Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/cap-doi-bat-hao-linh-an-ve-toi-lua-dao-442409/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/cap-doi-bat-hao-linh-an-ve-toi-lua-dao-442409/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cặp đôi bất hảo' lĩnh án về tội lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/01/2014, 14:44 [GMT+7]

'Cặp đôi bất hảo' lĩnh án về tội lừa đảo

(Congannghean.vn)-Sau khi cặp vợ chồng Hùng - Mai ở TP Vinh bị lĩnh án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mới đây thêm một “cặp đôi... bất hảo” được đưa ra xét xử trong những ngày áp Tết Giáp Ngọ cũng về tội danh trên. Đó là cặp vợ chồng Lê Văn Dung (SN 1982) trú tại xã Nghi Ân, TP Vinh. Do thua lỗ trong kinh doanh nơi Dung làm Giám đốc, Dung và vợ đã nghĩ ra cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mọi người bằng thủ đoạn làm giả các loại giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bằng đại học, giấy kiểm định xe ôtô đem cầm cố, thế chấp vay tiền các hộ gia đình và lấy hàng tỷ đồng.
 
Học xong THPT ở huyện Hưng Nguyên, Lê Văn Dung không học tiếp mà ở nhà và lấy vợ là Võ Thị Loan rồi về quê vợ ở Nghi Lộc làm ăn. Năm 2010, Dung mua một bằng đại học giả chuyên ngành Xây dựng để vào hồ sơ và xin thành lập “Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại hạ tầng” do Dung làm Giám đốc. Tuy nhiên, do không có năng lực trình độ, Công ty của Dung làm ăn thua lỗ, không có tiền trả lương cho công nhân. Biết bố vợ có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CN QSDĐ), Dung bàn với vợ là Võ Thị Loan về lấy trộm để thế chấp ngân hàng. Vì không đảm bảo về thủ tục thế chấp nên phía ngân hàng không cho vay. Cầm 2 giấy CNQSDĐ mang tên vợ và em vợ, Lê Văn Dung mang đến cầm cố cho một người quen lấy 450 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền trên như muối đổ biển, chẳng thấm vào đâu so với số nợ cần phải trả. Vì thế, Dung bàn với vợ đến mượn lại 2 giấy CNQSDĐ đó để nhờ người làm giả 4 giấy CNQSDĐ khác (3 giấy mang tên Võ Thị Loan, 1 giấy mang tên em trai Loan là Võ Tá Thái) để lừa đảo lấy tiền của mọi người.
 
Dẫn giải bị cáo Dung sau khi tuyên án
Dẫn giải bị cáo Dung sau khi tuyên án
Sau khi cầm các giấy CNQSDĐ giả trong tay, từ cuối năm 2011 đến tháng 8/2012, Lê Văn Dung cùng vợ đã đem đến thế chấp, lừa đảo, chiếm đoạt của các anh Võ Văn Trung, Nguyễn Tuấn Hiệp và Nguyễn Quang Nam vay hàng tỷ đồng. Vụ thứ nhất, vợ chồng Dung lừa đảo anh Võ Văn Trung làm dịch vụ cầm đồ tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc vay 200 triệu đồng, lãi suất 1,5 triệu đồng/1 triệu đồng một ngày. Sau một thời gian, anh Trung phát hiện giấy CNQSDĐ mà Dung thế chấp là giả nên Dung đã trả cho anh Trung được 80 triệu đồng. Sau đó, Dung bỏ trốn và tiêu hủy giấy tờ giả anh Trung trả lại. Còn giấy CNQSDĐ giả mang tên Võ Thị Loan, vợ chồng Dung mang tới thế chấp cho anh Nguyễn Tuấn Hiệp (TP Vinh) lấy 330 triệu đồng.
 
Tiếp đó, vợ chồng Dung dùng giấy CNQSDĐ giả mang tên Võ Tá Thái (em vợ Dung) cùng hồ sơ chuyển nhượng mà Lê Văn Dung đã lừa anh Thái đã ký trước đó đem cắm cho anh Nguyễn Tuấn Hiệp vay 380 triệu đồng. Sau đó, vợ chồng Dung dùng tiếp giấy CNQSDĐ giả mang tên Võ Thị Loan đến anh Hiệp cắm và vay tiếp, tổng số tiền lừa đảo anh Hiệp là 710 triệu đồng.
 
