Ô tô - Xe máy

Chơi ô tô sang cỡ nhỏ: Nhà giàu né thuế!

08:55, 26/01/2016 (GMT+7)

Phân khúc ô tô sang cỡ nhỏ với những dòng có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 sẽ nóng hơn bao giờ hết, bởi được ưu đãi thuế và các thương hiệu sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần.

Theo dự thảo mới về Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 11 tới, ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40%, giảm 5% so với hiện hành; từ 1/7/2016 và thuế suất 35%, giảm 10% so với hiện hành; từ 1/1/2018. Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3, áp dụng thuế suất 40%, giảm 5% so với hiện hành từ 1/1/2018. Loại có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên mức 45% như hiện nay.

Nếu dự thảo này được thông qua, từ 1/7/2016, thị trường ô tô sẽ có sự phân hóa mạnh. Với ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ được giảm thuế, nên có điều kiện giảm giá, ô tô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên giá, còn xe từ 3.000cm3 trở lên sẽ tăng giá mạnh.

Cuộc đua mới: Xe sang cỡ nhỏ

Các thương hiệu xe sang có mặt tại Việt Nam cho biết, phân khúc xe sang cỡ nhỏ với những sản phẩm có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 sẽ nóng hơn bao giờ hết.

Từ giữa năm 2015 trở về trước, Lexus chỉ phân phối những dòng xe dung tích xi lanh từ 3.500 cm3 trở lên tại Việt Nam, thì đến nay đã tung ra 2 sản phẩm có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3. Cụ thể đó là 2 chiếc SUV NX 200t và RX 200t. Cả 2 mẫu xe này đều sử dụng động cơ 4 xi lanh, có dung tích 1.998cm3 tăng áp với công suất 235 mã lực.

xe sang, cỡ nhỏ, phân khúc, thị trường, thương hiệu, luật thuế, tiêu thụ, đặc biệt, dung tích, xi lanh, dưới 2.000cm3, tăng trưởng, giá, tăng, giảm. xe-sang, cỡ-nhỏ, phân-khúc, thị-trường, thương-hiệu, luật-thuế, tiêu-thụ, đặc-biệt, dung-tích, xi-lanh, dư
xe sang, cỡ nhỏ, phân khúc, thị trường, thương hiệu, luật thuế, tiêu thụ, đặc biệt, dung tích, xi lanh, dưới 2.000cm3, tăng trưởng, giá, tăng, giảm. xe-sang, cỡ-nhỏ, phân-khúc, thị-trường, thương-hiệu, luật-thuế, tiêu-thụ, đặc-biệt, dung-tích, xi-lanh, dư

Với thuế tiêu thụ đặc biệt được giữ nguyên mức 45% hiện nay và sau đó giảm xuống còn 40% vào 1/1/2018, giá xe bán ra sẽ giữ ổn định, không tăng. Lexus cho biết thời gian tới sẽ đẩy mạnh tung ra những sản phẩm xe sang có dung tích xi lanh từ 2.500cm3 trở xuống để cạnh tranh.

Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Công ty Liên Á, nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam cũng cho biết, tùy thuộc vào quyết định về mức thuế tiêu thụ đặc biệt của Quốc hội, chúng tôi sẽ cân nhắc việc giới thiệu phiên bản động cơ nhỏ gọn và tiết kiệm hơn.

Chẳng hạn như Audi Q7 2.0, doanh số của dòng xe nhỏ sẽ còn tiến xa hơn, nếu mức thuế ưu đãi dành cho động cơ dưới 2.000cm3 được thông qua.

Với BMW và Mercedes, hiện tại các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 chiếm đa số. Những dòng xe như BMW Seri 3, Seri 5, X1, X3; Mercedes A Class, C Class, E Class, GLA... chiếm khoảng 80% tổng doanh số bán.

Những mẫu xe này sẽ không bị tác động mạnh về giá do thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi trong thời gian tới. BMW và Mercedes Benz cho biết, không phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, cũng như danh mục sản phẩm, nhưng khi các đối thủ cạnh tranh tập trung mạnh vào phân khúc này, sẽ phải đổi mới không ngừng, để đáp ứng nhu cầu tốt hơn cho khách hàng và giữ vững thị phần.

Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng mạnh, điều này khiến phân khúc xe sang dung tích lớn như Lexus LX, Mercedes S Class; BMW seri 7, X6... cùng những xe siêu sang và siêu xe như Phantom, Bentley, Lamboghini sẽ tăng giá mạnh. Theo tính toán những mẫu xe này nhập về Việt Nam có thể tăng thêm từ 30%-50% tùy mẫu.

xe sang, cỡ nhỏ, phân khúc, thị trường, thương hiệu, luật thuế, tiêu thụ, đặc biệt, dung tích, xi lanh, dưới 2.000cm3, tăng trưởng, giá, tăng, giảm. xe-sang, cỡ-nhỏ, phân-khúc, thị-trường, thương-hiệu, luật-thuế, tiêu-thụ, đặc-biệt, dung-tích, xi-lanh, dư
xe sang, cỡ nhỏ, phân khúc, thị trường, thương hiệu, luật thuế, tiêu thụ, đặc biệt, dung tích, xi lanh, dưới 2.000cm3, tăng trưởng, giá, tăng, giảm. xe-sang, cỡ-nhỏ, phân-khúc, thị-trường, thương-hiệu, luật-thuế, tiêu-thụ, đặc-biệt, dung-tích, xi-lanh, dư

Xe sang vẫn tăng mạnh

Mặc dù xe sang có dung tích xi lanh từ 3.000cm3 trở lên gặp khó khăn do giá tăng cao, thì phân khúc xe sang nói chung vẫn có mức tăng trưởng mạnh trong năm 2016, đó là nhận định của các DN.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, năm 2016 thị trường ô tô Việt Nam sẽ vẫn tăng trưởng tốt, thậm chí sẽ tốt hơn năm 2015. Cùng với đó xe sang cũng có mức tiêu thụ tốt.

Xe sang nhập khẩu đang có một giai đoạn phát triển rất tốt tại thị trường Việt Nam. Dù có sự thay đổi về chính sách, song nhìn chung nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, những người có thu nhập cao vẫn có nhu cầu lớn về xe sang. Hiện thị trường xe sang Việt Nam còn rất nhỏ, như vậy vẫn còn nhiều dư địa và tiềm năng phát triển.

Ông Laurent Genet dự đoán: thị trường ôtô Việt Nam sẽ đạt mức 300.000 xe trong năm 2016 bởi khách hàng đang tiếp tục chuyển nhu cầu sử dụng từ xe máy sang ôtô. Vào tháng 7/2016 sẽ là thời điểm quan trọng khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được thông qua. Tuy nhiên nhu cầu của khách hàng về xe sang vẫn tiếp tục tăng cao.

Năm 2015, thị trường xe sang có mức tăng trưởng trên 30%, trong đó không ít thương hiệu đạt mức tăng từ 40%- 100%. Các dự báo cho thấy trong năm 2016 xe sang vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số với khoảng 30% và phân khúc xe sang cỡ nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3 sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa.

Nguồn: Vietnamnet

Các tin khác