Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/thiet-ke-mot-dang-thi-cong-mot-neo-603680/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/thiet-ke-mot-dang-thi-cong-mot-neo-603680/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiết kế một đằng, thi công một nẻo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/04/2015, 15:32 [GMT+7]

Thiết kế một đằng, thi công một nẻo

(Congannghean.vn)-Với số vốn đầu tư lên đến 17 tỉ đồng, dự án không những chậm tiến độ mà khi đưa vào bàn giao, huyện Yên Thành đã từ chối tiếp nhận vì lý do nhà thầu làm ẩu, làm sai so với thiết kế ban đầu. Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy, công trình tiêu tốn hàng chục tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước này được thi công có biểu hiện gian dối, nhiều hạng mục công trình chưa đưa vào sử dụng nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
 
Thi công bát nháo ở công trình tiền tỉ
 
Năm 2011, do ảnh hưởng của mưa lũ nên nhiều hồ đập trên địa bàn toàn tỉnh bị hư hỏng nặng nề, trong đó có đập Ký Rượu trên địa bàn xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành. Do con đập này có vị trí quan trọng trong việc cung cấp nước tưới cho hàng trăm ha lúa khu vực hạ lưu nên ngay sau đó, Dự án sửa chữa, nâng cấp đập Ký Rượu đã được phê duyệt, với số vốn lên đến 17 tỉ đồng, từ nguồn vốn khắc phục bão lụt, thiên tai của tỉnh Nghệ An.
Chưa bàn giao nhưng công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, sụt lún
Chưa bàn giao nhưng công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, sụt lún
Công trình được khởi công vào tháng 10/2012, chủ đầu tư là UBND huyện Yên Thành, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Tây An (trụ sở tại tầng 2, tòa nhà Trung Đô, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh), đơn vị tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH Intercon Việt Nam (trụ sở tại khối 1, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành). Công trình có thời hạn hoàn thành sau 12 tháng thi công và khi đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo tưới tiêu cho hơn 950 ha lúa tại vùng hạ lưu. 
 
Các công trình nâng cấp chính bao gồm: Tràn xả lũ, cống lấy nước, thân đập kết hợp đường dân sinh và hệ thống kênh mương dẫn nước phía sau đập. Đây là những phần công trình bị hư hỏng nặng sau đợt mưa lũ cuối năm 2011. Mặc dù được chủ đầu tư hết sức tạo điều kiện, tuy nhiên, đến hết thời gian cho phép, tiến độ thi công công trình vẫn rất ì ạch. Mãi đến đầu năm 2015, tức là chậm tiến độ gần 15 tháng mới hoàn thiện. Tuy nhiên, khi nhà thầu bàn giao công trình, phía chủ đầu tư tiếp nhận, phát hiện công trình thi công không như thiết kế ban đầu nên đã từ chối tiếp nhận, yêu cầu Công ty Cổ phần Xây 
dựng Tây An phải thi công lại một số bộ phận vì thi công không đảm bảo.
 
Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Thành cho biết thêm, ngày 17/3/2015, phía nhà thầu tổ chức bàn giao, song chủ đầu tư không tiếp nhận vì nhiều hạng mục thi công không đảm bảo. Cụ thể, các hạng mục không đáp ứng yêu cầu là mái thượng lưu và hạ lưu tích nước, phần đá dăm lát chưa đủ độ dày; thiếu một số diện tích rải vãi đá kỹ thuật, không có dăm lót, chất lượng dầm khung vây và bê tông không đủ tiêu chuẩn, kích thước không đảm bảo và thép bên trong bê tông cũng không đảm bảo theo đúng thiết kế. 
 
Chủ đầu tư không nhận bàn giao vì thi công ẩu!
 
Qua tìm hiểu được biết, theo thiết kế thì phần thân đập được đắp bằng đất chặt. Mái đập taluy có hệ thống giằng bê tông thép kiên cố và lát loại đá hộc dày 30 cm, có đá dăm đệm (kích thước 1x2) dày 10 cm cùng vải địa chống thấm. Phía sau thân đập cũng được bạt taluy trồng cỏ có hệ thống giằng bê tông tạo rãnh thoát nước. Tuy nhiên, quan sát của chúng tôi bằng mắt thường tại hiện trường cho thấy, lớp vải địa chống thấm không có, phần đá dăm lót dày 10 cm chỉ rải được một lớp rất mỏng, chưa đủ phủ kín bề mặt.
 
Hệ thống giằng bê tông phải có thép lõi phi 10 nhưng nhà thầu sử dụng loại phi 8 để thi công, nhiều đoạn lõi thép lộ thiên và đang có dấu hiệu gỉ sét. Ngoài ra, nhiều đoạn hệ thống giằng bê tông đã bị thay thế bằng đá hộc dẫn đến tình trạng nhiều nơi đã sụt lún, đứt quãng, để lộ lớp mái taluy bằng đá hộc, có thể dễ dàng dùng tay để gỡ ra khỏi hệ thống một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, phần mương chính của cống lấy nước phía trước và sau thân đập cũng bị sụt lún.
 
Ông Đào Văn Khai, cán bộ UBND xã Tăng Thành cho biết, dự án trên địa bàn xã, song chủ đầu tư là huyện Yên Thành nên phía chính quyền xã không nắm được thông tin liên quan ngoài việc hỗ trợ nhà thầu giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, tại kỳ họp thứ 7 HĐND huyện khóa 18, ngày 15/5/2014, cử tri và đại biểu đã có ý kiến chất vấn về vấn đề chậm tiến độ thi công đập Ký Rượu. Đại diện lãnh đạo huyện Yên Thành đã giải trình, do nguồn vốn bố trí cho gói thầu quá nhỏ so với tổng mức đầu tư 3,7 tỉ đồng/17 tỉ đồng. Vì vậy, Phòng Nông nghiệp & PTNT đang chỉ đạo nhà thầu thi công các hạng mục cần thiết, đảm bảo an toàn cho công trình như tràn chính và tràn phụ, hệ thống kênh tưới để đảm bảo tưới ổn định sản xuất, công trình đầu mối đập đất và cống lấy nước.
 
Ngay sau khi phát hiện nhà thầu thi công không đúng với thiết kế ban đầu, Ban quản lý các dự án huyện Yên Thành đã có tờ trình gửi UBND huyện, nêu ra các sai phạm trong quá trình thi công. Chiều 16/4, UBND huyện Yên Thành đã có buổi làm việc với đơn vị thi công, giám sát công trình và yêu cầu làm lại các hạng mục chưa đúng với thiết kế ban đầu để sớm bàn giao cho huyện Yên Thành quản lý. 
.

Thiên Thảo

.