Thứ Ba, 17/11/2020, 08:01 [GMT+7]

Thiết bị đặc biệt giúp người say rượu… vẫn tỉnh táo

Tiến sĩ Joseph Fisher thuộc Mạng lưới Y tế Đại học của Canada lưu ý rằng một khi ethanol xâm nhập vào máu, 90% sẽ được đào thải bằng cách chuyển hóa trong gan. Ngoài lọc máu, tất cả những gì có thể làm hiện tại đối với người có nồng độ cồn trong máu cao ở mức nguy hiểm là điều trị các triệu chứng, chẳng hạn như đảm bảo họ nhận đủ ôxy lên não.

10% khác của quá trình đào thải rượu diễn ra qua thận và phổi. Kiểm tra hơi thở tiết lộ nồng độ cồn trong máu, và chúng ta có thể biết ai đó đã uống rượu bằng cách ngửi không khí họ thở ra.

Một tình nguyện viên thử nghiệm thiết bị tăng thông khí. 
Một tình nguyện viên thử nghiệm thiết bị tăng thông khí. 

Fisher và các đồng nghiệp đặt dấu hỏi liệu thở khó hơn và nhanh hơn có thể xử lý rượu nhanh hơn hay không? Ý tưởng đã được sử dụng để loại bỏ các tạp chất có hại trong máu như carbon monoxide có được theo những cách kém thú vị.

Nghiên cứu cho thấy ý tưởng có thể hoạt động, nhưng cần một số trợ giúp. Fisher cho biết: “Bạn không thể chỉ thở ra quá đà, bởi vì trong một hoặc hai phút, bạn sẽ trở nên choáng váng và ngất xỉu ngay”.

Đối với tất cả những tác hại mà carbon dioxide gây ra trong khí quyển, nó đóng một vai trò quan trọng trong dòng máu và thở quá nhanh sẽ thải ra ngoài cùng với ethanol. Nếu cảm giác ngứa ran ở tay chân và choáng váng không ngăn được tình trạng thở gấp, bạn sẽ bị ngất.

Để đi tìm lời giải, tiến sĩ Fisher và nhóm của ông đã tạo ra một thiết bị đặc biệt thu giữ một phần CO2 được thải ra ngoài và đưa nó trở lại cơ thể khi hít vào, do đó duy trì mức khí tối ưu trong máu trong khi rượu được loại bỏ đều đặn.

"Đó là một thiết bị công nghệ thấp, rất cơ bản có thể được chế tạo ở bất kỳ đâu trên thế giới, không cần thiết bị điện tử, không cần máy tính hay bộ lọc”, tiến sĩ Fisher thông tin.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu mới chỉ giới hạn thử nghiệm ở 5 người đàn ông khỏe mạnh với nồng độ cồn trong máu khoảng 0,1%, không nguy hiểm trừ khi ngồi sau tay lái của ô tô hoặc máy móc đang vận hành.

Thiết bị sẽ hoạt động tốt như thế nào trong môi trường lâm sàng hiện vẫn còn phải được xem xét, vì những người say rượu đến mức gặp nguy hiểm có thể không tuân theo hướng dẫn. Tuy nhiên, những người tham gia thử nghiệm có thể tăng khả năng đào thải etanol lên hệ số 3. Những người tham gia thấy quá trình này nhàm chán, nhưng không khó chịu.

 

.

TH