Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/vu-triet-pha-duong-day-mua-ban-van-chuyen-60-banh-heroin-nhung-con-ca-lon-tu-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-sa-luoi-470320/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/vu-triet-pha-duong-day-mua-ban-van-chuyen-60-banh-heroin-nhung-con-ca-lon-tu-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-sa-luoi-470320/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'con cá lớn' từ nước ngoài vào Việt Nam sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/04/2014, 16:09 [GMT+7]
Vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 60 bánh heroin:

Những 'con cá lớn' từ nước ngoài vào Việt Nam sa lưới

Ngày 29/3, Cục CSĐTTP về Ma túy (C47) phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh và các lực lượng chức năng khác đã bắt giữ một vụ vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn, lên tới 60 bánh heroin. Có thể nói, đây là chiến công điển hình của việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong lực lượng Công an, cũng như với các lực lượng bên ngoài để úp gọn những “con cá lớn” từ nước ngoài vào Việt Nam.
 
Lần tìm những mắt xích trong đường dây ma túy “khủng”
 
Từ năm 2011, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện trên địa bàn có một nhóm đối tượng thường xuyên vận chuyển ma túy từ Điện Biên về Bắc Ninh tiêu thụ. Nhận thấy đây là đường dây hoạt động phạm tội ma túy có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt có yếu tố nước ngoài nên PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) để phối hợp xác minh về tổ chức tội phạm trên. Các trinh sát có kinh nghiệm của Phòng 5 - C47 đã được tung vào cuộc, cùng với PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh “ăn rừng, nằm núi” để lần theo dấu vết của các đối tượng trong đường dây buôn ma túy “khủng” nói trên.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cán bộ trong tổ trinh sát liên ngành đã nắm được đối tượng đầu tiên là Sình A Minh (SN 1994) trú tại bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên (Điện Biên). Minh có nhiệm vụ móc nối với các đầu mối để mua bán, vận chuyển ma túy ra Quảng Ninh, sau đó chuyển tiếp qua biên giới. Tuy còn ít tuổi nhưng Minh có khá nhiều kinh nghiệm trong việc buôn ma túy, bố Minh cũng đang thụ án 13 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy ở Trại giam Thanh Xuân (Bộ Công an). Và chú ruột gã, Sình A Lầu, 28 tuổi, chính là một trong những kẻ cầm đầu đường dây này, hiện lẩn trốn bên Lào. Không ăn chơi kiểu “phố núi” như một số gã trùm buôn ma túy vùng cao khác, Minh được ăn học đàng hoàng và cũng có cách hưởng thụ khá “ông chủ thành thị”. Từ Điện Biên về Hà Nội thăm bố ở trại giam hoặc đi móc nối buôn ma túy, gã toàn đi máy bay, đến nơi thì ở khách sạn hạng sang, bao các em “chân dài” của các quán bar hay mát xa.
 
Đối tượng thứ 2 mà các trinh sát “nắm” được chính là ông chú ruột Sình A Lầu của Minh. Nhà Sình A Lầu có “truyền thống” buôn ma túy, có 5 anh em thì 4 người đã bị các đơn vị Công an bắt giam và đang thụ án về các tội liên quan đến ma túy. Còn lại Sình A Lầu thì năm 2009 tham gia một đường dây vận chuyển 3 bánh heroin từ Điện Biên về Hà Nội bị Công an TP Hà Nội triệt phá và bị bắt hụt. Thời điểm đó, Lầu không đi trên xe chở “hàng” nên thấy động đã nhanh chân bỏ trốn luôn sang Lào. Dù không có xu nào tiền vốn nhưng Lầu vẫn được một ông trùm ma túy bên này bao bọc và sẵn sàng xuất hàng cho gã vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Để tiện cho việc đi lại giữa 2 nước và tránh sự phát hiện của cơ quan Công an Việt Nam, Lầu đã được đồng bọn làm cho một quyển hộ chiếu của Lào với một nhân thân và cái tên hoàn toàn Lào.
 
