Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201307/29287-trang-thong-tin-dien-tu-ep-dia-phuong-lam-quang-cao-404297/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201307/29287-trang-thong-tin-dien-tu-ep-dia-phuong-lam-quang-cao-404297/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trang thông tin điện tử 'ép' địa phương làm quảng cáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/07/2013, 14:00 [GMT+7]
29287

Trang thông tin điện tử 'ép' địa phương làm quảng cáo

Nhiều lần liên hệ công tác với các ban, ngành và chính quyền cơ sở, khi mới xưng danh phóng viên, chưa kịp nói nội dung công việc, tôi đã gặp ngay những các khoát tay: “Chúng tôi không có kinh phí làm quảng cáo, mong anh thông cảm”. Hỏi ra mới biết, các vị lãnh đạo này thường xuyên bị các phóng viên làm quảng cáo đến làm phiền.
 
Cuối tuần qua, một Chủ tịch UBND xã miền núi xuống TP Vinh công tác có gọi tôi bày tỏ nỗi lòng, vì vị Chủ tịch mới dính quả “lừa” quảng cáo của một nhóm phóng viên: Chả là, có một nhóm phóng viên gồm một nam, hai nữ có trình giấy giới thiệu “phóng viên” liên hệ công tác. Nội dung công việc chỉ xoay quanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Sau khi lấy đủ tài liệu, nhóm phóng viên cáo từ ra về, nhưng đầu giờ chiều quay lại mở máy tính xách tay cho xem bài báo được đăng trên mạng ca ngợi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã, cán bộ năng động, nhân dân chăm chỉ, trong khi xã còn khó khăn, tỷ lệ nghèo trên 50%. Dù sao cũng được lên báo, lại được khen nên xã đã tổ chức bữa cơm thân mật mời các phóng viên.
 
Khi gần tàn tuần rượu, ai cũng ngà ngà say thì một cô phóng viên đến sát Chủ tịch xã chìa hợp đồng quảng cáo: Xin anh hỗ trợ cho chúng em chút kinh phí. Đã cơm nước cùng nhau, đã chúc tụng mà từ chối cũng ngại, với cả được lên báo mà tốn có 3 triệu đồng thì cũng đáng nên anh ký và gọi bộ phận tài chính cầm tiền lên thanh toán luôn. Sáng ra nhìn hợp đồng, mở lại mạng mới biết, bài báo ca ngợi địa phương được đăng trên trang thông tin điện tử chứ báo chí gì đâu. Bực quá chú ạ. 
 
Nhiều trang thông tin điện tử vi phạm khi tổ chức cho nhân viên đi thu thập thông tin,
viết bài quảng cáo - Ảnh minh họa
 
Thực tế trong thời gian qua, một số trang thông tin điện tử của tổ chức được thành lập và chuyên làm quảng cáo với giá rẻ, nhưng nhân viên của các trang web này đi đâu cũng xưng là “phóng viên” làm việc cho cơ quan báo chí, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân.
 
Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông nhận được phản ánh của các tổ chức, cá nhân về việc một số trang thông tin điện tử tổng hợp cấp giấy giới thiệu là phóng viên cho các cán bộ về địa phương khai thác thông tin, viết bài dưới dạng quảng cáo và đăng tải tuyển dụng chức danh phóng viên, biên tập viên như cơ quan báo chí. Thực trạng này khiến cán bộ, người dân nhầm tưởng là phóng viên của các cơ quan báo chí đến liên hệ công tác và cơ quan báo chí tuyển dụng.
 
Trước thực trạng trên, Sở Thông tin và Truyền thông vừa có Công văn số 485/STTTT-QLBCXB ngày 17/6 về liên quan đến hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp. Công văn nêu rõ: Thực tế trang thông tin điện tử không phải là cơ quan báo chí, các trang thông tin điện tử của các tổ chức, doanh nghiệp chỉ được cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ các nguồn chính thức của các cơ quan báo chí trong nước hoặc từ các trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng và Nhà nước phù hợp với quy định pháp luật về báo chí, về bản quyền.
 
Các trang thông tin điện tử không được tự thu thập, viết tin bài, cung cấp thông tin như các cơ quan báo chí, do đó không được cấp giấy giới thiệu với chức danh phóng viên, biên tập viên cho cán bộ đi làm việc. Công văn cũng yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các cấp phổ biến Công văn này xuống cơ sở và hướng dẫn UBND các xã, các đơn vị khi làm việc cần kiểm tra rõ đối tượng làm việc.
 
Việc các trang thông tin điện tử tự phong phóng viên, biên tập viên cho cán bộ đi làm và tự ý khai thác thông tin, đăng tải thông tin là vi phạm Luật Báo chí. Sở Thông tin và Truyền thông cần có biện pháp mạnh tay hơn thay vì chỉ có công văn hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, chính quyền, “tránh” những hoạt động trái luật của các trang thông tin điện tử.

Nhóm P.V
.