Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201701/chu-dong-phong-ngua-toi-pham-trong-thang-giap-tet-719625/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201701/chu-dong-phong-ngua-toi-pham-trong-thang-giap-tet-719625/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng ngừa tội phạm trong tháng giáp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/01/2017, 10:27 [GMT+7]

Chủ động phòng ngừa tội phạm trong tháng giáp Tết

(Congannghean.vn)-Người xưa vẫn thường gọi tháng 12 Âm lịch hàng năm là tháng "củ mật" nhằm nhắc nhở mọi người cẩn thận, tăng cường đề phòng vì kẻ gian thường hay lợi dụng hoạt động trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Bận rộn với công việc cuối năm, lo sắm sửa, sửa soạn cho Tết Nguyên đán cận kề, nhiều gia đình lơ là, tạo cơ hội cho các đối tượng gia tăng hoạt động phạm tội.

Thời điểm cuối năm, các lực lượng tăng cường quản lý cư trú tại địa bàn, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng phạm tội - Ảnh: Mai Hậu
Thời điểm cuối năm, các lực lượng tăng cường quản lý cư trú tại địa bàn, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng phạm tội - Ảnh: Mai Hậu

Phát hiện, điều tra, bắt giữ các ổ nhóm trộm cắp

Đến bây giờ, chị Nguyễn Thị Tú (30 tuổi) trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh vẫn chưa hoàn hồn khi kể lại sự việc vào ngày 12/1/2017, chị bắt chuyến tàu đêm từ Hà Nội về Nghệ An cùng người em họ, như mọi lần, để chiếc điện thoại trên đầu giường. Tuy nhiên, khi đến Thanh Hóa, chợt tỉnh giấc giữa đêm khuya, chị hốt hoảng phát hiện 2 chiếc điện thoại iphone 6 của chị và cậu em đã “không cánh mà bay”. May mắn là toàn bộ giấy tờ và một ít tiền lẻ chị đã cất chỗ khác nên không bị mất.

Trường hợp của chị Tú không phải là duy nhất. Trên thực tế, trong thời gian qua, nhiều chiêu trò lừa đảo trong dịp cuối năm được tội phạm thực hiện ở khu vực công cộng như nhà ga, bến tàu, bến xe, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị và thậm chí chúng còn gây án ngay tại các bệnh viện trong tháng cuối năm.

Xác định rõ tính chất biến động của các loại tội phạm trong thời điểm cuối năm, Công an Nghệ An đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trong đó, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu các lực lượng phải làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình; đồng thời, tập trung rà soát, xác minh các băng, ổ nhóm tội phạm có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp, cướp giật tài sản, nhất là các ổ nhóm hoạt động lưu động, chuyên nghiệp, tăng cường biện pháp phòng ngừa và tổ chức tấn công, trấn áp, xử lý hiệu quả, kịp thời.

Làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là công tác quản lý cư trú, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chủ động phát hiện hành vi, tang vật của các đối tượng nghi vấn; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm đối với các loại tội phạm xâm phạm sở hữu theo quy định của pháp luật.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, nhiều tổ công tác, mũi trinh sát đã thường xuyên hóa trang, mật phục tại các địa bàn công cộng, kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vụ việc vi phạm pháp luật. Các phòng nghiệp vụ cũng đã phối hợp nhiều đợt tuần tra mật phục, tuần tra kiểm soát hành chính tại các địa bàn công cộng như bến tàu, nhà ga, bến xe, sân bay và các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí…, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật; đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đã ban hành nhiều thông báo phòng ngừa tội phạm, phân tích thủ đoạn phạm tội phổ biến trong dịp Tết và khuyến nghị người dân những cách thức phòng ngừa.

Theo đó, trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã điều tra, làm rõ 63 vụ, 82 đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản; 3 vụ, 3 đối tượng cướp tài sản; 1 vụ, 4 đối tượng cướp giật tài sản. Thu giữ 2 xe ôtô, 17 xe máy, 24 điện thoại di động, 5 máy tính xách tay và nhiều tài sản có giá trị khác, tổng trị giá trên 700 triệu đồng.

