Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/chanh-an-voi-tien-da-bi-bat-nhu-the-nao-422880/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/chanh-an-voi-tien-da-bi-bat-nhu-the-nao-422880/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chánh án vòi tiền đã bị bắt như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/12/2013, 09:45 [GMT+7]

Chánh án vòi tiền đã bị bắt như thế nào?

(Congannghean.vn)-Như tin Báo Công an Nghệ An đã đưa, lúc 14 giờ 30 phút ngày 25/11/2013, trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và Chức vụ Công an tỉnh tiến hành bắt quả tang ông Phan Văn Quang - Chánh án TAND huyện Nam Đàn khi ông này đang nhận 20 triệu đồng tiền “chạy án” của một bị can.

Từ vụ đánh bạc…


Vụ việc Chánh án Phan Văn Quang bị bắt quả tang nhận hối lộ 20 triệu đồng có liên quan đến ông Lê Văn Vân (SN 1959) ở xóm 14, xã Nam Trung (Nam Đàn), là bị can trong vụ án đánh bạc trước đó, đang được cho tại ngoại. Cụ thể, theo hồ sơ tại cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn, khoảng 16 giờ ngày 26/2/2013, Công an huyện Nam Đàn ập vào nhà đối tượng Tưởng Đăng Long trú tại xóm 3, xã Khánh Sơn, bắt quả tang 5 đối tượng đang tổ chức đánh bạc gồm: Nguyễn Văn Tuấn (SN 1977) trú tại xóm 5, xã Hưng Lam; Trần Văn Bình (SN 1977) trú tại xóm 10, xã Hưng Thông (Hưng Nguyên); Lê Văn Thành (SN 1961) trú tại xóm 14, xã Khánh Sơn; Nguyễn Văn Khánh (SN 1968) trú tại xóm 8 và Trần Văn Quyền (SN 1958) trú tại xóm 4, xã Nam Trung (Nam Đàn). Tang vật thu giữ gồm 1 bộ bát đĩa, 4 quân đĩ, 1 chiếc chiếu, 1 bộ máy đánh bạc bịp (máy điều khiển theo ý muốn của các quân đĩ) và 20,47 triệu đồng.

TAND huyện Nam Đàn, nơi Chánh án Phan Văn Quang nhận tiền “chạy án”
TAND huyện Nam Đàn, nơi Chánh án Phan Văn Quang nhận tiền “chạy án”

Quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan điều tra làm rõ và bắt khẩn cấp đối với Lê Văn Vân (SN 1959) trú tại xóm 14 và Đặng Văn Sơn (SN 1977) trú tại xóm 3, xã Khánh Sơn vì cùng là đồng phạm trong vụ án nói trên.  


Tuy nhiên, quá trình điều tra, xét thấy mức độ phạm tội của từng đối tượng nên Cơ quan điều tra cho tại ngoại một số người, trong đó có ông Lê Văn Vân. Theo tường trình của ông này thì, từ trước khi bị bắt, ông chưa hề có tiền án, tiền sự nào, chỉ tham gia lao động sản xuất tại địa phương. Cho đến dịp Tết vừa rồi, ông đến nhà con rể ở xóm 3, xã Khánh Sơn chơi. Tại đây, thấy mọi người đánh bạc, ông cũng tham gia cho vui. Tuy nhiên, sau khi đánh hết 500.000 đồng, ông đã rút lui và bỏ về. Sau khi vụ án được phanh phui, ông bị bắt theo lời khai. Công an huyện Nam Đàn khởi tố vụ án, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp ra quyết định truy tố. Dự kiến, vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 28/11/2013.


… Đến Chánh án “ăn” tiền, “biển thủ” súng K54  


Bà Phan Thị Xuân (SN 1961), vợ của bị can Lê Văn Vân kể lại, sau khi nắm được lịch xét xử vụ án đánh bạc, ông Chánh án Phan Văn Quang gọi chồng bà lên trụ sở TAND huyện Nam Đàn để “gợi ý” sẽ xử án treo nếu ông Vân đồng ý “chạy án” với giá 20 triệu đồng. Vợ chồng bà không biết chắc ông Quang còn liên hệ với ai trong nhóm bị can trong vụ án này nữa hay chỉ “ưu ái” cho một mình ông Vân, nên sau khi hai vợ chồng bàn bạc và đi đến thống nhất là sẽ trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng.

Xét thấy tính chất của vụ việc là nghiêm trọng, người bị tố cáo là Chánh án một tòa án nên sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và Chức vụ tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai công việc. Theo đó, Đội Tổng hợp nghiệp vụ (được chọn từ các đội nghiệp vụ) được lệnh tiếp xúc với ông Vân và lên phương án xử lý vụ việc. Đến chiều 5/11, như đã hẹn với ông Quang, bị can Vân đem 20 triệu đồng đến để thỏa thuận. Khi ông Quang vừa nhận tiền thì bị trinh sát ập vào bắt quả tang. Theo gia đình bị can Vân, để có được số tiền này, họ phải bán một con bò với giá 15 triệu đồng và vay mượn thêm 5 triệu đồng nữa.


Tiến hành khám xét phòng làm việc của ông Quang, Tổ công tác còn phát hiện và thu giữ được 1 khẩu súng K54 cùng 10 viên đạn (khẩu súng này không có giấy phép sử dụng); nhiều phong bì chưa mở đề tên của người nhà một số bị can liên quan đến các phiên tòa, tổng số tiền kiểm đếm là 85 triệu đồng và nhiều vật chứng khác. Được biết, ông Phan Văn Quang quê tại xã Diễn Thái (Diễn Châu), nhưng có hộ khẩu thường trú tại huyện Anh Sơn. Ông Quang nguyên là Chánh án TAND huyện Anh Sơn, đến năm 2007 thì về làm Chánh án tại TAND huyện Nam Đàn. Trước đó, từ tháng 10/2013, Huyện ủy, UBND huyện Nam Đàn cũng đã yêu cầu TAND huyện này báo cáo về việc ông Phan Văn Quang bị dư luận phản ánh trong tác phong, lối sống, đạo đức nghề nghiệp.

.

P.V

.