Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/nguyen-chu-tich-xa-cho-thue-dat-trai-phap-luat-462559/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/nguyen-chu-tich-xa-cho-thue-dat-trai-phap-luat-462559/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguyên chủ tịch xã cho thuê đất trái pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/03/2014, 09:06 [GMT+7]

Nguyên chủ tịch xã cho thuê đất trái pháp luật

(Congannghean.vn)-Năm 2005, ông Hoàng Văn Hải, lúc đó là Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã “hô biến” toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp đã được cấp sổ lâm bạ của 5 hộ cho ông Cao Đăng Minh thuê sử dụng với thời gian 15 năm. Hậu quả là, dân mất đất sản xuất, ông Minh xây nhà ở kiên cố, khang trang, còn ông Hải “hạ cánh an toàn” dù sai phạm trên đã được thanh tra huyện chỉ rõ.

Năm 1990, UBND xã Hồng Sơn cấp đất lâm nghiệp cho 5 hộ dân tại xóm 8 gồm: Nguyễn Văn Tuyền 5.000 m2; ông Nguyễn Xuân Dũng 12.500 m2; ông Nguyễn Văn Thùy 15.000 m2; ông Lê Đình Hợp 21.000 m2; ông Nguyễn Văn Phú 13.500 m2. Năm 1998, các hộ dân này cho Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 mượn đất xây dựng thao trường.

Thao trường không phát huy hiệu quả, thay vì trả lại đất cho các hộ dân, ngày 10/6/2004, ông Hoàng Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn đã ký vào đơn xin làm nhà ở cho ông Cao Đăng Minh. Khi các hộ dân trên phản ứng quyết liệt, UBND xã Hồng Sơn vào đình chỉ việc xây dựng lấy lệ, sau đó lại lờ đi cho ông Minh tiếp tục xây dựng. Năm 2005, ông Hải còn âm thầm ký hợp đồng giao khoán 15 năm với hộ ông Minh để quản lý với diện tích 2,3 ha. Ngoài ngôi nhà được ông Hải “cấp phép”, năm 2011, cha con ông Minh còn ngang nhiên xây dựng thêm một ngôi nhà lớn ngay sát ngôi nhà cũ...

Các hộ dân nhiều năm nay đi đòi đất
Các hộ dân nhiều năm nay đi đòi đất

Thông báo số 187/TB-UBND của UBND huyện Đô Lương kết luận giải quyết đơn kiến nghị của một số công dân xóm 8 đã chỉ ra nhiều vấn đề bất minh. Đối với diện tích đất hiện nay ông Minh đã dựng nhà, hồ sơ được lập khi giao đất lâm nghiệp và hồ sơ được lập khi đo đạc bản đồ đất lâm nghiệp năm 2005 lưu tại UBND xã Hồng Sơn là đất lâm nghiệp, đã có chủ sử dụng gồm ông Nguyễn Hữu Phú và Lê Đình Hợp nhưng lại không được lưu tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, hồ sơ được lập khi đo đạc bản đồ địa chính năm 2009, gần 3.000 m2 đất nói trên là đất ở nông thôn, người sử dụng là cha con ông Minh.

Thông báo kết luận, kiến nghị của 5 hộ gia đình trên là đúng; UBND xã Hồng Sơn buông lỏng quản lý đất đai để ông Minh xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp; việc ông Hải cho phép ông Minh xây dựng nhà là trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. UBND huyện Đô Lương yêu cầu UBND xã Hồng Sơn xử lý hành chính, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể dẫn đến sai phạm, lập thủ tục thanh lý hợp đồng cho thuê đất trái pháp luật, tiến hành hòa giải giữa 5 hộ tranh chấp đất với ông Minh...

Tuy nhiên, thay vì thu hồi, trả lại toàn bộ diện tích cho 5 hộ dân thì UBND huyện Đô Lương lại “bật đèn xanh”, “dung túng” sai phạm để ông Minh sở hữu thửa đất tại một bản hợp đồng cho thuê đất không có tính pháp lý: “Xem xét hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Cao Đăng Minh và ông Cao Đăng Văn (con trai ông Minh - P.V) phần diện tích đất đã sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở...”. Yêu cầu này tất nhiên không nhận được sự đồng tình từ phía 5 hộ dân. Các hộ dân vẫn tiếp tục đòi đất, còn những người thực thi công lý, chính quyền địa phương lại “đá quả bóng trách nhiệm” cho nhau.

Hòa giải không thành, 5 hộ dân đâm đơn ra tòa. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương trả lại đơn khởi kiện với lí do: “Đơn khởi kiện thuộc trường hợp: Vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án (vì đương sự trong vụ án không có Giấy chứng nhận QSDĐ và sổ lâm bạ do Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn cấp năm 1990 cũng không phải là một trong các loại giấy tờ theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 5, Điều 50, Luật Đất đai)”.

Làm việc với phóng viên, các hộ dân gồm ông Nguyễn Hữu Tuyền, Nguyễn Văn Tùy và Nguyễn Xuân Dũng đều đưa sổ lâm bạ và cho rằng, với các loại giấy tờ này cùng với hồ sơ sổ sách lưu lại tại UBND xã Hồng Sơn đã đủ chứng minh đây là đất đã có chủ trước khi được UBND xã giao khoán cho ông Minh. Không hiểu vì sao Tòa án nhân dân huyện Đô Lương lại “đẩy quả bóng trách nhiệm” sang cho UBND huyện Đô Lương.

Ngay sau thông báo trả lại đơn khởi kiện của tòa án, ngày 12/9/2013, UBND huyện Đô Lương lại tiếp tục hướng dẫn cho các hộ dân trên làm đơn khởi kiện ra tòa với nội dung yêu cầu tòa xem xét hủy bỏ hợp đồng cho thuê đất giữa UBND xã Hồng Sơn với ông Cao Đăng Minh, vì UBND xã Hồng Sơn cho ông Minh thuê đất khi chưa có quyết định thu hồi. Và như vậy, trách nhiệm được hai bên đẩy qua đẩy lại lẫn nhau khiến 5 hộ dân khốn đốn đi đòi công lý.

.

Võ Văn Dũng