Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/boc-go-duong-day-lua-ban-17-phu-nu-486891/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/boc-go-duong-day-lua-ban-17-phu-nu-486891/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc gỡ đường dây lừa bán 17 phụ nữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/05/2014, 16:06 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây lừa bán 17 phụ nữ

Chiều 19/5, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, lực lượng Công an Biên phòng tỉnh Vân Nam - Trung Quốc đã tổ chức bàn giao 15 cô gái trẻ cho lực lượng Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Việt Nam. Đây là những nạn nhân của đường dây buôn người lớn, được lực lượng chức năng Việt Nam lập chuyên án đấu tranh trong thời gian dài, có sự phối hợp cùng lực lượng chức năng giải cứu.
 
Cuộc chạy trốn của 2 cô gái trẻ
 
Ngày 15/2, trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), lực lượng Biên phòng phát hiện 2 phụ nữ nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam, gồm Nguyễn Thị H. (SN 1990, quê quán Châu Thành, An Giang), và Lê Thị Hồng Kh. (SN 1982, quê quán Hà Tiên, Kiên Giang). Tại trụ sở Đồn biên phòng cửa khẩu Lào Cai, hai cô gái kể lại: khoảng đầu năm 2013, một người đàn ông tên là Út Nghiệp, làm quen và rủ H, sang Trung Quốc làm thuê. Sau đó, Út Nghiệp giới thiệu H với 1 phụ nữ khoảng 50 tuổi, tên là Tám giúp làm thủ tục xuất cảnh.
 
Khi gặp nhau, Tám quả quyết H. sang Trung Quốc làm thuê sẽ được trả lương từ 10 đến 15 triệu đồng/ tháng, và 6 tháng một lần sẽ được về thăm gia đình. Qua Tám, H. gặp Nguyễn Thị Hồng Phượng (SN 1975, HKTT tại huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang). Ngày 20/3/2013, Phượng đưa H., Kh., cùng 2 cô gái từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Ba ngày sau, tất cả xuất cảnh bằng hộ chiếu phổ thông qua cửa khẩu Móng Cái sang Đông Hưng, Trung Quốc. Một người đàn ông Trung Quốc (Phượng giới thiệu là chồng cô ta), đón và đưa tất cả vào xã Trương Lầu, huyện Nhữ Nam, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đến lúc này, các cô gái trẻ mới biết, ý đồ Phượng đưa họ sang Trung Quốc là để ép làm vợ những người đàn ông Trung Quốc. “Cháu bị bán với giá 6,3 vạn nhân dân tệ (gần 200 triệu VND). Sau đó, Phượng có đưa cho gia đình cháu 15 triệu đồng và nói rằng đó là tiền lương cháu gửi về”, H. kể.
 
Cơ quan chức năng đấu tranh với 2 “mẹ mìn” Phượng, Hường
Cơ quan chức năng đấu tranh với 2 “mẹ mìn” Phượng, Hường
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, cũng bằng thủ đoạn tìm người sang Trung Quốc làm thuê, thông qua nhiều đầu mối chân rết, Nguyễn Thị Hồng Phượng cùng đồng bọn đã đưa rất nhiều cô gái trẻ sang bên kia biên giới, bán với giá từ vài chục triệu để hàng trăm triệu đồng. Trung tuần tháng 2-2013, lợi dụng gia đình chồng đi làm, H. cùng Kh. đã bỏ trốn về Việt Nam. 
 
Kiếm hàng tỷ đồng bất chính
 
Kiên trì xác minh, điều tra, lực lượng Biên phòng Lào Cai phối hợp Biên phòng các tỉnh Móng Cái, An Giang, Hậu Giang và Kiên Giang lên danh sách các đối tượng trong đường dây buôn người, gồm: Nguyễn Thị Hồng Phượng; người đàn ông Trung Quốc mà Phượng giới thiệu là chồng ở Trung Quốc, tên là Phần; cùng các đối tượng tên là Tám (ở Chợ Mới, Phú Hòa, An Giang); đối tượng Tư (ở Phú Hòa, An Giang), đối tượng Út Nghiệp, bán vé số tại Vĩnh Thành, Châu Thành, An Giang; Nguyễn Thị Hường (tên gọi khác là Tám, SN 1965, ở tại Ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang). 
 
