Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/canh-giac-voi-hanh-vi-gia-dang-khach-hang-de-trom-quan-ao-505595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/canh-giac-voi-hanh-vi-gia-dang-khach-hang-de-trom-quan-ao-505595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với hành vi giả dạng khách hàng để trộm quần áo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/07/2014, 18:06 [GMT+7]

Cảnh giác với hành vi giả dạng khách hàng để trộm quần áo

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tội phạm trộm cắp chuyên nghiệp đang làm nhiều chủ cửa hàng lo lắng, nhất là đối với các shop quần áo thời trang. Mặc dù rất nhiều người trong số họ đã nâng cao cảnh giác, song trước những thủ đoạn ranh ma, tinh vi của kẻ gian, nhiều chủ tiệm vẫn trở thành nạn nhân của bọn trộm. 
 
Mới đây, vào ngày 23/6, tại shop quần áo Việt Collection của chị Đậu Thị Thanh có địa chỉ tại số 56, đường Hồng Bàng (TP Vinh), có hai người phụ nữ trạc 25 - 30 tuổi vào mua đồ. Lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ tiệm, chúng đã thực hiện hành vi trộm  tài sản. Theo chủ cửa hàng kể lại, khi hai người phụ nữ vào, một người mặc váy bầu chọn đồ và liên tiếp hỏi về giá cả, chất liệu này nọ. Còn người khác thì đi xem đồ một lúc rồi cố tình lấy rất nhiều quần áo từ trên móc vứt xuống tấp thành một đống nhằm mục đích buộc chủ cửa hàng trở nên bận rộn với việc treo lại đồ mà bị phân tâm, mất cảnh giác. Sau đó, người phụ nữ mặc váy bầu lợi dụng lúc đó đã giấu một số quần áo vào trong váy nên không bị phát hiện. Đến lúc khách đi, chủ cửa hàng kiểm tra lại thì thấy thiếu đồ.
 
Qua kiểm tra camera an ninh, chị Thanh mới biết cửa hàng của mình bị mất trộm 1 chiếc váy, 3 cái quần và 4 cái áo, với tổng trị giá khoảng 10 triệu đồng. Ngay sau đó, chị Thanh đã trình báo sự việc lên cơ quan Công an, đồng thời chia sẻ đoạn clip lên mạng internet về hành vi trộm đồ của 2 phụ nữ trên. Đáng nói là sau khi xem đoạn clip trên, nhiều chủ cửa hàng khác đã khẳng định, 2 người này từng vào cửa hàng của họ để mua đồ nhưng rồi lại dắt xe ra về.
 
Cửa hàng của chị Thanh vừa bị kẻ gian trộm mất 10 triệu đồng tiền quần áo
Cửa hàng của chị Thanh vừa bị kẻ gian trộm mất 10 triệu đồng tiền quần áo
Có thể thấy, hiện nay tình trạng trộm tài sản tại các cửa hàng quần áo đang có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn trộm cắp và lừa đảo của các đối tượng chủ yếu là đi một nhóm người vào các cửa hàng. Với mục đích làm chủ cửa hàng bị phân tâm và mất cảnh giác, các đối tượng sẽ bắt chủ cửa hàng lấy nhiều đồ ra xem, hỏi rối rắm, chê bai này nọ rồi yêu cầu đưa sản phẩm tốt ra xem… Nếu trong cửa hàng có các tài sản đáng giá như điện thoại, laptop hoặc tiền mặt, thì chúng thừa lúc người bán hàng bị rối, sẽ cuỗm mất. Nếu không, một người sẽ giả vờ ra ngoài đợi để móc tài sản trong cốp xe hay thậm chí còn trộm cả xe của khách. Nhiều đối tượng khác còn giả làm người quen của chủ shop để đánh vào tâm lý nể nả của nhân viên, những kẻ lừa đảo còn sử dụng một phương thức khác là vào phòng thử đồ chờ khách hàng thật sự sơ sẩy liền lục lọi tài sản có giá trị. Phổ biến nhất là lợi dụng khách bỏ áo khoác ra thử đồ, nhiều đối tượng thường giả vờ mua quần áo rồi lấy điện thoại trong áo khoác của khách hàng bỏ vào túi áo mình và nhanh chóng tẩu thoát.
 