Sình A Lầu, Boun Keut, Sình A Minh và số heroin bị thu giữ
Sình A Lầu, Boun Keut, Sình A Minh và số heroin bị thu giữ
Và qua các tài liệu thu thập được, các cán bộ tham gia chuyên án còn phát hiện được kẻ điều hành Sình A Lầu và cầm đầu đường dây này là Boun Keut, 26 tuổi, trú tại U Đôm Say, Lào. Boun Keut rất khôn ngoan, thường chỉ ở nước ngoài, dùng tiền điều hành các đối tượng như Lầu, Minh, chứ ít xuất hiện trong các phi vụ vận chuyển ma túy về Việt Nam.
 
Mẻ lưới lớn tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy
 
Kế hoạch phá án và thời điểm phá án đã được ấn định vào ngày 29-3 khi có thông tin các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy đi Quảng Ninh rồi chuyển qua biên giới. Lực lượng tham gia phá án gồm: Phòng 5 - C47, PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 - Cục Hải quan Quảng Ninh. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của các đơn vị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hải quan.
 
Từ 10h ngày 29/3, các lực lượng phá án đã lên đường làm nhiệm vụ. Đến 18h cùng ngày, tổ tuần tra trên đường đã phát hiện chiếc xe ôtô loại 7 chỗ ngồi, nhãn hiệu KIA, màu trắng của các đối tượng mang BKS Lào, 9889 xuất hiện, đang di chuyển theo hướng Uông Bí về TP Hạ Long. 18h20, chiếc xe ôtô của các đối tượng đến trạm thu phí cầu Bãi Cháy. Khi chiếc xe vừa dừng lại để mua phí, lập tức bị lực lượng phá án chặn bắt, khống chế cả 2 đối tượng trên xe. Vũng vẫy, chống cự không thể lại được với những cánh tay thép của các trinh sát ma túy, Sùng A Lầu quay ra giở bài giả dạng người nước ngoài, xì xồ một tràng tiếng Lào. Nhưng gã cũng vội tắt ngấm khi một trinh sát quát đúng tên gã: “Sùng A Lầu, giả vờ cũng vô ích thôi!”. Ngay sau khi bắt nhóm này, một tổ công tác khác đã tiến hành truy lùng, bắt giữ Sùng A Minh tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) khi gã đang sốt ruột đợi đón “hàng” từ các “ông trùm” chuyển ra. Khám xét chiếc xe ôtô của đối tượng Boun Keut và Sình A Lầu, cơ quan Công an đã phát hiện dưới sàn xe ở hàng ghế sau là một khoang hầm tự chế, bên trong có 60 bánh heroin với trọng lượng 20,7 kg.
 
Theo Thiếu tá Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng 5, Cục C47, khoang hầm này rất rộng, có thể chứa được từ 500-700 bánh heroin, được các đối tượng chế rất tinh vi. Với thủ đoạn tinh vi này, đường dây phạm tội trên đã hoạt động trong thời gian dài, mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng đặc biệt lớn xuyên quốc gia từ Lào vào Việt Nam qua địa bàn các tỉnh: Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Bình đi Móng Cái (Quảng Ninh) để sang Trung Quốc tiêu thụ. Hiện C47 đang phối hợp với các đơn vị có liên quan đấu tranh mở rộng chuyên án.
 
Khen thưởng các đơn vị tham gia đấu tranh chuyên án
 
Ngày 4/4, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã tổ chức khen thưởng các đơn vị có thành tích trong đấu tranh chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép 60 bánh heroin. Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) chủ trì buổi trao thưởng.
 
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến trao thưởng cho các đơn vị tham gia đấu tranh chuyên án
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến trao thưởng cho các đơn vị tham gia đấu tranh chuyên án
 
Tại buổi khen thưởng, đã công bố Thư khen đối với các đơn vị có thành tích trong đấu tranh chuyên án và Quyết định khen thưởng số 1630/QĐ-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an thưởng cho các đơn vị: Phòng 5 - Cục C47; Phòng PC 47 - Công an tỉnh Bắc Ninh, mỗi đơn vị 10 triệu đồng. Phòng 1, Phòng 6 - Cục C47, Phòng PC 47 - Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng PC 47 - Công an tỉnh Điện Biên; Phòng 2, Phòng 3 - Cục A70, Phòng 3 - Cục A71; Phòng phòng, chống ma túy- Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Đội 5 - Cục chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; Đội kiểm soát Hải quan số 2 - Cục Hải quan Quảng Ninh; Phòng Pháp chế - Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; Ban Pháp chế - Công ty Viễn thông Vinaphone mỗi đơn vị 5 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương.

 

.

CAND