Một đầu mối quan trọng trong đường dây phi pháp này là Nguyễn Thị Hường (SN 1965, ở xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang). Chính Hường đã mai mối đưa Phượng sang nước ngoài gả bán cho người Trung Quốc. Sau đó, Phượng bắt mối với Hường, nhờ tìm những cô gái trẻ để bán ra nước ngoài làm vợ cho những người đàn ông Trung Quốc. Hường cùng em gái là Thơm đã móc nối với vợ chồng Út Nghiệp và Nguyễn Thị Xoàng (SN 1965, ở Vĩnh Thành, Châu Thành, An Giang) để tìm người. 
 
Căn cứ vào lời khai, đơn tố cáo của 2 nạn nhân H. và Kh., lực lượng Biên phòng Việt Nam đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Hồng Phượng. Qua đấu tranh, Phượng khai đã móc nối với Nguyễn Thị Hường đưa sang Trung Quốc 19 người, trong đó bán được 17 người. Phượng khai mức ăn chia số tiền bán nạn nhân, trong đó chồng của Phượng được gần 1,2 tỷ đồng. Phượng đưa cho Hường 680 triệu đồng còn giữ lại 200 triệu đồng. 
 
Từ lời khai ban đầu của Phượng, lực lượng Biên phòng phối hợp cùng CSHS Công an tỉnh An Giang đã bắt giữ đối tượng Hường. Qua đấu tranh khai thác, Hường khai nhận từ tháng 11/2012 đã cùng em gái là Nguyễn Thị Thơm móc nối với Tư Phú Hoà (ở Phú Hòa, Thoại Sơn, An Giang) và Út Nghiệp, giao cho Phượng 16 cô gái trẻ để đưa sang Trung Quốc bán. Trong số đó, các đối tượng đã bán được 14 người.
 
Phượng trả cho hai chị em Hường và Thơm từ 40-55 triệu đồng/người. Sau đó, hai chị em Hường và Thơm trả cho Út Nghiệp, Tư Phú Hoà từ 35-45 triệu đồng/người. Tiếp tục đấu tranh, lực lượng công an đã nắm được tên, tuổi và địa chỉ của 15 nạn nhân ở Việt Nam; số điện thoại bên Trung Quốc của 15 nạn nhân và sơ lược địa chỉ những nạn nhân này. Đây là thông tin cơ sở để lực lượng chức năng Việt Nam trao đổi với lực lượng chức năng Trung Quốc lên kế hoạch giải cứu toàn bộ 15 nạn nhân. 
 
Ngay sau khi nhận được thông báo từ phía Bộ đội Biên phòng Việt Nam, lực lượng Công an Biên phòng Vân Nam - Trung Quốc đã huy động 200 cảnh sát, thành lập 4 tổ công tác để điều tra và giải cứu 15 nạn nhân. Ngay sau khi giải cứu được các cô gái trẻ, Công an Biên phòng Trung Quốc đã di chuyển 15 nạn nhân về cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để bàn giao và trao trả cho Biên phòng Việt Nam. Ngày 20/5, các nạn nhân đã được đưa về Ngôi nhà nhân ái của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Lào Cai để chăm sóc và hỗ trợ tâm lý.
 
Theo thông tin của PV, ngoài việc bắt giữ những đối tượng cầm đầu và chân rết trong đường dây buôn người này, cơ quan chức năng còn phát hiện dấu hiệu làm giấy tờ giả để đưa phụ nữ sang Trung Quốc.
.

Nguồn: anninhthudo.vn