Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/6-hieu-nham-thuong-gap-khi-trang-bi-phu-kien-cho-o-to-758659/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/6-hieu-nham-thuong-gap-khi-trang-bi-phu-kien-cho-o-to-758659/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
6 hiểu nhầm thường gặp khi trang bị phụ kiện cho ô tô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/09/2017, 10:56 [GMT+7]

6 hiểu nhầm thường gặp khi trang bị phụ kiện cho ô tô

Những suy nghĩ sai lệch khi chọn mua phụ kiện ô tô có thể khiến bạn phung phí tiền mà không đem lại lợi ích nào cho chiếc xe.

1. Phim chống nóng quá tối

Chủ xe thường ưa dán kính chống nóng màu tối mà không hề biết điều này là không nên
Chủ xe thường ưa dán kính chống nóng màu tối mà không hề biết điều này là không nên

Vào mùa hè, nhiều chủ xe lựa chọn cách dán phim cách nhiệt (phim chống nóng) để bảo vệ xe dưới cái nắng gay gắt. Tuy nhiên, điều sai lầm là họ thường chỉ chọn những loại phim màu tối nhất có thể mà không hề biết đến những tác dụng phụ xung quanh. Cụ thể, việc sử dụng phim chống chói loại tối màu sẽ khiến người dùng bị giảm khả năng quan sát, đặc biệt là khi trời tối. Nhiều chủ xe thường dán toàn bộ các bên sau đó khoét 1 đoạn để dễ quan sát gương, tuy nhiên phương án này vẫn không triệt để bởi lái xe cần quan sát qua cửa kính theo mọi hướng.

Giải pháp: Trong trường hợp này, cách giải quyết đơn giản nhất là bạn nên chọn các loại phim cách nhiệt có độ trong suốt cao và tốt nhất là tránh phim màu. Các dòng phim có độ trong suốt từ 50-70% thường được khuyến cáo sử dụng nhất vì độ an toàn mà vẫn chống nắng vừa phải.

2. Chọn vè che mưa dày quá dày

Vè che mưa quá dày và dài sẽ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe
Vè che mưa quá dày và dài sẽ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe

Ở Việt Nam, thời tiết nóng ẩm mưa nhiều đã khiến cho phụ kiện ô tô mang tên vè che mưa trở nên cực kì phổ biến. Vè che mưa làm nhiệm vụ che chắn cho mưa không hắt vào nội thất khi mở cửa kính.

Thông thường, vè che mưa được làm bằng chất liệu nhựa, dính thẳng lên viền cửa, nhằm hạn chế mưa hắt vào trong xe khi mở cửa kính. Tuy nhiên, nhiều chủ xe hay chọn các loại vè che mưa khá dày và độ dài đôi khi vượt quá 3cm, điều này khiến cho tầm nhìn của lái xe bị hạn chế. Vấn đề này sẽ càng trở nên nguy hiểm khi xe đi trong điều kiện tối trời và có sương mù.

Giải pháp: Bạn hãy chọn các loại vè che mưa có độ dày và dài vừa phải để tránh mất tầm nhìn, tốt nhất chiều rộng chỉ dưới hoặc bằng 3 cm.

3. Cản trước, sau khổng lồ

Không nên lắp cho xe các loại cản trước, sau quá cồng kềnh
Không nên lắp cho xe các loại cản trước, sau quá cồng kềnh

Đối với tình hình giao thông phức tạp, lúc nào cũng có thể xảy ra đụng quệt như Việt Nam thì việc lắp đặt cản, trước sau được cho là vô cùng cần thiết. Cản xe làm nhiệm vụ giúp xe tránh các vết xước xát do va chạm nhẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc lắp cản xe khiến cho "xế yêu" của bạn mất đi vẻ thanh thoát, thẩm mỹ và đặc biệt là chúng có thể làm giảm góc thoát khi lên, xuống dốc, nhất là trên SUV, crossover hoặc các xe thường xuyên off-road.

Ở một khía cạnh khác, Việt Nam hiện đang có chính sách cấm đăng kiểm đối với các xe lắp đặt cản trước, sau quá lớn. Vậy nên, việc lắp cản sau thực sự không phải là một phương án hợp lí mà bạn nên làm.

Giải pháp: Nếu như bạn vẫn tha thiết với ý định lắp cản xe thì lời khuyên là bạn nên sử dụng các loại cản nhỏ, có chiều dài nhô ra không quá 4 cm để không ảnh hưởng đến vận hành của xe cũng như quá trình đăng kiểm.

4. Chọn thảm lót sàn không chốt giữ

Thảm trải sàn ô tô rất dễ bị xô lệch nếu không có chốt giữ
Thảm trải sàn ô tô rất dễ bị xô lệch nếu không có chốt giữ

Thông thường, chọn thảm trải sàn xe không phải là một công việc cốt lõi nhưng lại khá cần thiết trong quá trình mua xe. Việc lựa chọn sai 1 chiếc thảm sẽ khiến sàn xe của bạn bẩn rất nhanh chỉ sau thời gian sử dụng ngắn.

