Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/toi-pham-mua-ban-nguoi-nhung-bien-tuong-kho-luong-561756/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/toi-pham-mua-ban-nguoi-nhung-bien-tuong-kho-luong-561756/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tội phạm mua bán người: Những biến tướng khó lường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/11/2014, 08:49 [GMT+7]

Tội phạm mua bán người: Những biến tướng khó lường

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm mua bán người đang có những diễn biến hết sức phức tạp, biến tướng khó lường. Riêng tại địa bàn biên giới tỉnh Nghệ An đã xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo đưa người ra nước ngoài và đa số các nạn nhân là nữ. Đáng chú ý, có những vụ còn do chính người trong gia đình tiếp tay cho các đối tượng để lừa đảo các nạn nhân hoặc người nhà lừa lẫn nhau, mẹ đẻ lừa con ruột.

Vào cuối tháng 7/2014, ông Moong Văn Than (SN 1966) trú tại bản Huồi Khom, cụm bản Phù Hùa Sáng, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào đã đến trụ sở UBND xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn trình báo về việc con gái ông “bỗng dưng” mất tích.

Khi ông Than sang nhà con trai là Moong Phò Thu (SN 1982), hiện đang cư trú tại bản Huồi Phuôm 2, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn để đưa con gái là Moong Thị Thanh (SN 1996) về nhà (trước đó khoảng 1 tháng, Thanh sang nhà anh trai chơi và làm rẫy) thì được Thu cho biết, Thanh đã đi làm việc cho một công ty ở miền Nam. Do nghi vấn con gái đã bị lừa bán sang Trung Quốc nên ông Thu đã đến trụ sở UBND xã Keng Đu để trình báo vụ việc.

1912 up 2.zip
Đối tượng mua bán người bị BĐBP Nghệ An bắt giữ

Sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Keng Đu đã phối hợp với Công an xã triệu tập Moong Phò Thu để điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra, Thu khai nhận: Qua sự móc nối của các đối tượng mua bán người, y đã đưa Thanh ra thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để giao cho 1 đối tượng tên Hồng, trú tại bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Đổi lại, đối tượng này sẽ giao cho Thu 15 triệu đồng theo thỏa thuận. Số tiền trên Thu sẽ được nhận sau khi Hồng đưa Thanh sang Trung Quốc và quay về trót lọt. Nhưng đến thời điểm làm việc với cơ quan chức năng, Thu mới chỉ nhận được 1 triệu đồng đối tượng “đặt cọc” khi bán em gái mình.

Cùng thời gian này, Hờ Y Mây (SN 1996) trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn đã gửi đơn tố cáo 2 đối tượng Lầu Bá Dì (tên gọi khác là Lầu Xà Mềnh, SN 1980) trú tại bản Huồi Pốc, xã Nậm Cắn và Mùa Công Hử (tên gọi khác là Mùa Bá Chù, anh rể của Dì) trú tại bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, cùng huyện Kỳ Sơn đã có hành vi lừa 2 chị em là Hờ Y Mây và Hờ Y Cở (SN 1999) trú tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn để bán sang Trung Quốc vào đầu tháng 5/2014.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của Mây, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đã khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ. Do “đánh hơi” được tin Mây gửi đơn trình báo về hành vi của mình nên ngày 29/7, Lầu Bá Dì bỏ trốn sang Lào. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng”, đến ngày 3/8, đối tượng Dì đã bị Công an huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào bắt giữ về hành vi vượt biên trái phép và tàng trữ trái phép chất ma túy (khi bị bắt, khám trong người đối tượng Dì có 19 tép hêrôin).

Qua những vụ việc trên có thể khẳng định, hiện nay, tình trạng mua bán người đang có những diễn biến hết sức phức tạp, biến tướng khó lường. Người dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, miền núi thiếu thông tin, hiểu biết còn hạn chế, rất dễ bị các đối tượng buôn người lừa gạt và sập bẫy. Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng BĐBP Nghệ An đã xác lập, đấu tranh 4 chuyên án, bắt 5 vụ, 10 đối tượng, giải cứu 12 nạn nhân về với gia đình.

Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP Nghệ An chia sẻ: Để từng bước hạn chế, chấm dứt tình trạng nhức nhối trên, thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác bám nắm địa bàn để phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng trong các đường dây mua bán người. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trên địa bàn biên giới hết sức đề cao cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm mua bán người. Khi thấy những dấu hiệu khả nghi cần khẩn trương thông báo cho lực lượng chức năng để kịp thời ngăn ngừa, xử lý.

.

Phương Linh