(Congannghean.vn)-Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và xử lý, song tình trạng hàng giả, hàng “nhái”, hàng kém chất lượng vẫn lộng hành trên thị trường. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng cũng như hạ thấp uy tín của các doanh nghiệp chân chính.
Tràn lan hàng giả, hàng “nhái”
Hàng giả, hàng “nhái”, hàng kém chất lượng luôn là một vấn đề nhức nhối đối với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng nhiều năm nay. Thế nhưng, đến thời điểm này, dù đã có nhiều biện pháp, chế tài xử lý để thanh lọc hàng giả, hàng “nhái”, nhưng tình trạng buôn gian, bán lận vẫn diễn biến hằng ngày. Hàng giả, hàng “nhái” vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. Đặc biệt, nó ngày càng được sản xuất với quy mô lớn và tinh vi, có mặt ở nhiều loại hàng hóa từ hàng tiêu dùng đến các mặt hàng cao cấp.
Tại Nghệ An, thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm về nhãn hàng hóa và nguồn gốc. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp vi phạm. Trong 8 tháng đầu năm 2014, lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện 6.635 lượt kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn.
Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường phát hiện, xử lý các cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái kém chất lượng |
Qua đó, phát hiện, xử lý 4.722 vụ (đạt 71%) vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, hóa đơn, chứng từ, VSATTP... Trong đó, cơ quan chức năng đã xử lý 169 vụ buôn lậu, hàng cấm và 683 vụ gian lận thương mại; 424 vụ hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, 79 vụ vi phạm VSATTP, đặc biệt có 3.367 vụ vi phạm trong kinh doanh.
Chưa có “thuốc” đặc trị
Để đấu tranh, ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán các loại hàng giả và các đồ chơi độc hại, lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An thường xuyên thanh, kiểm tra các điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn.
Hàng giả lộng hành, biến tướng muôn hình vạn trạng trên thị trường nên việc phát hiện và xử lý cần được sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Hiện nay, hàng giả xuất hiện ngày càng tinh vi, khó phân biệt giữa hàng giả và hàng thật, thường trà trộn vào hàng thật để tiêu thụ. Lượng hàng giả mỗi loại không nhiều, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ nên việc phát hiện và xử lý cũng gặp khó khăn. Thế nhưng, công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giữa lực lượng chức năng với các doanh nghiệp còn nhiều bất cập.
Thực tế cho thấy, hàng giả, hàng “nhái” xuất hiện ngày càng nhiều, trong khi đó lực lượng Quản lý thị trường còn mỏng nên không thể ngăn chặn kịp thời và triệt để. Bên cạnh đó, nhận thức hạn chế của người dân cũng tạo điều kiện để hàng giả hoành hành, bởi tâm lý của người tiêu dùng thường ham của rẻ, đối với một số người lao động có thu nhập thấp thì những mặt hàng đó lại phù hợp với túi tiền của họ…
Hiện nay, chi phí giám định chất lượng hàng giả khá cao và mất nhiều thời gian, trong khi đó kinh phí hỗ trợ để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý mẫu còn hạn chế. Hơn nữa, việc xác minh, giám định hàng giả, hàng “nhái” khá phức tạp và cần được sự phối hợp của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ lại e ngại thương hiệu mình bị ảnh hưởng nên chưa tích cực hợp tác với lực lượng chức năng. Đồng thời, chế tài xử lý các vi phạm cũng chưa đủ sức răn đe, mới chỉ là tịch thu hàng hóa, xử phạt hành chính… Chính những kẽ hở này đã tạo điều kiện cho các đối tượng “vượt rào” để sản xuất và buôn bán hàng giả.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An nhấn mạnh: “Công tác chống hàng giả, hàng “nhái”, hàng kém chất lượng là trách nhiệm của toàn thể nhân dân và các cơ quan chức năng. Để cuộc đấu tranh hàng giả có hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, tổ chức kinh doanh với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để khuyến cáo người tiêu dùng, các hộ kinh doanh hiểu được tác hại của hàng giả, đồng thời lực lực lượng Quản lý thị trường cần được đầu tư về nhân sự, kỹ thuật cũng như kinh phí hoạt động để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ”.