Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/ngan-chan-tang-tru-su-dung-vu-khi-tho-so-va-ccht-trai-phep-425972/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/ngan-chan-tang-tru-su-dung-vu-khi-tho-so-va-ccht-trai-phep-425972/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngăn chặn tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ và CCHT trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/12/2013, 14:04 [GMT+7]

Ngăn chặn tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ và CCHT trái phép

(Congannghean.vn)-Trên địa bàn Nghệ An thời gian qua, tình trạng tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ trái phép đang có chiều hướng hết sức phức tạp. Đây được xem là một trong những điều kiện phát sinh nhiều vụ án nghiêm trọng, thực sự trở thành một vấn đề  nhức nhối, đáng báo động trong giới trẻ hiện nay.
 
Theo thống kê của Công an thị xã Cửa Lò, chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2013, thông qua tuyên truyền vận động, kiểm tra hành chính các đối tượng và đấu tranh, khám phá nhiều vụ án hình sự, đơn vị đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy 57 vũ khí các loại, 54 dao, kiếm, 69 công cụ hỗ trợ trái phép, 110 kg pháo và thuốc pháo, hơn 500 đồ chơi nguy hiểm.
Hàng loạt vũ khí thô sơ  được lực lượng chức năng tịch thu
Hàng loạt vũ khí thô sơ được lực lượng chức năng tịch thu
Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Yên Thành trong đợt tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã thu hồi 15 khẩu súng quân dụng, 8 khẩu súng săn các loại, 5 khẩu súng tự chế, 19 quả lựu đạn các loại, 14 quả đạn, đầu đạn pháo, 135 viên đạn các loại; 172 vũ khí thô sơ, đao, kiếm và gần 1.000 xung điện đánh cá. Thông qua công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đơn vị đã bắt 5 vụ sử dụng vật liệu nổ trái phép, thu giữ 1,25 kg thuốc nổ, 17 m dây cháy chậm, 6 kíp nổ các loại, tiến hành xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng…
 
Chỉ trong một thời gian ngắn, Đại đội CSCĐ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh trong quá trình tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép. Các loại vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ thu được chủ yếu là súng bắn điện, dao, mác, kiếm tự tạo, đặc biệt nguy hiểm là đạn, súng bắn đạn hoa cải… Điển hình, vào 20h30 ngày 23/11/2013, trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực đường Nguyễn Sinh Sắc (TP Vinh), Tổ tuần tra CSCĐ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động phát hiện đối tượng Phạm Quốc Thắng (SN 1984) trú tại khối 6, phường Đội Cung, TP Vinh có hành vi tàng trữ 1 khẩu súng tự chế, 6 viên đạn thể thao (3 viên chưa sử dụng, 3 viên đã sử dụng) và 1 búa đa năng. Qua đấu tranh, bước đầu đối tượng khai nhận, cách đây 2 tuần, Thắng mua khẩu súng tự chế của một người tên Lộc (thường gọi là Lộc Bói) ở sau Bến xe Vinh Tân với giá 2 triệu đồng. Sau đó 3 ngày, Thắng xin 6 viên đạn thể thao của một nam thanh niên tên Dần ở phường Hưng Dũng.
 
Qua các vụ việc mà lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ, có thể thấy, các đối tượng vi phạm chủ yếu ở độ tuổi thanh, thiếu niên, đa phần đã thôi học, thường xuyên lang thang, chơi bời lêu lổng, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình. Chúng thường mang các loại vũ khí "nóng", hung khí và công cụ hỗ trợ nhằm mục đích giải quyết mâu thuẫn, chém giết lẫn nhau hay dùng để thực hiện các hành vi như cướp, cướp giật tài sản…, nhưng khi Công an bắt giữ, chúng thường khai mang theo vũ khí để phòng thân hay mang đem bán kiếm lời như đã nói ở trên.
Một đối tượng tàng trữ vũ khí  bị Cảnh sát Cơ động bắt giữ
Một đối tượng tàng trữ vũ khí bị Cảnh sát Cơ động bắt giữ
 
Trên thực tế, tại Nghệ An, thời gian qua liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ cố ý gây thương tích nghiêm trọng xuất phát từ những mâu thuẫn, va chạm nhỏ. Các đối tượng không dùng lý lẽ để giải quyết mà sẵn sàng rút các loại hung khí, vũ khí tàng trữ trong người hay cốp xe máy, ôtô để "xử" đối phương không thương tiếc.
 
Hồi 19h30 ngày 13/11, do mâu thuẫn với một số thanh niên xã Đô Thành nên Nguyễn Văn Hòa ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu gọi điện cho một số đối tượng ở xã Diễn Bích do Nguyễn Văn Hùng cầm đầu ngang nhiên cầm dao, kiếm, ống tuýp sắt… đến địa bàn xóm Đồng Thị, xã Đô Thành gặp bất cứ thanh niên nào người xã Đô Thành là chém. Hậu quả, làm 6 thanh niên xã Đô Thành bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Ngay sau đó, Công an huyện Yên Thành phối hợp với Công an huyện Diễn Châu bắt 5 đối tượng: Vũ Văn Ngọc (SN 1988), Vũ Văn Tuấn (SN 1998), Nguyễn Văn Ánh (SN 1996), Nguyễn Văn Hồng (SN 1992), Nguyễn Văn Phi (SN 1997), đều trú tại xã Diễn Bích (Diễn Châu), đồng thời thu giữ một số tang vật gồm 2 dao, 5 mã tấu, 1 ống tuýp sắt. Không những vậy, với tính chất manh động, hung hãn, liều lĩnh, nhiều đối tượng còn thủ sẵn hung khí trong người để khi cần, chúng sẵn sàng chống trả lực lượng thi hành công vụ.
 
Có thể thấy, việc tàng trữ các loại vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ trái phép gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cần được đấu tranh và phòng ngừa dứt điểm. Các cơ quan, ban, ngành chức năng bên cạnh việc đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, tích cực vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép, cần tăng cường chủ động phát hiện và bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, nhằm giúp giảm thiểu các vụ trọng án.
 
Một thực tế hiện nay là, công tác xử lý các đối tượng vi phạm còn nhiều bất cập. Khi bị phát hiện, hành vi tàng trữ vũ khí, hung khí nếu không chứng minh được mục đích sử dụng thì vẫn chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, khiến việc xử lý không đủ sức răn đe, các đối tượng cũng trở nên "nhờn thuốc". Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc các đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép dưới bất cứ hình thức nào, kể cả việc tàng trữ nhưng chưa gây án, thì việc xảy ra trọng án, xuất phát từ mâu thuẫn trên đường phố hay những vụ án khác sẽ được kiềm chế.
.
Hằng Nga