Khi chọn thảm, nhầm lẫn thường gặp nhất của chủ xe là chọn phải loại thảm không có chốt gài cố định. Cụ thể, thảm trải sàn ô tô thường chia ra làm 2 loại, bao gồm:

• Thảm được thiết kế riêng cho dòng xe: là thảm được làm theo form sẵn của một số dòng xe phổ biến, thường được bày bán tại các đại lý hãng.

• Thảm tự cắt: Là dòng thảm cơ bản và tương đối rẻ tiền, được cắt theo yêu cầu của người mua.

Dòng thảm thiết kế có ưu điểm là luôn vừa khít với xe nhưng thường chỉ có sẵn đối với các dòng xe phổ biến, ăn khách. Còn nếu bạn lỡ chọn mua phải 1 mẫu xe hơi lạ mắt chút thì bạn bắt buộc phải dùng thảm tự cắt. Đây cũng là lúc quá trình mua thảm dễ mắc sai lầm nhất.

Sau khi cắt thảm, rất nhiều người tiêu dùng đinh ninh rằng quá trình trang bị thảm đã hoàn tất, mà không hề biết rằng, nếu thảm không có chốt gài hoặc cố định bằng gai nhám thì sẽ rất dễ bị trượt sau một thời gian sử dụng. Hệ quả của việc thảm bị xô lệch chính là việc kẹt thảm vào thắng, côn, gây ảnh hưởng hay thậm chí là nguy hiểm đến quá trình lái xe.

Giải pháp: Bạn hãy hỏi kĩ về các dòng thảm có móc cài hoặc chốt cố định. Nếu như loại thảm bạn mua không có các chi tiết trên, hãy yêu cầu cửa hàng gia công cho bạn một mắc cài.

5. Không suy nghĩ khi mua giá để đồ trên nóc xe

Lắp giá để đồ trên nóc ô tô sẽ khiến xe chạy tốn xăng hơn
Lắp giá để đồ trên nóc ô tô sẽ khiến xe chạy tốn xăng hơn

Có nhiều gia đình có sở thích đi chơi xe thường chọn mua thêm giá để đồ trên nóc ô tô, giúp chiếc xe tiện dụng hơn. Tuy nhiên, việc lắp giá để đồ bị nhận định là hơi thừa thãi, nhất là khi một năm bạn chỉ sử dụng đôi lần, chủ yếu là khi đi xa hay về quê. Trong suốt thời gian đó, trên nóc xe bạn luôn luôn có 1 cái giá to bự, vừa thiếu thẩm mỹ vừa khó bảo dưỡng. Chưa kể, việc lắp đặt giá để sẽ khiến xe nặng nề, cản gió hơn, từ đó gây ra tiêu tốn nhiên liệu.

Giải pháp: Bạn chỉ nên lắp đặt giá để đồ nếu đang sử dụng các dòng xe cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark... Thể tích cốp của các mẫu xe này không rộng nên việc có thêm giá để sẽ tiện dụng hơn, ngoài ra do xe nhỏ, giá lại rẻ nên vấn đề trọng tải và tiêu tốn nhiên liệu sẽ được hạn chế.

6. Có nên để nước hoa/túi thơm trong xe?

Để túi thơm hoặc nước hoa trong xe sẽ khiến mùi xe càng nồng
Để túi thơm hoặc nước hoa trong xe sẽ khiến mùi xe càng nồng

Thông thường, ô tô dù cũ hay mới đều có mùi hương khá riêng biệt. Xe mới thường có mùi bắt nguồn từ các chất liệu cabin như da ghế xe, thảm trải sàn hay keo dán nhựa xe. Xe cũ thì hay có mùi mồ hôi, mùi da cũ hay mùi thuốc lá.

Các loại mùi này hòa trộn, cộng với việc thời tiết nóng ẩm dễ khiến mùi nặng hơn, gây khó chịu cho người ngồi trong xe. Để giảm bớt tình trạng này, nhiều chủ xe thường chọn treo trong xe các túi thơm hoặc nước hoa. Khi mới bắt đầu, mùi hương này sẽ giúp chủ xe cảm thấy vô cùng dễ chịu. Tuy nhiên, theo thời gian khi nội thất ô tô không được vệ sinh kĩ, bị ẩm mốc thì sẽ càng trở thành thảm họa khi trộn với mùi túi thơm hoặc nước hoa. Chưa kể, việc sử dụng nước hoa trong xe sẽ khiến những hành khách say xe càng thêm khổ sở.

Giải pháp: Các chuyên gia thường khuyên rằng, mùi hương tốt nhất của chiếc xe là mùi không khí tự nhiên. Bạn không nên cố đưa vào trong xe một mùi hương nào quá nồng, thay vì thế, hãy vệ sinh cabin xe thật sạch sẽ, dọn dẹp thường xuyên để tránh cho xe có mùi. Còn nếu cảm thấy quá khó chịu, bạn hãy chọn 1 túi thơm mùi trà hoặc những túi đựng cà phê nhỏ để hút mùi.

.

Theo Tạp chí Giao thông

.