Thứ Năm, 20/08/2020, 07:54 [GMT+7]

XÃ Xuân Hội, huyện Nghi Xuân: Không 'ngủ quên' với thành quả đã đạt được

(Congannghean.vn)-Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), sau một thời gian nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ và nhân dân, đến ngày 16/2/2019, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vinh dự được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở kết quả đó, hiện nay xã Xuân Hội vẫn đang tích cực củng cố, phát triển bền vững, nâng chất hơn nữa các tiêu chí NTM. 

Đồng chí Trịnh Quang Luật, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội
Đồng chí Trịnh Quang Luật, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội
Xã Xuân Hội bước vào thực hiện phong trào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp và cũng là một trong những địa phương top cuối trong lộ trình xây dựng NTM của huyện Nghi Xuân. Nhưng với sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau 8 năm nỗ lực, xã đã hoàn thành 20/20 tiêu chí, về đích NTM vào năm 2018. 
 
Không “ngủ quên” với thành quả đã đạt được, sau khi về đích NTM, Xuân Hội đã đặt quyết tâm phấn đấu để trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2022, xã NTM kiểu mẫu vào năm 2023. Để đạt được mục tiêu trên, từ cuối năm 2019 đến nay, xã Xuân Hội đã tập trung nguồn lực, huy động sức dân mở rộng và cứng hóa đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường thôn, xóm trên địa bàn được mở rộng từ 4 - 5 m, giúp người dân lưu thông thuận tiện hơn. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến 1.600 m2 đất ở và 1.000 m2 đất nông nghiệp cùng với gần 1 nghìn ngày công lao động để mở rộng tuyến đường liên thôn Phú Quý - Hội Long; làm mới 640 m đường giao thông đạt chuẩn, cùng với hệ thống rãnh thoát nước khu dân cư. Tổng số tiền người dân Xuân Hội đóng góp làm đường giao thông trên địa bàn từ đầu năm 2020 đến nay là hơn 1 tỉ đồng.
 
Cùng với việc huy động sức dân mở rộng đường giao thông nông thôn thì một trong những nhiệm vụ quan trọng sau khi về đích NTM cũng được chính quyền xã Xuân Hội đặt ra, đó chính là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Hiện nay, để khuyến khích người dân sản xuất, nâng cao thu nhập, xã đã vận động các tầng lớp nhân dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay thu nhập bình quân đầu người của địa phương đã đạt 45,5 triệu/người/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 12,6%. 100% thôn đạt danh hiệu thôn văn hoá…
Một góc xã Xuân Hội hôm nay
Một góc xã Xuân Hội hôm nay
 
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM trong những năm tiếp theo, đồng chí Trịnh Quang Luật, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội cho biết: “Về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM trong những năm tiếp theo, xã Xuân Hội xác định 3 nội dung đột phá bao gồm: Phát huy dân chủ, đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm, tính nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu; tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, du lịch, dịch vụ, phát huy tiềm năng kinh tế biển, nâng cao tỉ trọng về khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá; tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ đáp ứng phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, xây dựng đô thị; mục tiêu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 65 - 70 triệu/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo dưới 1%; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hàng năm đạt 13 - 15%, xã đạt NTM nâng cao theo hướng đô thị...”.
 
Xuân Hội hôm nay đã bừng lên sắc diện NTM. Ngoài khu vực trung tâm xã với trụ sở hành chính, trường học và trạm y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các khu dân cư cũng lần lượt được xây dựng khang trang. Những cung đường gồ ghề, đầy bụi đỏ vào mùa nắng nóng và lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa trước đây, giờ đã được thay thế bằng những con đường nhựa và bê tông phẳng lỳ. Phong trào xây dựng NTM đã thổi luồng gió mới làm đổi thay đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Xuân Hội.
.

Bình An