Pháp luật

Hãi hùng lái xe nghiện ma túy

10:01, 04/10/2014 (GMT+7)
TIN LIÊN QUAN
Dù tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2014 giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, nhưng tình trạng lái xe nghiện ma túy, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, xe chạy sai luồng tuyến… vẫn gây bức xúc trong dư luận.
 
Lái xe nghiện ma túy còn nhiều
 
Tại buổi giao lưu trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm diễn ra sáng 3-10, Phó  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề, tại sao đã qua một đợt tổng kiểm tra về sức khỏe lái xe trên toàn quốc nhưng vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ở Đắk Lắk chiều 1-10 lại do một lái xe nghiện ma túy điều khiển? Vì sao tình trạng xe dù, bến cóc; xe chạy sai luồng tuyến; xe quá tải… vẫn tràn ngập, gây hư hỏng đường sá? “Chúng ta phải làm rõ trách nhiệm và xử lý triệt để các vấn đề này”,    Phó Thủ tướng yêu cầu. Theo nhận định của Phó Thủ tướng, số lượng lái xe khách, xe taxi, xe tải nghiện ma túy vẫn còn nhiều. Với những trường hợp này, khi phát hiện, phải thu hồi Giấy phép lái xe.
TNGT đã giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng
TNGT đã giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng
Hơn nữa, mặc dù TNGT 9 tháng đầu năm đã giảm khá sâu trên cả 3 tiêu chí, song theo Phó Thủ tướng, vẫn còn nhiều bất cập như TNGT ở địa bàn nông thôn nhức nhối, đường ngang dân sinh bất hợp pháp, tình trạng tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ khi kiểm soát tải trọng xe, đào tạo sát hạch lái xe, đăng kiểm, rồi ý thức tham gia giao thông của người dân dù đã được cải thiện nhưng chưa cao. 
 
Kinh phí không đủ đổ xăng tuần tra
 
Một vấn đề gây nhiều bức xúc hiện nay là kinh phí đảm bảo ATGT cấp cho các địa phương và cơ chế sử dụng số tiền xử phạt vi phạm giao thông cũng như chế độ cho lực lượng làm nhiệm vụ. Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, kinh phí cấp cho công tác đảm bảo ATGT như xin - cho. “Năm 2013, Cà Mau được chi 35 tỷ đồng, năm 2014 chỉ được 10 tỷ đồng. Anh em không có đủ tiền xăng mà đi tuần tra, chưa nói đến tăng cường ban đêm.  Riêng việc tuần tra đường thuỷ bằng cano cứ 100km hết 10 lít xăng. Chưa đến cuối năm đã hết kinh phí, anh em không đi tuần tra được”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Đình Thạnh cũng kiến nghị, nên hoàn lại 100% số tiền xử phạt vi phạm giao thông cho địa phương để có kinh phí thực hiện công tác đảm bảo ATGT, trong đó 70% phân bổ cho lực lượng Công an, 30% cho các lực lượng khác. Trước bức xúc của nhiều địa phương, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì  phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Công an họp bàn phương án sử dụng tiền phạt, không để xảy ra cơ chế xin – cho. 
 
Để khắc phục tồn tại trong công tác đảm bảo ATGT cũng như thực hiện được mục tiêu năm 2014 giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người (năm 2013 là 9.300 người), Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương phải quyết liệt trong kiểm tra, xử lý vi phạm. Phải coi đây là nhiệm vụ chính trị, không được làm kiểu đối phó, làm theo phong trào.
 
Bộ Công an cần chỉ đạo công an các địa phương tăng cường kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm vi phạm; phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình xử phạt vi phạm ATGT qua ngân hàng, chủ trì xây dựng chính sách quốc gia phòng chống lạm dụng rượu bia. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng và ban hành Thông tư quy định về Tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ô tô; chỉ đạo Sở Y tế, các Trung tâm Y tế nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe đối với lái xe, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức thực hiện.

Nguồn: Anninhthudo.vn

Các tin khác