Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/can-chu-trong-he-thong-thoat-hiem-tai-cac-cong-trinh-432211/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/can-chu-trong-he-thong-thoat-hiem-tai-cac-cong-trinh-432211/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần chú trọng hệ thống thoát hiểm tại các công trình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/12/2013, 15:20 [GMT+7]

Cần chú trọng hệ thống thoát hiểm tại các công trình

(Congannghean.vn)-Ở TP Vinh, nhà cao tầng được xây dựng ngày càng nhiều, nguy cơ hỏa hoạn luôn rình rập. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của cơ quan, tổ chức và công dân tại những địa điểm thường xuyên tập trung đông người này thì việc xây dựng hệ thống cầu thang thoát hiểm tại các khu nhà cao tầng là một trong những vấn đề cần phải hết sức chú trọng; cần được thẩm định, kiểm tra kỹ lưỡng khi hoàn thành, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
 
Siêu thị BigC Vinh mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách hàng. Để đảm bảo an toàn cho khách khi có sự cố xảy ra, trong quá trình thiết kế xây dựng, các lối thoát hiểm ở tầng hầm và 4 tầng của tòa nhà được bố trí khoa học. Hệ thống biển chỉ dẫn được treo tại những nơi dễ quan sát, đồng thời, các mũi tên chỉ lối thoát hiểm nổi bật, nối tiếp để khách hàng có thể tìm thấy lối thoát hiểm gần nhất. Ông Đặng Ngọc Hà - Trưởng bộ phận An ninh Siêu thị BigC Vinh cho biết: Bên cạnh những lối thoát riêng của tầng hầm thì Siêu thị BigC Vinh còn có 18 cửa thoát hiểm, trong đó có 2 cửa thoát hiểm ra ngoài bằng cầu thang bộ là quan trọng nhất. Khi có sự cố xảy ra, điện bị mất thì tất cả những cánh cửa thoát hiểm sẽ tự động mở và theo các biển chỉ dẫn, cùng với sự trợ giúp của cán bộ công nhân viên, khách hàng sẽ đi ra.
 
Tuy nhiên, Siêu thị BigC Vinh hiện là một trong 2 đơn vị hoạt động chung trong 1 tòa nhà Vicentra. Để công tác PCCC đạt hiệu quả, Siêu thị này và chung cư Vicentra cần có những giải pháp đồng bộ, thống nhất về thoát hiểm, thoát nạn, đảm bảo an toàn cho người dân khu chung cư cũng như khách hàng.
 
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Nghệ An kiểm tra lối thoát hiểm tại Siêu thị BigC Vinh
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Nghệ An kiểm tra lối thoát hiểm tại Siêu thị BigC Vinh
 
Tuy không thường xuyên tập trung đông người như Siêu thị BigC Vinh nhưng Nhà máy Dệt kim Hoàng Thị Loan là đơn vị sản xuất tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, số lượng công nhân gần 1.000 người. Với nguyên liệu sản xuất chủ yếu là bông xơ, thiết bị máy móc lớn, trải rộng trên 30.000 m2 nên cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần Dệt may Hoàng Thị Loan đã chú trọng đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy hiện đại, đồng bộ. Hệ thống thoát nạn nơi đây được thiết kế đầy đủ, khoa học và hợp lý. Khi có sự cố xảy ra, đèn thoát nạn được bố trí ở các cửa quy định tự động bật sáng. Hệ thống mũi tên, biển chỉ dẫn được chú trọng lắp đặt hợp lý, giúp mọi người dễ tìm lối thoát hiểm nếu chẳng may có sự cố xảy ra.
 
Thiết kế, lắp đặt hệ thống PCCC nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các cơ quan, đơn vị được quy định cụ thể trong Luật PCCC. Trong đó, hệ thống thoát nạn là yêu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều tòa nhà cao tầng, khu chung cư được xây dựng, việc thiết kế và sử dụng hệ thống thoát nạn vẫn chưa được coi trọng. Ở nhiều tòa nhà cao tầng, khu chung cư, lối thoát hiểm bị khóa hay bị chiếm dụng để đồ vật. Trong khi đó, không phải tòa nhà nào xe thang cứu hộ của lực lượng PCCC cũng tiếp cận được. Chính vì vậy, khi cháy nổ xảy ra, rất cần có lối thoát hiểm cho người dân. Theo khảo sát ở những vụ cháy gây chết người thì phần lớn nguyên nhân chết là do ngạt khói; chết do hoảng loạn nhảy từ trên cao xuống; còn lại chết cháy, chết bỏng chỉ chiếm một phần nhỏ. Điều này cho thấy, việc thoát hiểm nhanh, an toàn, quyết định cơ hội sống sót của người dân.
 
Đại tá Lê Quốc Báo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an Nghệ An nhấn mạnh: Trong quá trình thẩm duyệt, thẩm tra thi công công tác PCCC tại các công trình xây dựng, lực lượng chức năng rất chú trọng đến hệ thống thoát hiểm. Bởi lối thoát của người dân ở các công trình cao tầng, đông người khi có sự cố xảy ra là vô cùng quan trọng. Khi cháy xảy ra, thiệt hại về người phần lớn là do không có một lối thoát an toàn. Bên cạnh việc đầu tư thiết kế thi công ngay từ ban đầu thì việc tập huấn, tuyên truyền thoát hiểm cho những người dân sinh sống và làm việc tại các khu nhà cao tầng, những nơi đông người là hết sức cần thiết, bởi thường nếu có sự cố xảy ra thì “mạnh ai nấy chạy”…
 
Trong bối cảnh những khu nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều tại TP Vinh, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của cơ quan, tổ chức và công dân đòi hỏi cơ quan chức năng phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền về quy định PCCC. Đồng thời, các biện pháp, phương thức thoát hiểm cần được tăng cường phổ biến trong nhân dân. Đặc biệt, những nhà thiết kế công trình nên có những suy nghĩ thấu đáo để đảm bảo an toàn nhất cho những người sống và làm việc trong những khu chung cư cao tầng đang mọc lên ngày càng nhiều như hiện nay.
.

Hương Giang