Thứ Hai, 08/07/2019, 08:30 [GMT+7]

Đâu là vật liệu má phanh tốt nhất?

Má phanh là một bộ phận quan trọng được sử dụng để giúp chiếc xe của bạn dừng đúng lúc tránh những tai nan. Vậy đâu là loại vật liệu má phanh tốt nhất?

Chọn bộ má phanh “chuẩn” cho chiếc xe của bạn thực sự là một việc không hề đơn giản. Xét cho cùng, má phanh là một bộ phận quan trọng được sử dụng để giúp chiếc xe của bạn thực hiện một trong những công việc quan trọng nhất của nó: Dừng xe.

Không phải tất cả các loại má phanh được thiết kế như nhau. Mỗi loại được tạo ra bằng việc sử dụng vật liệu và quy trình riêng điều đó quyết định hiệu suất, độ ồn, giá cả, sự bảo đảm và khả năng thực hiện nhất quán và an toàn trong suốt “cuộc đời” của chúng. Tuổi thọ cao là một yếu tố tiên quyết phổ biến đối với nhiều người mua sắm, vì nó giúp bạn tiết kiệm tiền.

Sự khác biệt trong vật liệu và cấu trúc má phanh có thể khác nhau từ loại này tới loại khác nhưng có hai điều thông thường để hiểu.

Đầu tiên, má phanh có thể tiêu thụ được. Giống như một cục tẩy bút chì, chúng bị hao mòn một chút mỗi khi chúng sử dụng cho đến khi chúng cần được thay thế.

Thứ hai, tất cả các má phanh bao gồm một lớp vật liệu ma sát có thể lắp vào được, mà được gắn liền (thường bằng keo) vào một tấm kim loại.

Hãy tưởng tượng đến hình ảnh chiếc bánh Oreo với phần trên cùng bị loại bỏ: Lớp bánh quy cứng ở bên dưới là tấm nền và lớp kem trắng là vật liệu ma sát.

Tùy thuộc vào nhu cầu mà lớp kem trắng của bánh Oreo có thể là sô cô la hoặc bơ đậu phộng và nhiều công thức khác nhau đối với vật liệu ma sát của má phanh cũng như vậy. Một số má phanh sử dụng vật liệu ma sát gốm, và một số khác sử dụng vật liệu kim loại hoặc hữu cơ.

Vậy vật liệu nào là tốt nhất? Điều đó phụ thuộc vào ứng dụng của nó.

Má phanh gốm có thể hoạt động tốt hơn khi lái xe hàng ngày, vận hành êm ái hơn và chịu nhiệt tốt hơn tuy vậy chúng có giá thành đắt hơn.

Má phanh kim loại có thể hoạt động tốt và kinh tế hơn, mặc dù chúng cứng hơn và phát ra âm thanh lớn hơn trong quá trình sử dụng.

Má phanh hữu cơ hiệu quả, yên tĩnh và ít tốn kém hơn nhưng chúng có thể dẫn đến cảm giác bàn đạp phanh “xốp” và chúng có xu hướng nhanh phải thay thế hơn.

Tạm gác lại vật liệu ma sát sang một bên, điều quan trọng nhất là má phanh cần phải được mạ kẽm vì: Hầu hết các má phanh đều có một "lỗ hổng" nghiêm trọng làm hạn chế tuổi thọ của chúng và điều này là do tấm nền phía sau.

Thông thường, má phanh sử dụng một tấm lót bằng thép trông giống như nó được bảo vệ khỏi sự ăn mòn bởi một lớp sơn mỏng hoặc sơn tĩnh điện. Hơn nữa, hầu hết các má phanh cũng dựa vào một số dạng keo để gắn vật liệu ma sát vào tấm lót phía sau.

Và trên thực tế là lớp sơn bị bong ra chứ không phải lớp chống rỉ sét. Trong điều kiện lái xe khắc nghiệt hoặc chứa nhiều muối, sự ăn mòn nhanh chóng tấn công tấm kim loại được sơn và rỉ sét bắt đầu hình thành nhanh chóng do các yếu tố môi trường và nhiệt độ, độ ẩm. Ngay sau đó, rỉ sét bắt đầu gây tổn hại và oxy hóa tấm nền. Điều này cũng làm lộ và làm suy yếu chất kết dính được sử dụng để giữ vật liệu ma sát tại chỗ.

