Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/27986-chong-no-sao-vo-lai-mat-nha-391356/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/27986-chong-no-sao-vo-lai-mat-nha-391356/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chồng nợ sao vợ lại "mất" nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/05/2013, 14:00 [GMT+7]
27986

Chồng nợ sao vợ lại "mất" nhà

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn tố cáo của chị Triệu Thị Hằng Nga ở xóm 3, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, chị phản ánh: Năm 2007, chị và anh Trương Đình Hà cưới nhau, năm 2008, hai vợ chồng cùng xin tiền bên nội, bên ngoại, góp tiền mua đất, làm ngôi nhà hai tầng trị giá hàng tỷ đồng.

Thửa đất được UBND huyện Anh Sơn cấp quyền sử dụng năm 2008 tại số thửa 354c, tờ bản đồ số 01 ở xóm 3, xã Thạch Sơn. Sau khi xây nhà, đất được cấp bìa, chị cùng chồng con sinh sống ổn định đến năm 2012. Đầu tháng 2/2012, chị sinh con thứ hai, do đứa bé bị bệnh nên chị phải đưa con ra Bệnh viện Nhi Trung ương để chạy chữa, sau khi cháu khỏi, chị đưa con về quê ngoại ở thành phố Yên Bái nghỉ dưỡng.
 
Chị Nga cùng hai con đang phải ở nhờ ông bà nội

Tháng 5/2012, chị quay về nhà thì được tin, nhà đã bị người khác khóa lại, chị đến thì họ không cho vào vì nhà đã bị anh Hà gán nợ. Tìm hiểu sự việc chị mới vỡ lẽ, anh Hà chồng chị có vay của ông bà Nguyễn Công Thìn, Đặng Thị Bàng ở khối 6, thị trấn Anh Sơn một số tiền nhưng không có khả năng trả nên ông Thìn, bà Bàng đến khóa nhà không cho gia đình chị sử dụng. Không được vào nhà của mình, chị đành đưa hai con tá túc nhà ông bà nội và tìm cách thương lượng với gia đình ông Thìn nhưng đều không thành công.

Được biết, anh Trương Đình Hà làm nghề xây dựng, do làm ăn khó khăn, anh thường vay tiền của ông Thìn, bà Bàng chuyên làm nghề cầm đồ tại thị trấn Anh Sơn nhưng không cho vợ biết. Đầu năm 2010, do vô tình biết được chồng vay tiền ở hiệu cầm đồ với lãi suất cao, chị đã bàn bạc với bố mẹ chồng trả nợ hơn 300 triệu đồng cho ông Thìn, bà Bàng và yêu cầu không được cho anh Hà vay nữa.

Hai bên đã ký cam kết thỏa thuận không cho anh Hà vay nữa nhưng trong những năm gần đây, ông Thìn, bà Bàng tiếp tục cho anh Hà vay số tiền ngày một lớn. Trước áp lực trả nợ, ngày 7/11/2011, anh Hà buộc phải làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho ông Thìn, bà Bàng. Trong hợp đồng này không có chữ ký của vợ anh Hà nhưng Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn Nguyễn Xuân Hồng vẫn ký xác nhận và đóng dấu.

Sau khi hoàn tất thủ tục, ông Thìn gửi hồ sơ lên văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Anh Sơn nhưng không được chấp nhận do đây là tài sản chung của hai vợ chồng, hợp đồng chuyển nhượng không có giá trị pháp lý vì chưa được sự đồng ý của chị Triệu Thị Hằng Nga. Do không làm được thủ tục chuyển nhượng, ông Nguyễn Công Thìn đã khóa nhà cùng toàn bộ tài sản như ti vi, tủ lạnh, điều hòa và cả quần áo, trang sức của chị Nga, cấm không cho chị đến mở cửa vào nhà.
 
Ngôi nhà của vợ chồng chị Nga đã bị chiếm dụng
Trao đổi về việc ông Thìn chiếm dụng nhà của vợ chồng chị Triệu Thị Hằng Nga, ông Nguyễn Cảnh Trung - Trưởng Công an xã Thạch Sơn cho biết: “Có sự việc ông Thìn khóa cửa không cho chị Nga vào nhà, chúng tôi cũng đã nhận được đơn của chị Nga. Sau khi gọi hỏi nguyên đơn và bị đơn, nhận thấy sự việc phức tạp, chúng tôi đã lập hồ sơ gửi Công an huyện Anh Sơn”.

Về việc ký xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản trên đất trái pháp luật khi chưa được sự đồng ý của chị Nga, ông Nguyễn Xuân Hồng - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn công nhận: “Việc xác nhận vào hợp đồng là sai vì anh Hà không thể tự ý bán tài sản chung của hai vợ chồng nhưng do tôi thấy có chữ ký nháy của cán bộ địa chính, tin tưởng nhân viên nên tôi ký xác nhận chứ không hề có mục đích khác”.

Từ khi nhà bị chiếm dụng gần 1 năm nay, anh Hà bỏ đi làm ăn xa, hai con nhỏ đau yếu luôn nên chị Nga phải xin nghỉ dạy ở nhà chăm con. Trong nước mắt, chị tâm sự: “Nhà mình đó mà không được ở, phải đi ăn nhờ ở đợ buồn lắm chú ơi. Chồng tôi vay thì phải trả, không trả thì có pháp luật xử lý nhưng nhà của tôi phải cho tôi vào ở, tôi mong các cơ quan chức năng sớm giúp mẹ con tôi được vào nhà, một năm rồi chắc tài sản trong nhà đã hư hết”.

Việc anh Hà vay mượn tiền của ông Thìn là có thật, ông Thìn có thể viết đơn tố cáo anh Hà lên các cơ quan chức năng để xử lý, việc ông Thìn tự ý thay khóa, không cho mẹ con chị Nga vào nhà là trái pháp luật, có thể vi phạm Điều 124, Bộ luật Hình sự. Hiện, chị Nga đã có đơn gửi các cơ quan chức năng, đề nghị các cơ quan chức năng sớm bảo vệ quyền lợi chính đáng của chị Nga.

Tội xâm phạm chỗ ở công dân Điều 124, Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định: “Người nào khám xét trái pháp luật chỗ ở người khác, đuổi trái pháp luật người khác khỏi chỗ ở của họ hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”.

Nhóm PVĐT
.