Pháp luật
Camera giám sát - Giải pháp giao thông thông minh
14:52, 29/12/2014 (GMT+7)
Ứng dụng công nghệ vào đảm bảo ATGT đã được thực tế chứng minh là giải pháp dài hơi để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Camera giám sát trên đường sẽ nâng cao ý thức người dân. |
50.000 trường hợp xử phạt qua camera đều "tâm phục"
Đại tá Lê Xuân Đức, Trưởng phòng 6, Cục CSGT Đường bộ, đường sắt cho biết việc giám sát phương tiện bằng camera kết hợp hệ thống thu phí, tích hợp biển kiểm sát xe vi phạm được thực hiện từ năm 2008 trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ rất hiệu quả.
Theo đó, ở mỗi trạm thu phí đều lắp đặt barie và đèn cảnh báo. Những xe nào vi phạm bị hệ thống camera giám sát ghi lại, khi về đến trạm thu phí thì đèn đỏ sẽ báo và barie không mở ra.
Từ khi lắp đặt hệ thống giám sát camera, số luợng vụ TNGT trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình đã giảm 43 vụ, số người chết giảm 60 người so với thời gian liền kề trước đó.
Với hệ thống camera giám sát tại 10 tỉnh trên Quốc lộ 1, từ ngày 1/1/2012-31/3/2014, Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt của 10 địa phương đã lập biên bản 22.650 trường hợp vi phạm. Qua giám sát đã phát hiện 2 vụ phạm pháp hình sự, bắt 2 đối tượng trộm cắp 1 ô tô, phát hiện 1 ô tô bỏ chạy. Trên tuyến này, không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đối với các địa phương đã lắp đặt hệ thống camera giám sát.
Đại tá Lê Xuân Đức nhận định: “Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát mang lại hiệu quả cao, từng bước nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm soát giao thông. Hơn 50.000 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý qua hệ thống giám sát nhưng chưa nhận được bất kỳ trường hợp khiếu nại nào”.
Giảm 5-10% TNGT trong năm 2015
Nghị quyết số 87, Quốc hội khóa XIII về đảm bảo ATGT năm 2015 đặt ra mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% trên cả ba tiêu chí và ở tất cả các địa phương trên cả nước. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, để làm được điều này đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cần những biện pháp mạnh và đồng bộ, trong đó cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao thông thông minh.
Chính phủ luôn ủng hộ, tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà khoa học nghiên cứu những dự án, đề tài có giá trị thực tiễn nhằm giải được bài toán về quản lý ATGT đang đặt ra hiện nay, góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về giao thông.
Theo Đại tá Lê Xuân Đức, tình hình ATGT còn diễn biến phức tạp TNGT tiềm ẩn ở mức cao, nhất là trên hệ thống đường cao tốc. Việt Nam sẽ có tất cả 22 tuyến cao tốc (theo quy hoạch), và hiện mới có tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình được lắp đặt camera giám sát. “Trên những tuyến cao tốc dài, chạy qua nhiều địa phương cần nhanh chóng triển khai việc lắp đặt hệ thống giám sát này. Ngoài ra, cần bổ sung quy định việc xây dựng hệ thống giám sát kết hợp trạm thu phí là một thành phần của dự án làm đường. Tuy nhiên, việc này phải có sự phối hợp của Bộ GTVT và Bộ Công an để tránh đầu tư dàn trải, lãng phí”, Đại tá Lê Xuân Đức nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, việc xây dựng Đề án tổng thể về Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm ATGT là cần thiết và giao Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án; lập dự án thí điểm xã hội hoá đầu tư hệ thống công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý vi phạm trên một số tuyến Quốc lộ trọng điểm...
Nguồn: Chinhphu.vn