Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201707/tphcm-bat-dau-van-hanh-xe-buyt-60-cho-chay-khi-cng-748494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201707/tphcm-bat-dau-van-hanh-xe-buyt-60-cho-chay-khi-cng-748494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TPHCM bắt đầu vận hành xe buýt 60 chỗ chạy khí CNG - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/07/2017, 07:39 [GMT+7]

TPHCM bắt đầu vận hành xe buýt 60 chỗ chạy khí CNG

Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) vừa đưa xe buýt chuyên chở 60 hành khách, gồm 28 chỗ ngồi và 32 chỗ đứng, sử dụng khí nén tự nhiên (CNG) vào hoạt động.

Dự kiến đến cuối năm 2017, Samco sẽ sản xuất 300 chiếc xe buýt CNG

Trước đó Samco chỉ sản xuất, loại xe chạy khí CNG 40 chỗ và 80 chỗ. Xe buýt 60 chỗ của Samco cũng không có nhiều khác biệt nhiều so với 2 loại xe nói trên, đó là đều sử dụng khí CNG trong vận hành. Tuy nhiên, điểm nổi bật của loại xe buýt 60 chỗ là có 2 cửa đóng mở tự động bằng khí nén và sàn lên xuống xe thấp, giúp việc di chuyển lên xuống xe với hành khách dễ dàng hơn.

Đặc biệt, do chạy bằng nhiên liệu CNG, nên quá trình di chuyển của loại xe buýt này rất êm, không có khói đen hay mùi khí thải nồng nặc như các loại xe chạy bằng nguyên liệu khác.

Dự kiến đến cuối năm 2017, Samco sẽ sản xuất 300 chiếc xe buýt CNG.

Đây chính là một tín hiệu vui cho người dân TPHCM, bởi không chỉ tăng thêm số lượng phương tiện công cộng, giúp giảm ùn tắc giao thông và đáp ứng kế hoạch đầu tư đổi mới xe buýt, mà với việc chạy bằng nguyên liệu CNG, loại xe buýt này sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo TS  Nguyễn Hữu Hường, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, trường ĐH Bách khoa TP.HCM, khí nén thiên nhiên (Compressed natural gas - CNG) là một loại khí sạch, khi đốt cháy không thải ra các loại chất khí độc hại như CO, NO, SOx… chính vì thế nó không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Bên cạnh đó, do là khí nén nên trong quá trình vận chuyển nếu chẳng may có sơ suất, khí CNG thoát ra ngoài cũng sẽ không gây độc hại tới môi trường như một số loại nhiên liệu xăng, dầu hay nhiên liệu lỏng khác.

Thành phần chủ yếu của CNG là metane (CH4) được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250 atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo nên khi đốt nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc và không phát sinh bụi.

Theo tính toán của một số nhà khoa học, giá 1 tấn khí CNG khoảng 318 USD, chỉ bằng 53,5% giá xăng, 42% giá dầu. Vì thế, mỗi xe buýt sử dụng CNG hoạt động 1 năm tiết kiệm 8.308 USD nhiên liệu so với dầu diesel.

Ngoài ra, loại nhiên liệu này còn có một ưu thế nữa là có thể sử dụng được cho máy chạy cả động cơ xăng và động cơ diesel. Khí CNG cháy hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt và tại bộ chế hòa khí của các phương tiện nên giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ máy móc thiết bị.

 

.

TH