Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/buon-ban-phao-lau-thu-doan-ngay-cang-tinh-vi-437358/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/buon-ban-phao-lau-thu-doan-ngay-cang-tinh-vi-437358/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Buôn bán pháo lậu - Thủ đoạn ngày càng tinh vi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/01/2014, 09:15 [GMT+7]

Buôn bán pháo lậu - Thủ đoạn ngày càng tinh vi

(Congannghean.vn)-Càng tới những ngày cận Tết Nguyên đán, pháo càng trở thành mặt hàng buôn lậu "nóng". Vì lợi nhuận, các đối tượng không từ thủ đoạn nào để vận chuyển pháo từ nước ngoài về nội địa… Kiên quyết không để các hành vi liên quan đến pháo lậu tái diễn trên địa bàn, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm này.
 
Chỉ tính trong tháng 11, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo lậu ở các huyện như Quỳnh Lưu, Cửa Lò, Diễn Châu, TP Vinh luôn trở thành "điểm nóng" trên địa bàn Nghệ An. Liên tiếp các vụ buôn bán pháo lậu bị lực lượng chức năng triệt phá. Trong đó, trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, chỉ tuần đầu tiên của tháng 11, lực lượng Công an Nghệ An đã phát hiện 4 vụ buôn bán, vận chuyển pháo trái phép, thu giữ gần 100 kg pháo. Ngay trong tháng 12, CATP Vinh bắt 12 vụ việc buôn bán pháo nổ và nhiều trường hợp đốt pháo trái phép, thu giữ trên 50 kg pháo các loại.
Đối tượng Nguyễn Ngọc Văn
Đối tượng Nguyễn Ngọc Văn
 
Không chỉ lén lút vận chuyển pháo bằng đường bộ, trên đường biển, hiện tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo lậu cũng rất phức tạp. Nguyễn Ngọc Văn (SN 1992) là đối tượng nhiều lần thu mua pháo tại các tàu thuyền của xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ và vùng lân cận. Khi gom được đủ hàng, sáng 7/11, trên đường vận chuyển hơn 60 kg pháo để bán cho đối tượng khác, Hải bị lực lượng Công an bắt quả tang về hành vi của mình.
 
Việc phát hiện, bắt giữ các hành vi buôn bán, vận chuyển pháo không phải dễ dàng, bởi thủ đoạn của tội phạm buôn bán pháo ngày càng tinh vi. Theo thượng tá Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng Công an TP Vinh thì qua đánh giá khảo sát, pháo lậu được chia thành nhiều công đoạn, vận chuyển vào lúc tối trời. Nhiều loại pháo nổ rất nguy hiểm như: pháo lựu đạn, pháo ném, pháo cối... được các đối tượng cất giấu lẫn với các loại hàng hóa gửi trên xe khách, rồi cho chủ xe số điện thoại để liên lạc, hòng thoát ly vật chứng khi bị phát hiện.
 
Trên thực tế, các vụ buôn bán pháo lậu bị bắt giữ hiện nay cho thấy, hầu hết các đối tượng bị bắt giữ chỉ là người vận chuyển thuê cho chủ hàng. Sau khi có đơn “đặt hàng”, đối tượng chủ mưu, cầm đầu liên lạc với đối tượng cung cấp pháo qua điện thoại hẹn địa điểm, thời gian và phương thức giao hàng. Khi bị phát hiện, lực lượng chức năng cũng rất khó có cơ sở để xác định chủ hàng. Tuy nhiên, trung tá Nguyễn Cảnh Toàn - Đội trưởng Đội 5, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ Công an Nghệ An cho biết: Với bề dày kinh nghiệm trong đấu tranh chống pháo lậu thì lực lượng Công an có rất nhiều biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, bám sát và bắt quả tang những đối tượng này.
 
Để đạt hiệu quả trong khám phá, bắt giữ các đối tượng buôn bán, tàng trữ pháo nổ, Công an Nghệ An đã sử dụng tổng hợp các biện pháp đấu tranh. Chỉ 15 ngày sau khi phát động đợt cao điểm tấn công tội phạm, Công an Nghệ An đã phát hiện 52 vụ, 52 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo, thu giữ gần 300 kg pháo nổ các loại.
 
Đến thời điểm này, qua thống kê cho thấy, số vụ và số lượng pháo bị phát hiện, bắt giữ giảm so với cùng kỳ những năm trước đây. Tuy nhiên, tình hình vi phạm, phạm tội về pháo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào tháng cuối năm. Chính vì vậy, ngoài cố gắng, nỗ lực của lực lượng Công an thì rất cần sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành và sự tự giác chấp hành pháp luật của mỗi người dân để đảm bảo một cái Tết an toàn, không có tiếng pháo trên địa bàn Nghệ An.
.

Huyền Trang