Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/huyen-hung-nguyen-su-dung-sai-ngan-sach-de-xay-dung-dat-chuan-quoc-gia-ve-y-te-703546/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/huyen-hung-nguyen-su-dung-sai-ngan-sach-de-xay-dung-dat-chuan-quoc-gia-ve-y-te-703546/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sử dụng sai ngân sách để xây dựng đạt chuẩn quốc gia về y tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/10/2016, 14:53 [GMT+7]
Huyện Hưng Nguyên

Sử dụng sai ngân sách để xây dựng đạt chuẩn quốc gia về y tế

(Congannghean.vn)-Dù nắm được quy định nguồn thu khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã phải được chuyển về Kho bạc Nhà nước (KBNN) nhưng vì mục tiêu đặt ra phải hoàn thành tiêu chí đạt chuẩn nên nhiều trạm xá trên địa bàn huyện Hưng Nguyên buộc phải “tọa chi”, sử dụng sai mục đích. Ngoài ra, qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng ở lĩnh vực y tế.

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hưng Nguyên có 149 cán bộ, trong đó có 117 cán bộ làm việc tại 23 trạm y tế xã, thị trấn và 32 cán bộ thuộc cơ quan TTYT, là đơn vị sự nghiệp công lập (không có nguồn thu), kinh phí hoạt động chủ yếu bằng ngân sách. Theo đó, dự toán quỹ lương được lập trên cơ sở chỉ tiêu biên chế trong năm. Tuy nhiên, qua kiểm tra chứng từ, sổ sách tại TTYT  huyện đã phát hiện kinh phí ngân sách Nhà nước cấp cho quỹ lương và các khoản phải nộp theo lương đã được quyết toán tại đơn vị lớn hơn thực tế chi trả trong 2 năm 2014 và 2015 là 76.522.000 đồng. Cụ thể, năm 2014 chênh lệch 14.200.000 đồng; năm 2015 chênh lệch 62.352.000 đồng.

Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, nơi để xảy ra những sai phạm
Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, nơi để xảy ra những sai phạm

Theo lý giải của ông Nguyễn Đình Thanh, Giám đốc TTYT huyện Hưng Nguyên, nguyên nhân số tiền thực tế chi trả thấp hơn ngân sách được cấp là do trong thời gian này, một số cán bộ nghỉ sinh thì được hưởng lương từ bảo hiểm xã hội. Do đó, khi bảo hiểm xã hội cấp bổ sung chế độ thai sản dẫn đến thừa quỹ lương tại đơn vị. Về mặt quy định, số tiền thừa từ quỹ lương đó phải được báo cáo cấp giao dự toán và nộp KBNN sau đó xin hướng xử lý, nhưng phía TTYT huyện lại tự ý sử dụng vào mục đích khác. Cụ thể là số tiền thừa trên, sau khi nắm được, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo TTYT hỗ trợ các trạm y tế xã mua sắm các thiết bị y tế, máy móc để hoàn thiện các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về y tế ở các xã đã đăng ký đạt chuẩn.

Cùng với những sai phạm này, thông tin phóng viên thu nhận được, đó là tại 23 trạm y tế xã, số tiền thu phí dịch vụ khám, chữa bệnh thu được trong 2 năm hơn 1,2 tỉ đồng. Theo quy định, TTYT huyện Hưng Nguyên có trách nhiệm hướng dẫn các trạm y tế nộp vào tài khoản tiền gửi mở tại KBNN để kiểm soát chi nhưng phía TTYT huyện lại để các trạm y tế để lại chi cho hoạt động tại các đơn vị. Ngoài ra, TTYT chưa thực hiện hoạch toán vào hệ thống sổ kế toán, chưa quyết toán thu chi đối với các khoản thu chi từ nguồn phí dịch vụ khám, chữa bệnh, kinh phí bảo hiểm y tế chi trả tại các trạm.

Không chỉ để xảy ra vi phạm trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, tại TTYT huyện Hưng Nguyên còn “vướng” vào những sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản. Là đơn vị được giao làm chủ đầu tư 2 công trình gồm: Nhà đa chức năng có số kinh phí quyết toán trên 404 triệu đồng, do Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Hoa Hùng thi công, cả chủ đầu tư và nhà thầu quyết toán sai công trình số tiền gần 10 triệu đồng; công trình cơ sở vật chất TTYT gồm 2 gói thầu đã phát hiện để sai phạm gần 250 triệu đồng. Riêng gói 2B (gồm nhà trực, sân đường nội bộ, hệ thống thoát nước, cấp điện ngoài nhà, gara ôtô, xe máy, trạm biến áp, bể nước) đến nay đã quá hạn hơn 8 tháng nhưng chưa hoàn thành.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thanh cho biết thêm: “Hiện TTYT và các đơn vị thi công phải nộp vào tài khoản tạm giữ số tiền sai phạm; đồng thời chúng tôi tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan. Ngoài ra, thực hiện việc đôn đốc nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục ở gói 2B để đưa vào sử dụng”.

.

Xuân Thống

.