Khi sự ăn mòn xảy ra xuyên qua tấm lót và chất kết dính, vật liệu ma sát bắt đầu tách hoặc bị bong ra khỏi tấm nền. Điều này dẫn đến bào mòn xảy ra nhanh hơn, hoạt động ồn hơn và mất khả năng phanh nghiêm trọng.

Ăn mòn nặng hơn thậm chí có thể làm cho các mảnh vật liệu ma sát bị bong ra hoàn toàn khỏi tấm nền phía sau, điều này có thể làm hỏng các thành phần hệ thống phanh khác và làm giảm thêm sức mạnh và độ an toàn. Điều này làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.

Má phanh mạ kẽm là những má phanh không chịu tác động ăn mòn như loại được sơn.

Cũng cần nhớ rằng, ăn mòn sinh ra ăn mòn có nghĩa là má phanh gỉ có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong hệ thống phanh của xe.

Má phanh mạ kẽm sử dụng hai tính năng sáng tạo và độc quyền để đặt miếng đệm của chúng tách biệt với phần còn lại. Bằng cách triển khai kỹ thuật và vật liệu thông minh, một giải pháp hiệu quả cao cho các vấn đề ăn mòn mà các kỹ sư phanh đã đưa ra là một thiết kế má phanh hiện đại hơn sử dụng thép mạ kẽm và gắn cơ học của vật liệu ma sát với thép mạ kẽm.

Vật liệu má phanh nào tốt nhất cho khách hàng mà tuổi thọ má phanh dài nhất, với hiệu suất ổn định xuyên suốt? Đơn giản là sử dụng má thép mạ kẽm.

Bởi vì được mạ kẽm, tấm lót bằng thép được chống ăn mòn với lõi của nó, không có lớp phủ bột để bị bong ra. Trên thực tế, kẽm được sử dụng trong quá trình mạ điện tạo thành lớp phủ ô-xít của riêng nó theo thời gian, tiếp tục bảo vệ thép khỏi bị ăn mòn. Cách tiếp cận này hoàn toàn loại bỏ các vấn đề liên quan đến sự ăn mòn với hiệu suất và tuổi thọ của má phanh.

Má phanh mạ kẽm không sử dụng sơn độc hại và hoàn toàn không chứa đồng và amiăng.

Hơn nữa, má phanh mạ kẽm được trang bị “vùng an toàn” được thiết kế đặc biệt, xuất hiện ở bề mặt nơi vật liệu ma sát và tấm lót được liên kết cơ học với nhau.

Thay vì sử dụng lớp keo dễ bị hỏng thông thường, các tấm lót bằng thép mạ kẽm được sản xuất với hàng trăm móc nhỏ ở bề mặt này. Những cái móc này chắc chắn gắn chặt vào vật liệu ma sát khi nó được liên kết với các tấm lót mạ kẽm tại nhà máy. Kết quả? Vật liệu ma sát được khóa vĩnh viễn vào vị trí của hàng trăm răng chống ăn mòn, thay vì một lớp keo mỏng.

Cách tiếp cận này có nghĩa là sự phân tách vật liệu ăn mòn và ma sát được loại bỏ hoàn toàn, cuối cùng là có một má phanh tồn tại lâu hơn và hoạt động ổn định trong suốt vòng đời của nó. Do đó khách hàng có thể tận hưởng một bộ phanh hiệu suất cao tuổi thọ dài sẽ đáp ứng hoặc vượt quá thông số kỹ thuật OEM trong nhiều năm tới.

Những lợi ích này làm cho má phanh mạ kẽm xứng đáng để bạn xem xét. Với một số nét thiết kế thông minh và kỹ thuật, má phanh mạ kẽm là má phanh duy nhất có tấm lót phía sau giúp kéo dài tuổi thọ của vật liệu ma sát mang lại tuổi thọ lâu nhất trên má phanh./.

.

Nguồn: Anh Quân/VOV.VN (Theo Autoguide)

.