Tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2017 (VMS 2017) vừa diễn ra tại TP.HCM, Toyota đã mang tới 3 mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam gồm: Toyota Wigo, Avanza và mẫu minivan cao cấp Toyota Alphard. Trong đó, Wigo là mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ, được Toyota Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.
Với việc ra mắt Wigo, Toyota chính thức tham gia vào "cuộc chiến" xe nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam
Theo đại diện của hãng xe này, mẫu xe trên dự kiến sẽ được tung ra thị trường từ đầu năm 2018. Việc lựa chọn 1 dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ này giới thiệu tại triển lãm cho thấy ý đồ muốn phủ sóng toàn bộ tất cả các phân khúc xe tại Việt Nam hiện nay của Toyota.
Với kích thước nhỏ như Kia Morning và Hyundai Grand i10 nhưng Wigo được gắn mác xe nhập khẩu cùng lợi thế về thương hiệu Toyota sẽ là một thách thức không nhỏ tại phân khúc này và đánh thẳng vào nhu cầu xe nhỏ giá rẻ mà Trường Hải và Hyundai Thành Công “xưng bá” bấy lâu nay.
Trước đây, chiếc xe rẻ nhất của Toyota bán tại thị trường Việt Nam là Vios cũng đã có giá 564 triệu đồng. Cao hơn nhiều mức giá 340 triệu đồng của Hyundai là i10, hay 315 triệu đồng của Morning. Như vậy, có thể thấy, Toyota đã “bỏ ngỏ” phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ, giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Và đó cũng là lý do khiến i10 và Morning “làm mưa, làm gió” trên các bảng xếp hạng xe bán chạy.
Song, câu chuyện sẽ khác, nếu Hãng xe Nhật bản “chốt” giá Wigo ngang tầm i10 của Hyundai Thành Công hay Morning của Trường Hải. Vì chưa bán ra thị trường nên chưa thể biết Toyota Wigo tốt ra sao, được người tiêu dùng đón nhận như thế nào, nhưng ít nhiều thì “miếng bánh” thị phần xe giá rẻ của cả Hyundai Thành Công và Trường Hải sẽ bị ảnh hưởng.
Wigo được trang bị nội thất khá tiện nghi |
Hãy nhớ rằng, các dòng xe của Toyota chưa bao giờ hết “hot” và luôn được xếp vào hạng “sừng sỏ” nếu xét về giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng. Xe Toyota cũng là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam. Điều này càng khiến các Hãng có đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe mới Wigo thêm lo lắng.
Bất lợi của Wigo ở chỗ, đây là xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi 2 cái tên i10 và Morning đều đã có những chỗ đứng riêng, với lợi thế được lắp ráp trong nước. Chính vì vậy, Toyota buộc phải tập trung vào việc làm sao để có một chính sách giá hợp lí, hòng có được một sức thu hút đối với thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, một lần nữa, những biến động của thị trường và đặc biệt là sự thay đổi liên tục về chính sách thuế/phí trước ngưỡng cửa 2018 đã khiến Toyota chưa dám công bố chính thức giá bán của mẫu xe này, cho dù tại Indonesia, Wigo được coi là 1 mẫu xe giá rẻ.
Xe dự kiến sẽ được bán ra tại thị trường Việt từ đầu năm 2018 bởi khi đó thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm về mức 0%.
Chúng ta hãy cùng chờ xem, chuyện gì sẽ xảy ra nếu “ông Kẹ” Toyota “chen chân” vào phân khúc xe có mức giá chỉ hơn 300 triệu đồng tại Việt Nam?