Điển hình: Vào ngày 20/12/2016, tại TP Hà Tĩnh, Công an TP Vinh phá Chuyên án 219C, bắt đối tượng Hoàng Việt Dũng (SN 1993) trú tại xóm 6, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi cướp tài sản. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm đã gây ra 2 vụ cướp xe máy của các nạn nhân hành nghề xe ôm trên địa bàn TP Vinh. Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận trước đó đã gây ra 5 vụ với thủ đoạn tương tự như trên.

Hay như Phòng Cảnh sát Hình sự phá Chuyên án 126XM, triệt phá 1 ổ nhóm trộm xe máy lưu động, bắt 5 đối tượng, làm rõ 18 vụ trộm xe máy trên địa bàn 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu, thu giữ 11 xe máy, 1 vam phá khóa.

Mới đây, vào ngày 10/1/2016, Công an huyện Quỳ Hợp phá Chuyên án 368A, triệt xóa  ổ nhóm trộm cắp tài sản hoạt động liên huyện, bắt 6 đối tượng, làm rõ 11 vụ trộm tài sản tại địa bàn các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Con Cuông, thu giữ 11 chiếc xe máy có tổng trị giá 150 triệu đồng…

Đối tượng trong chuyên án cướp giật bị Công an TP Vinh bắt giữ
Đối tượng trong chuyên án cướp giật bị Công an TP Vinh bắt giữ

Không được chủ quan, lơ là

Đã thành quy luật, hàng năm vào thời điểm trước, trong Tết, tình hình ANTT sẽ có những diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên hành vi trộm cắp tài sản. Trên các tuyến giao thông, hoạt động của bọn tội phạm cướp giật, cưỡng đoạt tài sản là những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa cuộc sống của người dân tại thời điểm này.

Theo đó, tội phạm có “ngàn lẻ một” lý do để dẫn đến việc gây án, nhưng chung quy lại vẫn là để thỏa mãn “cơn khát” tiền bạc trong thời điểm cần phải chi tiêu, mua sắm nhiều. Chính sự sơ hở, mất cảnh giác và thiếu ý thức tự bảo vệ, giữ gìn của chủ tài sản và những người xung quanh là tác nhân dẫn đến sự gia tăng của loại tội phạm này.

Đối với các đối tượng trộm cắp thì “mặt hàng” được chúng “ưa chuộng” nhất phải kể đến là những chiếc xe máy. Vẫn với thủ đoạn phổ biến là lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của chủ xe, chúng tiếp cận chiếc xe và chỉ trong nháy mắt, các đối tượng có thể “thổi tung” bất kỳ loại khóa bảo vệ nào.

Trong các cửa hàng, siêu thị, người dân cũng cần cảnh giác với những kịch bản do nhóm tội phạm dàn dựng để thu hút sự chú ý của nhân viên cửa hàng, tạo điều kiện cho đồng bọn lấy cắp đồ rồi tẩu thoát. Ở nơi công cộng như chợ búa, trung tâm thương mại, nhà ga, bến tàu xe hay đền chùa… cũng là những địa điểm dễ tạo cơ hội cho kẻ gian trà trộn để móc túi, rạch túi xách, móc điện thoại.

Để tránh “tiền mất tật mang”, cơ quan chức năng khuyến cáo, trong dịp giáp Tết Nguyên đán, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa, không nên mang nhiều tiền và đồ trang sức đắt tiền, tài sản có giá trị đến các khu vực công cộng; đồng thời, khi phát hiện đối tượng khả nghi có biểu hiện hoạt động trộm cắp, cướp giật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên đường phố và các khu vực công cộng, đề nghị báo ngay cho Công an nơi gần nhất.

Các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, kể cả cửa ban công, sân phơi cũng phải chắc chắn và đóng khoá cẩn thận, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khóa trong để chống cắt phá khóa. Các gia đình có điều kiện nên lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, đèn chuông báo động chống trộm tại những khu vực tội phạm thường đột nhập gây án như cửa ra vào nhà, cửa sổ, két sắt đựng tài sản có giá trị.

Trong trường hợp xấu, khi trở thành nạn nhân của các vụ việc trên, người dân cũng không nên có hành vi kích động, quá khích gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của các đối tượng phạm tội trộm cắp, cướp giật tài sản, nhất là các đối tượng trộm chó, trộm gia súc, gia cầm. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị pháp luật nghiêm trị, không nên hùa theo đám đông. Khi có vụ việc xảy ra, cần thông tin và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết, xử lý theo quy định.

.

Mai Hậu

.