Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/mat-giay-to-xe-khong-chinh-chu-co-dang-ky-lai-duoc-khong-576396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/mat-giay-to-xe-khong-chinh-chu-co-dang-ky-lai-duoc-khong-576396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mất giấy tờ xe không chính chủ, có đăng ký lại được không? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/01/2015, 09:17 [GMT+7]

Mất giấy tờ xe không chính chủ, có đăng ký lại được không?

Tháng 11/2013, bà Vương Thị Quỳnh mua 1 xe máy mang tên ông Nguyễn Thanh Tuấn, đăng ký biển số tại TP Hồ Chí Minh . Do bà Quỳnh có hộ khẩu ở tỉnh khác nên không làm được thủ tục sang tên và bà đã đồng ý làm Hợp đồng ủy quyền.
 
Trong hợp đồng ủy quyền có ghi rõ: "Bên B (là bà Quỳnh), bên A (là Nguyễn Thanh Tuấn): Quản lý, sử dụng, cho thuê, mượn, bán, tặng cho, mua bảo hiểm, rút hồ sơ gốc, giải quyết vấn đề về bảo hiểm, nhận tiền đền bù bảo hiểm, giải quyết hành chính về vi phạm giao thông đường bộ (nếu có) đối với xe mô tô trên. Bên B được quyền ủy quyền lại theo đúng nội dung và thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng này.
 
Trong phạm vi ủy quyền, bên B được quyền lên hệ với các cá nhân và tổ chức liên quan có thẩm quyền để nộp, nhận hồ sơ, lập. Ký tên các văn bản, giấy tờ có liên quan (kể cả hợp đồng hủy bỏ, chấm dứt, sửa đổi bổ sung), nộp và nhận các khoản tiền (nếu có); được thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật".
 
Khi làm mất giấy tờ xe, bà Quỳnh đưa Hợp đồng ủy quyền và giấy cớ mất đến Công an quận Gò Vấp để xin cấp lại giấy tờ xe thì được yêu cầu phải mời người có tên Nguyễn Thanh Tuấn đến mới làm lại được giấy tờ xe, vì trong hợp đồng không có nội dung làm lại giấy tờ xe.
 
Bà Quỳnh hỏi: Công an Quận Gò Vấp giải quyết như vậy có đúng theo quy định? Nếu không tìm được người mang tên Nguyễn Thanh Tuấn thì bà có được cấp lại giấy tờ xe không?
 
Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời bà Vương Thị Quỳnh như sau:
 
Theo nội dung trình bày, bà Quỳnh đã mua chiếc xe máy năm 2013 nhưng không làm hợp đồng mua bán xe mà làm hợp đồng ủy quyền. Như vậy hợp đồng ủy quyền là không đúng với việc mua bán xe giữa bà và chủ xe, bị vô hiệu theo quy định tại Điều 129 Bộ Luật Dân sự. Do đó, Công an quận Gò Vấp - TP Hồ Chí Minh không giải quyết cấp lại Đăng ký xe cho bà là đúng quy định.
 
Để giải quyết vướng mắc trên, căn cứ Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 1/3/2013 của Bộ Công an (nay là Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014) cho phép người sử dụng xe được kê khai và cam kết việc mua bán xe, có xác nhận của Công an cấp xã, phường nơi thường trú thì sẽ được cơ quan đăng ký xe giải quyết đăng ký sang tên cho bà theo quy định. 
 
Thủ tục cụ thể, đề nghị bà truy cập trên trang Website của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt để tìm hiểu (Địa chỉ: Csgt.vn).
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.