Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/nhung-khuat-tat-trong-thuc-hien-che-do-chinh-sach-can-duoc-lam-ro-479809/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/nhung-khuat-tat-trong-thuc-hien-che-do-chinh-sach-can-duoc-lam-ro-479809/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những khuất tất trong thực hiện chế độ chính sách cần được làm rõ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/05/2014, 13:51 [GMT+7]

Những khuất tất trong thực hiện chế độ chính sách cần được làm rõ

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Báo Công an Nghệ An đã nhận được ý kiến của một số người dân phản ánh, tại UBND xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có dấu hiệu cán bộ xã đã làm sai lệch hồ sơ trong việc người đã chết nhưng không khai tử, để được hưởng chế độ như người còn sống. Vấn đề này làm người dân bức xúc, yêu cầu các cơ quan công luận làm rõ. 
 
Theo nguyên tắc, những người được hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp xã hội sau khi mất thì chính quyền địa phương phải làm thủ tục khai tử, báo cáo lên cấp trên để chi trả tiền mai táng phí, dừng cấp các loại lương hưu, trợ cấp. Tuy nhiên, tại xã Hưng Thịnh thời gian qua xảy ra trường hợp được người dân phản ánh: Một số cụ do tuổi cao sức yếu, bệnh tật đã qua đời một thời gian nhưng xã không khai tử. Việc này đồng nghĩa với sự không minh bạch về tài chính, làm thất thoát ngân sách Nhà nước. Và vấn đề cộm lên là nếu có sự việc đó, thì số tiền lương của người chết, ai đã nhận?
 
Qua làm việc với UBND xã Hưng Thịnh, ông Trương Văn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã nói với chúng tôi: “Tôi mới đảm nhận chức Phó Chủ tịch được một năm, vấn đề liên quan đến chế độ chính sách thì trước đây đều do anh Lê Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã, nay là Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh phụ trách. Sự thật là đầu tháng 4/2014, Ban Kiểm tra Huyện ủy Hưng Nguyên qua kiểm tra phát hiện có 3 trường hợp chết cách đây mấy năm, nhưng xã làm chứng tử chậm một thời gian, nay mới phát hiện ra. Cụ thể, xã Hưng Thịnh có 3 trường hợp gồm các ông: Dương Văn Tích ở xóm 8; Dương Văn Bỉnh và Ngô Xuân Phúc đều ở xóm 11. Hiện nay, Ủy ban nhân dân huyện đang chỉ đạo làm kiểm điểm xem có vấn đề gì khuất tất ở trong đó hay không…”.
 
Cần làm rõ những khuất tất trong việc chi trả chế độ chính sách tại xã Hưng Thịnh
Cần làm rõ những khuất tất trong việc chi trả chế độ chính sách tại xã Hưng Thịnh
 
Chúng tôi cũng đã gặp ông Dương Ngọc Lâm - cán bộ chính sách xã Hưng Thịnh, ông Lâm lại cho rằng: “Trường hợp ông Ngô Xuân Phúc mất vào tháng 10/2012, do thời điểm đó giáp Tết nên thủ tục khai tử mãi đến tháng 2/2013 mới làm được(?). Còn trường hợp ông Dương Văn Bỉnh mất tháng 4/2011 cũng sau 3 tháng mới làm khai tử. Sau khi chết, xã đã thúc giục các gia đình lên làm báo tử, nhưng họ chần chừ kéo dài đến 3 tháng sau mới làm bởi hoàn cảnh gia đình này quá khó khăn nên xin Ủy ban nhân dân xã cho khai tử muộn…”. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cán bộ xã Hưng Thịnh cho xem danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng cho ông Ngô Xuân Phúc và ông Dương Văn Bỉnh thì cán bộ xã chỉ cho xem danh sách thời điểm những người được hưởng trợ cấp vẫn còn sống (?!). Ngoài ra, chúng tôi còn băn khoăn trong danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng tại xã Hưng Thịnh, tại mục “Người nhận ký và ghi rõ họ tên” nhưng chỉ có ký nhận chứ không một người nhận nào ghi rõ họ tên. Mà theo các nhà điều tra có kinh nghiệm thì chữ ký rất khó giám định, riêng chữ viết thì giám định ngay được người viết. Tại sao không có ai viết rõ họ tên khi nhận tiền?
 
Sau đó, PV đã làm việc với ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên, ông Phi cho biết: “Vừa qua có một số thông tin phản ánh liên quan tới chế độ chính sách tại xã Hưng Thịnh, trong đó có một số trường hợp đã mất nhưng xã khai tử chậm mấy tháng. Trước thông tin đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã chỉ đạo cán bộ xuống xã kiểm tra. Qua báo cáo sơ bộ đã phát hiện có mấy trường hợp sai phạm. Hiện, Thường trực Huyện ủy đang tiếp tục giao cho cán bộ tiến hành điều tra nên vẫn chưa có kết luận chính thức. Quan điểm của huyện là làm đúng và nghiêm túc để giáo dục, chấn chỉnh cán bộ, vì theo nguyên tắc, những khoản tiền về ngân sách Nhà nước nếu hưởng thụ không đúng, thì bất cứ ai là cán bộ xã hoặc phía gia đình người đã chết đều bị thu hồi nộp lại ngân sách Nhà nước và tùy mức độ sai phạm sẽ có mức xử lý theo quy định của pháp luật…”.
 
Vấn đề cần làm rõ ở đây, có hay không việc UBND xã Hưng Thịnh làm giấy khai tử cho các ông Dương Văn Tích, Dương Văn Bỉnh và Ngô Xuân Phúc chậm 3 tháng? Vậy số tiền lương và các khoản tiền trợ cấp, sau khi các ông đã mất thì ai đã nhận. Người dân xã Hưng Thịnh mong các cơ quan làm rõ và xử lý nghiêm bất cứ người đó là ai, để thu hồi tiền thất thoát nộp lại ngân sách Nhà nước.
.

Hoa Lê - Hằng Nga