Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tai-xa-nam-giang-huyen-nam-dan-loi-dung-san-lap-mat-bang-nghia-trang-de-ban-dat-713260/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tai-xa-nam-giang-huyen-nam-dan-loi-dung-san-lap-mat-bang-nghia-trang-de-ban-dat-713260/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng san lấp mặt bằng nghĩa trang để bán đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/12/2016, 09:36 [GMT+7]
Tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn

Lợi dụng san lấp mặt bằng nghĩa trang để bán đất

(congannghean.vn)-Trong quá trình thực hiện công trình nâng cấp, mở rộng nghĩa trang Chùa Van tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, đơn vị trúng thầu dự án là Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Gia Huy đã lợi dụng để khai thác đất rồi vận chuyển đi nơi khác bán.

Theo phản ánh của người dân tới Báo Công an Nghệ An, thời gian gần đây, lợi dụng chủ trương của UBND xã Nam Giang thực hiện công trình san lấp để nâng cấp, mở rộng nghĩa trang Chùa Van; đơn vị trúng thầu dự án đã khai thác đất ở khu vực Rú Dơi, thuộc địa bàn xóm 9, xã Nam Giang rồi vận chuyển đi nơi khác bán. Mặc dù người dân đã phản ánh thông tin trên nhưng địa phương vẫn chưa có phương án xử lý triệt để, nạn khai thác đất mang ra khỏi địa bàn vẫn tiếp diễn, khiến người dân không khỏi bức xúc. 

Địa phương quản lý lỏng lẻo, doanh nghiệp vô tư mang đất ra khỏi địa bàn
Địa phương quản lý lỏng lẻo, doanh nghiệp vô tư mang đất ra khỏi địa bàn

Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại khu vực Rú Dơi - nơi đang diễn ra tình trạng khai thác đất để tìm hiểu sự việc. Tại đây, chúng tôi chứng kiến 1 chiếc máy xúc đang múc từng gàu đất đổ lên thùng chiếc ôtô tải màu vàng BKS 37C-130.37. Cùng thời điểm, có 4 chiếc xe ôtô tải khác cũng đang chờ chực “ăn đất” gần chân Rú Dơi… Sau khi ghi nhận sự việc tại hiện trường, chúng tôi tiếp tục lần theo dấu vết của những chiếc xe vừa “ăn đất” ở Rú Dơi. Dường như, lúc đó các lái xe biết có người theo dõi nên tất cả xe tải nói trên đều lần lượt đổ đất vào vị trí san lấp mặt bằng tại nghĩa trang Chùa Van. Tuy nhiên, khi di chuyển ra xa quan sát, chúng tôi ghi lại một số hình ảnh cho thấy một số xe tải không đi vào nghĩa trang Chùa Van đổ đất mà đổ vào vườn nhà của một hộ dân gần đó.

Chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông Trần Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND xã Nam Giang để phản ánh sự việc trên. Ông Hồng khẳng định, việc khai thác đất Rú Dơi đã được UBND huyện Nam Đàn cho phép, nhằm mục đích nâng cấp, mở rộng nghĩa trang Chùa Van. Khi phóng viên phản ánh việc có một số xe tải vận chuyển đất bán đi nơi khác bán, ông Hồng khẳng định không có chuyện đó và sẽ cho người kiểm tra ngay.

Tưởng chừng UBND xã Nam Giang vào cuộc quyết liệt, chấn chỉnh ngay tình trạng lợi dụng san lấp nghĩa trang để vận chuyển đất ra khỏi địa bàn, thế nhưng, vào sáng 28/11/2016, phóng viên tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn về việc các xe tải vẫn tiếp tục lấy đất mà không có bóng dáng của lực lượng chức năng địa phương. Chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục bám đuôi chiếc xe ôtô tải BKS 37C-130.37 của DNTN Gia Huy. Sau khi đã “ăn” đầy đất ở Rú Dơi, thay vì chạy vào nghĩa trang Chùa Van đổ đất, chiếc xe này chạy dọc theo Quốc lộ 46 rồi rẽ trái sang xã Kim Liên, sau đó chạy đến xóm 19, xã Xuân Lâm đổ đất cho một hộ gia đình ở đây. Trên đường quay trở lại UBND xã Nam Giang, chúng tôi còn bắt gặp xe ôtô tải BKS 37C-155.47 cũng chở đầy đất về hướng xã Xuân Lâm.

Khi chúng tôi phản ánh sự việc trên với ông Trần Mạnh Hồng, ông Hồng tỏ ra khá bất ngờ và còn hoài nghi rằng có thể các xe tải đó không lấy đất ở Rú Dơi mà là lấy ở một địa điểm khác? Theo lời ông Hồng, mấy ngày gần đây, thời tiết có mưa nên việc lấy đất ở Rú Dơi san lấp nghĩa trang đang tạm dừng. Tiếp đó, ông Hồng đã gọi điện thoại cho một người nào đó để kiểm tra sự việc và hứa nếu có tình trạng trên thì sẽ đình chỉ ngay.
Sau khi làm việc với Chủ tịch UBND xã Nam Giang, chúng tôi quay lại Rú Dơi trong buổi chiều hôm đó và chứng kiến 1 chiếc máy xúc đang ngang nhiên đào đất đổ lên thùng xe ôtô BKS 37C-066.57. Người dân nơi đây cho biết, trong ngày 28/11, việc khai thác đất ở Rú Dơi vẫn diễn ra bình thường từ sáng tới chiều, không có chuyện tạm dừng như lời ông Chủ tịch UBND xã Nam Giang.

Từ thực tế trên cho thấy, việc người dân phản ánh doanh nghiệp lợi dụng chủ trương san lấp nghĩa trang Chùa Van để vận chuyển đất ra khỏi địa bàn xã Nam Giang là hoàn toàn có cơ sở. Điều đáng nói là với vai trò chủ đầu tư dự án, người đứng đầu địa phương nhưng ông Trần Mạnh Hồng dường như đang “làm ngơ” cho doanh nghiệp bán đất trái phép? Hệ quả của sự việc trên là hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m3 đất bị mang ra khỏi địa bàn để làm lợi cho doanh nghiệp, trong khi Nhà nước thất thoát nguồn thu, người dân chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường sá!

.

Nhóm P.V

.