Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/hanh-dong-cua-linh-muc-nguyen-dinh-thuc-gay-chia-re-dai-doan-ket-luong-giao-724436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/hanh-dong-cua-linh-muc-nguyen-dinh-thuc-gay-chia-re-dai-doan-ket-luong-giao-724436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành động của linh mục Nguyễn Đình Thục gây chia rẽ đại đoàn kết lương - giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/02/2017, 08:36 [GMT+7]

Hành động của linh mục Nguyễn Đình Thục gây chia rẽ đại đoàn kết lương - giáo

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển tại Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và một số tỉnh miền Trung, mặc dù Tập đoàn Formosa đã nhận trách nhiệm, xin lỗi trước dân, Chính phủ cũng đã và đang tập trung chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và các địa phương có biện pháp ổn định cuộc sống của người dân, nhất là việc thống kê, xác định, bồi thường thiệt hại. Hiện tại, phần lớn các hộ dân bị ảnh hưởng đã được nhận tiền đền bù, mua sắm phương tiện, ngư cụ để ra khơi đánh bắt cá và lao động sản xuất, ổn định cuộc sống..., thế nhưng, linh mục Nguyễn Đình Thục vẫn xúi giục các đối tượng quá khích, chống đối, kích động giáo dân kéo nhau vào Hà Tĩnh với chiêu bài "kiện Tập đoàn Formosa", nhưng thực chất là nhằm gây phức tạp về ANTT, chia rẽ khối đại đoàn kết lương - giáo, cố tình đẩy giáo hội, giáo dân chống đối chính quyền.

Một số giáo dân hoang mang khi nhận thấy việc nghe theo lời kích động của linh mục Nguyễn Đình Thục tham gia tuần hành là trái pháp luật
Một số giáo dân hoang mang khi nhận thấy việc nghe theo lời kích động của linh mục Nguyễn Đình Thục tham gia tuần hành là trái pháp luật

Trước khi tuyên truyền kích động hàng trăm giáo dân xuống đường tuần hành "khiếu kiện Tập đoàn  Formosa", ngày 10/2/2017, linh mục Nguyễn Đình Thục đã soạn thảo "Thư ngỏ", kêu gọi một số chức sắc và cộng đồng các giáo xứ hiệp thông, cầu nguyện cho giáo dân giáo xứ Song Ngọc đi khiếu kiện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tại TAND TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

"Thư ngỏ" trên còn được linh mục Nguyễn Đình Thục chỉ đạo tán phát trên các trang mạng xã hội nhằm kích động, lôi kéo đồng bào giáo dân các nơi khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An tham gia, đặc biệt là để nhận được sự đồng tình ủng hộ về tinh thần và vật chất của số đối tượng và tổ chức chống đối ở nước ngoài. Vì thế, sáng 14/2, dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Đình Thục cùng một số đối tượng quá khích, chống đối đã kích động hàng trăm người dân thuộc giáo sứ Song Ngọc và giáo xứ Vĩnh Yên (Quỳnh Lưu) kéo nhau vào Hà Tĩnh biểu tình thay vì khiếu kiện như Nguyễn Đình Thục đã nói, gây mất ANTT.

Để cuộc tuần hành trái pháp luật diễn ra đúng ý đồ, linh mục Nguyễn Đình Thục đã huy động 11 xe ôtô (trong đó 2 xe ôtô tải chở các thiết bị hậu cần, thực phẩm); hàng trăm xe máy gắn cờ vui thường dùng trong lễ hội. Riêng linh mục Nguyễn Đình Thục đi xe ôtô 4 chỗ BKS 37A-27.724, trên xe có 4 "đệ tử" đều là những đối tượng quá khích, chống đối để tuyên truyền và bảo vệ trong suốt cuộc tuần hành từ huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vào TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Đúng 8 giờ ngày 14/2, linh mục Thục và bà con giáo dân bắt đầu di chuyển từ giáo xứ Song Ngọc vào TX Kỳ Anh. Khi đi đến thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, hàng trăm người đã dàn hàng 3, hàng 4, lấn sang làn đường của xe ôtô đi ngược chiều, gây ách tắc giao thông và có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Để hạn chế lượng người tiếp tục đi chuyển trên Quốc lộ 1A gây ách tắc giao thông, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp trao đổi, tác động linh mục Nguyễn Đình Thục và chủ động thuê 1 xe ôtô 24 chỗ để chở giáo dân đi bộ trở về giáo xứ nhưng chỉ có một số người lên xe, còn lại khoảng 300 người tiếp tục đi xe máy chở từ 2 - 3 người và có 7 xe ôtô từ 4 - 7 chỗ tiếp tục di chuyển vào Hà Tĩnh.

Trong quá trình tuần hành, linh mục Nguyễn Đình Thục chia làm 4 nhóm. Nhóm thứ nhất đi đầu là đàn bà, phụ nữ mang theo cờ giáo hội dàn hàng ngang đi bộ. Nhóm thứ 2 chủ yếu là thanh niên đi cạnh để bảo vệ linh mục Nguyễn Đình Thục cầm loa phóng thanh tuyên truyền, kích động giáo dân. Nhóm thứ 3 chủ yếu là những đối tượng quá khích, chống đối, manh động và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nếu bị ngăn cản. Nhóm cuối cùng có nhiệm vụ ghi âm, ghi hình để quay trực tiếp và tán phán trên mạng internet nhằm phô trương thanh thế và để nhận sự ủng hộ của các đối tượng quá khích, chống đối. Hoạt động gây mất ANTT được tổ chức, tính toán kỹ lưỡng, phân công cụ thể và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của linh mục Nguyễn Đình Thục và số đối tượng quá khích, chống đối.

Trong suốt cuộc tuần hành, ngoài các hoạt động quá khích, kích động giáo dân, linh mục Nguyễn Đình Thục còn chỉ đạo người dân mang theo khẩu hiệu, gọi là "Hãy giúp chúng tôi kiện Formosa".

Được sự tiếp ứng và cổ vũ cho cuộc tuần hành trên, linh mục Nguyễn Đình Thục càng tỏ thái độ ngang ngược, thiếu thiện chí khi lãnh đạo tỉnh và lực lượng chức năng trực tiếp đối thoại. Thậm chí còn chỉ đạo các đối tượng quá khích, chống đối cho xe ôtô 7 chỗ nằm ngang giữa Quốc lộ 1A tại khu vực Diễn Châu gây ách tắc giao thông, buộc lực lượng chức năng phải xử lý. Lợi dụng tình hình trên, linh mục Nguyễn Đình Thục cho rằng mình bị lực lượng chức năng đánh đập nên đã gọi điện thoại thông báo cho các chức sắc, bà con ở các giáo xứ lân cận đến gây áp lực với lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo đó, có tới hàng trăm viên đá, gạch vỡ do các đối tượng quá khích, chống đối bị kích động ném vào lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, khiến 16 CBCS Công an bị thương, có nhiều đồng chí bị thương nặng, trong đó có đồng chí Giám đốc Công tỉnh. Ngoài ra, các đối tượng quá khích còn ném đá làm hư hỏng 3 xe ôtô của lực lượng chức năng. Như vậy, linh mục Nguyễn Đình Thục không những có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn vi phạm các quy định của giáo hội, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết lương - giáo. 

.

Thành Vinh

.