Nếu không trộm cắp ngay tại thời điểm các shop mở cửa đón khách thì các đối tượng thường chờ vào thời điểm ban đêm, khi các shop quần áo đóng cửa, không có ai trông coi sẽ phá khóa, đột nhập vào lấy trộm tài sản. Ngày 7/2, Công an TP Vinh điều tra làm rõ, bắt giữ 3 đối tượng Bùi Hưng Mạnh (SN 1982), Nguyễn Kim Phú (SN 1984) và Phạm Đình Hùng (SN 1966) cùng trú tại huyện Nghi Lộc, là thủ phạm gây ra vụ trộm tài sản tại shop quần áo của chị Phạm Thị Thơm ở đường Đặng Thái Thân (TP Vinh). Khoảng 3 giờ ngày 5/2, Bùi Hưng Mạnh và Nguyễn Kim Phú lập kế hoạch phá khóa, đột nhập vào cửa hàng của chị Thơm lấy toàn bộ áo, giày và thắt lưng, camera, 1 bộ máy vi tính, tổng trị giá trên 140 triệu đồng. Sau khi thực hiện thành công vụ trộm trên, cả 2 đối tượng đã đem toàn bộ tài sản trộm được cho Phạm Đình Hùng đưa đi tiêu thụ. Không những trộm, chúng còn liều lĩnh, táo tợn đến mức sẵn sàng thực hiện hành vi cướp tài sản khiến không ít chủ cửa hàng rơi vào thế bị động dẫn đến lo lắng, khiếp sợ.
 
Nhóm đối tượng trộm quần áo bị Công an TP Vinh bắt giữ
Nhóm đối tượng trộm quần áo bị Công an TP Vinh bắt giữ
 
Cách đây không lâu, đối tượng Nguyễn Thị Ngọc (SN 1994) trú tại xóm 5, xã Nghi Ân, TP Vinh điều khiển xe máy lượn lờ khắp TP Vinh xem ai có sơ hở để cướp tài sản. Khi đến shop quần áo mang tên Mây, địa chỉ số 8, đường Ngư Hải thuộc phường Lê Mao của chị Hà (SN 1990), thấy chủ cửa hàng là một cô gái cũng khá trẻ, xung quanh không có ai, Ngọc liền bước vào cửa hàng, đeo kính đen và bịt khẩu trang nhằm tránh bị lộ mặt, đồng thời cầm một cuộn băng dính, rồi giả vờ chọn quần áo. Chờ đến lúc chủ shop không để ý, Ngọc lao đến ghì chặt rồi lấy cuộn băng dính dán bịt miệng chị Hà lại để nạn nhân không thể kêu lên, sau đó cướp số quần áo đã chọn. Tuy nhiên, Ngọc chưa kịp tẩu thoát cùng với số tang vật vừa cướp được thì đã bị Công an phường Lê Mao bắt giữ.
 
Qua những vụ việc trên đây, mỗi người dân cần phải nêu cao ý thức giữ gìn tài sản cẩn thận và cảnh giác với thủ đoạn phạm tội của kẻ gian. Nhất là các shop quần áo thường có nhiều người nên hay xảy ra mất tài sản. Do đó, việc tăng cường an ninh bằng giải pháp lắp đặt camera an ninh là rất cần thiết. Qua đó, có thể quan sát được xe của khách, phòng trường hợp trộm cắp đáng tiếc, quan sát khách hàng khi mua và trả đồ, hàng hóa, tránh mất mát không cần thiết. Đặc biệt, hình ảnh được camera ghi lại sẽ là bằng chứng quan trọng giúp cơ quan điều tra làm rõ vụ việc.
 
.

Lê Hoa - Hằng Nga