng một năm, xưởng sản xuất thuốc lắc, ma túy đá do Văn Kính Dương cầm đầu đã sản xuất ra 300kg thuốc lắc, một con số khổng lồ được ra đời chỉ trong một thời gian ngắn. Cũng trong vụ án của Dương, một đường dây sản xuất thuốc lắc khác nhưng với qui mô nhỏ hơn do nhóm đối tượng Vũ Tuấn Phan (38 tuổi, quê Hải Phòng), Tất Chí Cường (46 tuổi, Việt kiều Canada), Nguyễn Văn Phương (ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh) điều hành.
Một số chi tiết của quá trình sản xuất thuốc lắc tại công xưởng của Kỳ Nam.
Một số chi tiết của quá trình sản xuất thuốc lắc tại công xưởng của Kỳ Nam.
Hai đường dây sản xuất ma túy, thuốc lắc cùng bị triệt phá trong một thời điểm, điều này cho thấy xu hướng của tội phạm ma túy là tự sản xuất ra ma túy và không phụ thuộc vào nguồn hàng từ bên ngoài, chủ động hàng để đưa ra thị trường.
 
Khi chuyên án ma túy Văn Kính Dương khép lại, số tang vật thu hồi là rất lớn cộng thêm lượng hóa chất, tiền chất để sản xuất thuốc lắc lên tới 2,5 tấn. Một trong những thành phần quan trọng để sản xuất ma túy mà Thành lùng mua đó chính là methylamine dưới dạng thể lỏng. Ngoài ra, một số phụ chất, kỹ sư chân đất Nguyễn Đức Kỳ Nam (49 tuổi, anh họ Dương) kêu người mua trôi nổi ở TP Hồ Chí Minh, nhiều nhất là ở khu vực chợ Kim Biên (quận 5).
 
Khi bị triệt phá, số lượng hóa chất được được dùng và chất thải của các loại hóa chất này được ném ở Đồng Tháp ước tính có 700 lít acetone và methanol. Chất thải tại các tỉnh như Khánh Hòa, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh được thu hồi là hơn 5.080 chai chứa khoảng 2.540 lít acetone và methanol, số hóa chất chưa sử dụng chứa trong xưởng sản xuất được xác định là methylamine với số lượng là 500 lít.
 
Qua vụ án cho thấy, hóa chất, tiền chất để chế tạo ma túy, thuốc lắc mua tại thị trường Việt Nam là quá dễ và đầy đủ. Đây cũng là điều gây nhức đầu cho lực lượng chống ma túy. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh nhận xét, các đối tượng sản xuất ma túy đa phần học cách sản xuất ma túy bằng các công thức có sẵn trên internet hoặc công thức từ các đối tượng đem từ nước ngoài về.
 
Ngoài ra, việc quản lý tiền chất tại Việt Nam còn quá lỏng lẻo. Nhiều bộ, nhiều ngành quản lý các loại độc dược nhưng kiểm soát không hết để các loại tiền chất này tràn lan ngoài thị trường. Khi có công thức, có nguyên liệu cộng với việc lợi nhuận từ ma túy quá lớn nên các đối tượng ma túy sẵn sàng đánh đổi mạng sống để sản xuất và tuồn ra thị trường tiêu thụ, đầu độc giới trẻ.
 
Văn Kính Dương không phải là “ông trùm” đầu tiên nhận thấy lợi nhuận khủng từ việc tự sản xuất thuốc lắc, ma túy thay vì phải phụ thuộc vào một nguồn hàng từ nước ngoài đổ về. Trước Dương, nhiều vụ án ma túy, nhiêu lò sản xuất ma túy thuốc lắc đã bị lực lượng Công an triệt phá.
 
Như đối tượng Trần Văn Bạn (56 tuổi, quê Kiên Giang) sau khi mày mò công thức trên internet, và được một việt kiều Australia chỉ  đã thuê căn nhà trên đường Bùi Quang Là (phường 12, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) sản xuất heroin, ma túy đá. Các tiền chất sử dụng để sản xuất ma túy đá, Bạn đặt mua các loại tân dược từ Campuchia sau đó chuyển về căn nhà này sản xuất.
 
Tiền lời từ việc tự sản xuất ma túy quá khủng nên Bạn đã mở nhiều “xưởng” sản xuất ở quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) và ở quê nhà Kiên Giang. Nếu như trong một lần điều chế ma túy, cơ sở của Bạn không bị nổ, bị cháy thì có lẽ đến giờ Bạn vẫn đang sản xuất ma túy một cách tinh vi.
 
Hay Đặng Văn Báu (58 tuổi, quê Hà Nội) lên mạng lấy công thức bào chế ma túy, thuốc lắc rồi thuê người dịch nội dung sang tiếng Việt để nghiên cứu sau đó mở xưởng sản xuất ma túy. Và còn nhiều, còn nhiều đối tượng khác vận hành đường dây tự sản xuất ma túy bị Công an triệt phá trong thời gian qua, mới thấy việc tự sản xuất ma túy tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đang có dấu hiệu gia tăng.
 
Trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, để triệt phá những đối tượng đứng đầu các đường dây, các địa điểm cung cấp hay sản xuất ma túy cần phải có một thời gian dài đeo bám. Những đối tượng buôn bán sản xuất ma túy đều hiểu kinh doanh, sản xuất loại mặt hàng này đều phải nhận bản án cao nhất cho nên khi dính vào ma túy, các đối tượng ma túy thường bất chấp và sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy đuổi vây bắt. Bởi vậy, những chuyên án ma túy lớn đều cần có thời gian dài, có kế hoạch cụ thể, có cả sự hy sinh của người cán bộ chiến sĩ CAND trong cuộc chiến ma túy. Đằng sau những chiến công thì có biết rất nhiều cán bộ chiến sĩ Công an phải hy sinh thầm lặng cuộc sống riêng tư, gia đình.
 
Cuộc chiến với tội phạm ma túy ngày một tàn khốc, gian khổ. Giờ đây không chỉ đấu tranh với tội phạm cõng ma túy từ nước ngoài về, các cán bộ chiến sĩ phòng chống ma túy còn phải đấu tranh với loại tội phạm ma túy mới, tội phạm ma túy tự sản xuất trong nước.
.

Nguồn: Minh Đức-Mã Hải/CAND

.