Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201810/ghe-ngoi-tren-xe-o-to-quan-trong-nhu-the-nao-816785/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201810/ghe-ngoi-tren-xe-o-to-quan-trong-nhu-the-nao-816785/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghế ngồi trên xe ô tô quan trọng như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/10/2018, 08:44 [GMT+7]

Ghế ngồi trên xe ô tô quan trọng như thế nào?

Tư thế ngồi, ghế lái... là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với mỗi người lái xe. Tuy nhiên, nhiều người lái xe đang không để ý đến điều này.

Trong lái xe, việc ngồi lái như thế nào hay thiết kế của ghế lái, chất liệu cấu thành... là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với mỗi người lái xe. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay thì ít người khi điều khiển xe hay mua xe chú ý tới điều này.

Đặc biệt, với điều kiện giao thông ngày càng đông đúc và tắc nghẽn như hiện nay ở một số thành phố lớn của Việt Nam thì việc lái xe sai tư thế trong thời gian lâu, ghế ngồi không phù hợp, chất liệu không đảm bảo sẽ kéo theo rất nhiều tác hại: Có thể gây tai nạn, bị các bệnh về xương khớp...

Một chiếc ghế ngồi thoải mái sẽ giúp người lái cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn trên những hành trình dài.
Một chiếc ghế ngồi thoải mái sẽ giúp người lái cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn trên những hành trình dài.

Cụ thể, theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, ngồi một chỗ quá lâu có thể gây nên hàng loạt vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh đau lưng. Theo Florida Hospital Medical Group, nguyên nhân là bởi khi ngồi áp lực lên cột sống sẽ tăng thêm 40% so với khi đứng.

“Vì vậy, khi di chuyển bằng xe hơi, bạn nên chọn một chiếc xe có ghế ngồi chắc chắn, được thiết kế khoa học, nâng đỡ tốt phần lưng dưới và có viền ghế ôm để hỗ trợ thêm cho lưng và tăng sự thoải mái”- Chase Schneier, bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống đến từ Mỹ, đang làm việc tại Phòng khám trị liệu thần kinh cột sống Bioenergy Asia tại Bangkok, Thái Lan cho biết.

Nếu trước đây tại Việt Nam, phần lớn khách hàng đều cho biết, sự thoải mái của khoang xe chỉ là một yếu tố nhỏ trong 10 yếu tố cần xem xét khi mua xe. Thì bây giờ, theo một khảo sát của Chevrolet mới đây lại cho thấy những thay đổi, khoảng 95% khách hàng đánh giá khoảng để chân rộng rãi và ghế ngồi thoải mái mới là những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Để có chiếc ghế ngồi thoải mái, các kỹ sư ô tô phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng cùng sự hỗ trợ của máy móc.
Để có chiếc ghế ngồi thoải mái, các kỹ sư ô tô phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng cùng sự hỗ trợ của máy móc.

“Khách hàng tiết lộ với chúng tôi rằng khi lái xe trong giờ cao điểm, đối với họ không gì quan trọng hơn là một chiếc ghế thoải mái. Chúng tôi lắng nghe những ý kiến đó và đáp lại bằng việc cung cấp những chiếc ghế ngồi không chỉ thoải mái mà còn bền bỉ” - ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết.

Tùy thuộc vào mỗi dự án xe, đội ngũ kỹ sư chế tạo ghế ngồi của GM từ khắp nơi trên thế giới có thể làm việc cùng nhau, sử dụng những công cụ công nghệ cao, các bài đánh giá thực tế và phản hồi của khách hàng để điều chỉnh lại đường nét của đệm ghế và cấu trúc ghế.

Ở giai đoạn đầu trong quá trình chế tạo ghế ngồi, các kỹ sư có thể dùng “Oscar”, hình nộm 3D mô phỏng người thật để giúp tính toán thiết kế tổng thể của nội thất xe làm sao để tối ưu hóa không gian và tiện nghi cho hành khách.

Một robot ngồi lên ghế như người thật nhằm đánh giá tác động của lực và độ võng của ghế
Một robot ngồi lên ghế như người thật nhằm đánh giá tác động của lực và độ võng của ghế

Đội ngũ kỹ sư chế tạo ghế của GM còn ứng dụng công nghệ lập bản đồ áp lực kỹ thuật số để đo sự phân bổ áp lực của cơ thể người lên bề mặt ghế, cho ra một bản đồ với hơn 4.600 điểm dữ liệu. Thông tin này được truyền qua một máy tính và hiện thị dưới dạng đồ họa, mô phỏng cơ chế tác động khi hành khách ngồi lên ghế xe và trong khi lái.

Để hoàn thành việc lập bản đồ áp lực ghế, các kỹ sư sẽ dùng đến một robot ngồi lên ghế như người thật nhằm đánh giá tác động của lực và độ võng của ghế, giúp xác định xem ghế ngồi liệu có quá cứng hay quá mềm.

Tuy vậy, kỹ sư chế tạo ghế của GM lại không hoàn toàn chỉ dựa vào máy móc mà họ còn thực hiện các bài đánh giá với tình nguyện viên ngồi trực tiếp trên xe. Họ giành hàng trăm giờ đồng hồ, lái hàng nghìn cây số để đảm bảo có đủ phản hồi cần thiết về chiếc ghế mẫu.

Việc có một không gian thoải mái và ghế ngồi êm trên xe ô tô hiện nay đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng khi khách hàng muốn mua xe.
Việc có một không gian thoải mái và ghế ngồi êm trên xe ô tô hiện nay đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng khi khách hàng muốn mua xe.

Ví vụ như mẫu SUV Trailblazer , bên cạnh việc cung cấp tính năng chỉnh điện 6 hướng, ghế ngồi của chiếc xe này còn phải đáp ứng tiêu chí thiết kế rộng nhưng vẫn đảm bảo độ ôm lấy người ngồi.

Hàng ghế thứ 2 và 3 mang phong cách nhà hát theo cấp độ cao dần giúp hành khách phía sau có tầm bao quát tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống treo trên Trailblazer cũng được tinh chỉnh để giảm thiểu độ xóc tác động lên người ngồi trên xe, đảm bảo mẫu SUV này trở nên êm ái và đầm chắc hơn./.

.

Nguồn: Bảo Linh/VOV.VN

.