Còn giấy CNQSDĐ giả cuối cùng mang tên Võ Thị Loan, vợ chồng Lê Văn Dung mang tới thế chấp cho ông Nguyễn Quang Nam, ở phường Đội Cung, TP Vinh vay 600 triệu đồng. Để yên tâm, ông Nam yêu cầu vợ chồng Dung tới Trung tâm giao dịch một cửa xã Nghi Xuân để làm thủ tục chuyển nhượng. 3 tháng sau, Nguyễn Tuấn Hiệp cũng mang giấy CNQSDĐ mà vợ chồng Dung thế chấp tới Trung tâm giao dịch một cửa xã Nghi Xuân để kiểm tra thì phát hiện một thửa đất mang tên Loan lại có tới 2 giấy CNQSDĐ. Sự việc vỡ lở, Dung mới chịu thừa nhận dùng giấy CNQSDĐ giả để lừa ông Nam và bồi hoàn cho nạn nhân 600 triệu đồng.
 
Để tiện việc giao dịch làm ăn, Dung mua một chiếc ôtô nhãn hiệu Toyota Fortuner. Tuy nhiên, do “cụt vốn”, Dung mang ôtô thế chấp cho Ngân hàng Techcombank chi nhánh Nghệ An để vay 500 triệu đồng. Phía ngân hàng chỉ giữ giấy tờ xe, giao giấy tờ photo công chứng và ôtô cho Lê Văn Dung tạm thời sử dụng. Lê Văn Dung đã nhờ một người quen làm giả giấy tờ xe và bán chiếc xe nói trên cho anh Võ Sỹ Minh (trú TP Vinh) lấy 720 triệu đồng.
 
Mặc dù đang nợ đầm đìa nhưng khi một người bạn có nhu cầu bán chiếc xe ôtô đang cầm cố tại ngân hàng, Lê Văn Dung đồng ý mua với giá 700 triệu đồng với thỏa thuận sẽ trả cho ngân hàng 400 triệu đồng thế chấp ôtô của chủ cũ. Phía Ngân hàng Techcombank chỉ giữ giấy tờ gốc nên Dung nhờ người làm giả giấy tờ xe mang tên anh trai mình là Lê Văn Đào và mang xe thế chấp cho anh Võ Sỹ Minh lấy 600 triệu đồng. Do không có tiền trả nợ nên cuối cùng Dung bán chiếc xe này cho anh Minh với giá 660 triệu đồng. Không những thế, để thuận lợi trong việc làm ăn, Lê Văn Dung đã mua một bằng đại học giả chuyên ngành xây dựng mang tên mình thế chấp cho anh Đặng Minh Đức (trú tại TP Vinh) vay 450 triệu đồng và chiếm đoạt số tiền trên. Với thủ đoạn làm giả giấy CNQSDĐ, giấy tờ xe và bằng tốt nghiệp đại học, Lê Văn Dung và vợ là Võ Thị Loan đã lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, Võ Thị Loan với vai trò đồng phạm giúp sức nên phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền hơn 1,5 tỷ đồng trong việc lừa đảo bằng giấy CNQSDĐ giả.
 
Sau khi sự việc vỡ lở, ngày 1/3/2013, Lê Văn Dung bị bắt giữ. Chồng bị bắt, Loan bỏ đứa con gái gần 3 tuổi cho bên nội rồi bỏ trốn. Hiện, cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã phát lệnh truy nã Võ Thị Loan và tách hành vi của Loan thành một vụ án khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
 
Ông Võ Tá Dư (bố vợ Dung) tới dự phiên tòa với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Nhìn gã con rể, ông thở dài: “Tôi không ngờ vợ chồng nó có thể trộm tài sản cả đời tôi tích góp để đi lừa đảo. Giờ giấy tờ đất không còn, con gái bỏ đi biệt xứ, tôi mất cả danh dự với bà con làng xóm. Giờ thằng Dung đã ở đây, tòa xử nó 10 năm hay 20 năm thì cũng coi như yên phận nó. Chỉ thương con Loan, tin chồng mà lừa bố mẹ, lừa em, lừa người ta để đến giờ biệt tích. Lỡ dại mà dính dáng đến “xã hội đen” thì tính mạng cũng chẳng giữ được”.
 
Trước vành móng ngựa, Lê Văn Dung thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Khi được nói lời nói sau cùng, Lê Văn Dung bật khóc nức nở, xin Hội đồng xét xử cho bị cáo cơ hội sớm trở về làm ăn, kiếm tiền trả nợ. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, trong phiên xử chiều ngày 14/1, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Dung 13 năm tù giam, buộc phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân theo quy định của pháp luật.
.

Vinh Thanh