Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/chu-dong-phong-ngua-ngan-chan-nguoi-dan-su-dung-sung-tu-che-488548/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/chu-dong-phong-ngua-ngan-chan-nguoi-dan-su-dung-sung-tu-che-488548/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn người dân sử dụng súng tự chế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/05/2014, 10:03 [GMT+7]

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn người dân sử dụng súng tự chế

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) đua nhau tự chế súng hơi trái phép đang là thực trạng đáng báo động. Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành và các lực lượng chức năng nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp súng tự chế đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.
 
Có thể nói, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn Tương Dương còn lạc hậu, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên việc bà con dân tộc thiểu số tự chế vũ khí để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng, sử dụng vật liệu nổ đánh bắt cá trên sông, suối vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Có trường hợp sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn đã gây ra hậu quả đau lòng.
 
Theo thống kê của Công an huyện Tương Dương, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ chết người từ súng tự chế và lựu đạn. Những cái chết thương tâm đã để lại nỗi đau khôn cùng cho người thân và gia đình. Thực tế đáng ngại là, hầu hết những người dùng súng tự chế khi được hỏi đều có câu trả lời na ná nhau rằng, do súng tự chế khá rẻ (dao động từ 100.000 - 400.000 đồng/khẩu), lại tiện sử dụng, nghe nói không  thuộc diện cấm sử dụng hoặc sử dụng phải đăng ký nên mua về sử dụng. Mặc dù phần lớn người dân dùng các loại súng này với mục đích đi săn bắn chim chóc, thú nhỏ, nhưng nếu dùng để giải quyết những vấn đề xích mích, mâu thuẫn thì hoàn toàn có khả năng gây sát thương cao, thậm chí chết người.
 
Công an huyện Tương Dương kiểm tra số vũ khí tự chế  do người dân giao nộp
Công an huyện Tương Dương kiểm tra số vũ khí tự chế do người dân giao nộp
 
Trước thực trạng đó, Công an huyện Tương Dương đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn tăng cường cán bộ chiến sĩ xuống cơ sở, bám bản, xây dựng lòng tin với quần chúng nhân dân, đặc biệt là với già làng, trưởng bản và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, để từ đó phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân. Công tác tuyên truyền được Công an các xã, thị trấn thực hiện thường xuyên đến từng thôn, bản, từng gia đình để bà con hiểu việc làm đó là phạm pháp, rất nguy hiểm và tự giác thực hiện. Để tránh tình trạng chế tạo và sử dụng súng tự chế tràn lan, ngoài tầm kiểm soát, Công an huyện Tương Dương đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức nhiều đợt kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm về chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí. Trong đó, tập trung vào biện pháp thuyết phục, tuyên truyền, vận động.
 
Với những cách làm thiết thực, dựa vào đặc điểm của từng vùng dân cư, đơn vị đã đưa ra những biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã tổ chức phát động thu gom và vận động nhân dân giao nộp hơn 600 khẩu súng tự chế các loại, 1 kg thuốc nổ, 1 khẩu súng CKC, 1 đầu đạn B40, 235 kíp nổ… Thông qua việc vận động đồng bào tự giác giao nộp vũ khí tự tạo đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, hạn chế dần những vụ việc, tai nạn đáng tiếc xảy ra do sử dụng súng trong dân cư.
 
Theo Đại úy Lê Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Tương Dương, sau khi vận động người dân giao nộp súng tự chế, hiện nay trên địa bàn huyện chưa phát hiện có trường hợp nào lén lút tàng trữ, sử dụng súng tự chế. Tuy nhiên, vì loại súng này dễ làm, dễ mua nên Công an huyện đang có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng lén lút tự chế và sử dụng. Theo đó, bên cạnh việc tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ những hậu quả nghiêm trọng, khó lường tiềm ẩn từ việc tự chế, tàng trữ, sử dụng súng tự chế, lãnh đạo Công an huyện còn chỉ đạo Công an phụ trách xã tăng cường hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm.
 
Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm tra, vận động, tuyên truyền công dân giao nộp súng tự chế, tập trung địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, sẽ tiến hành vận động cá biệt đối với công dân có khả năng đang tàng trữ trái phép vũ khí.
.

Trường Khuyên