Nhận định của HĐXX trước khi ra phán quyết cuối cùng, Thẩm phán Ngô Thị Ánh - Chủ tọa phiên xử nhấn mạnh, hành vi phạm tội của bị cáo Dương Chí Dũng được xác định là đối tượng giữ vai trò chủ mưu, là người ký quyết phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam; ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M gây thiệt hại cho nhà nước gần 367 tỷ đồng. Đồng thời, qua đó bị cáo Dũng đã tư lợi tham ô 10 tỷ đồng tiền “lại quả” từ Cty AP - Singapore sau khi công ty này bán trót lọt ụ nổi cho Vinalines...
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án |
Theo đó, bị cáo Dương Chí Dũng bị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình về tội "Tham ô tài sản" và 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt là tử hình.
Cùng với bị cáo Dũng, bị cáo Mai Văn Phúc cũng bị tuyên phạt mức án tử hình về "Tham ô tài sản" và 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt là tử hình.
Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc cùng bị tuyên phạt mức án tử hình |
Bị cáo Trần Hải Sơn cũng bị tuyên phạt 14 năm tù về tội "Tham ô tài sản" và 8 năm tù về tộ "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là 22 năm tù; Trần Hữu Chiều bị tuyên phạt 10 năm tù về tội "Tham ô tài sản" và 9 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là... năm tù.
Đối với các bị cáo còn lại bị truy tố phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", gồm Bùi Thị Bích Loan bị tuyên phạt mức án 4 năm tù; Mai Văn Khang 7 năm tù; Lê Văn Dương 7 năm tù; Huỳnh Hữu Đức 8 năm tù; Lê Ngọc Triện 8 năm tù; Lê Văn Lừng 8 năm tù.
Như tin đã đưa, sáng 12-12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Theo cáo buộc của Viện KSND Tối cao, 10 bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Dương Chí Dũng (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines), Mai Văn Phúc (SN 1957, nguyên Tổng giám đốc Vinalines), Trần Hải Sơn (SN 1960, nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines), Trần Hữu Chiều (SN 1952, nguyên Phó tổng giám đốc Vinalines) Bùi Thị Bích Loan (SN 1963, nguyên Kế toán trưởng Vinalines), Mai Văn Khang (SN 1958, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin), Lê Văn Dương (SN 1970, nguyên Đăng kiểm viên Chi cục đăng kiểm số 6 - Cục Đăng kiểm Việt Nam), Huỳnh Hữu Đức (SN 1965, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong kiêm Phó Chánh Văn phòng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa), Lê Ngọc Triện (SN 1964, nguyên Đội trưởng đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa) và Lê Văn Lừng (SN 1959, nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong). Ngoài ra, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn và Trần Hữu Chiều còn bị truy tố phạm vào tội "Tham ô tài sản".
Theo tài liệu hồ sơ vụ án, trong thời gian Vinalines triển khai dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, Vinalines tổ chức khảo sát, thương thảo, quyết định phương án mua, ký hợp đồng, thanh toán tiền, nhập khẩu ụ nổi Dock No 83M (ụ nổi 83M) với Công ty AP – Singapore.
Quá trình triển khai dự án, Dương Chí Dũng đã cùng với Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều, Bùi Thị Bích Loan, Mai Văn Khang, Trần Hải Sơn, Lê Văn Dương, Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện và Lê Văn Lừng đã không thực hiện theo quy định của Nhà nước, làm trái Luật Đầu tư năm 2005; Luật Đấu thầu, Luật Kế toán năm 2003; Bộ luật Hàng hải năm 2005; Luật Thương mại năm 2005; và các Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình; điều kiện nhập khẩu tàu biển... gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với số tiền gần 367 tỷ đồng thông qua việc mua ụ nổi 83M trái quy định của Nhà nước.
Sau khi thanh toán 9 triệu USD cho Công ty AP - Singapore, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn và Trần Hữu Chiều còn tham ô hơn 28 tỷ đồng, là tiền mua ụ nổi 83M đã thanh toán, được Công ty AP - Singapore chuyển lại Việt Nam.
Vì thế, ngoài các mức án nói trên, HĐXX còn buộc 4 bị cáo phải có trách nhiệm trả lại số tiền hơn 28 tỷ đồng đã tham ô và các bị cáo liên đới bồi thường thiệt hại số tiền hơn 366 tỷ đồng đã gây thất thoát trong quá trình thực hiện DA xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu thủy phía Nam và DA ăn theo mua ụ nổi 83M.
.