Thứ Sáu, 07/02/2020, 16:44 [GMT+7]

Dùng camera tầm nhiệt phát hiện người nghi nhiễm nCoV

Nhà chức trách Trung Quốc đang cho sử dụng camera tầm nhiệt lắp trên phương tiện không người lái (drone) để giúp xác định sớm người nghi nhiễm nCoV ở các khu vực đông đúc.
 
Bằng cách quét nhiệt độ cơ thể người ở nơi đông đúc, thiết bị có thể phát hiện những ai đang bị sốt. Phương tiện không người lái trang bị công nghệ chụp ảnh nhiệt có thể đo nhiệt độ từ trên cao. Số đo chính xác sẽ được gửi tới màn hình của chuyên viên vận hành, giúp kiểm soát dịch từ sớm. Họ cũng có thể phát khuyến cáo hoặc nhắc nhở người dân thông qua hệ thống loa trên drone.
 
Hiện có 2 loại drone phù hợp để hỗ trợ theo dõi dịch bệnh, một loại trang bị loa phát thanh và một loại có camera tầm nhiệt. Loa phát thanh dùng để nhắc người dân chú ý giữ vệ sinh cá nhân và thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Còn camera tầm nhiệt có thể phát hiện người đang sốt cao và rất hữu ích ở nơi đông người, nhờ đó nhà chức trách có thể xác định bất kỳ người nào nghi nhiễm nCoV, gửi thông báo kêu gọi họ tới bệnh viện kiểm tra.
 
Hong Kong phát minh thiết bị phát hiện nCoV trong 40 phút
 
Theo SCMP, ngày 6/2, một nhóm nhà nghiên cứu Hong Kong cho hay họ đã phát minh ra một thiết bị có hiệu quả kinh tế giúp xác định nCoV chỉ trong 40 phút.
 
Thiết bị này kiểm tra các mẫu chất lỏng cơ thể và theo nhóm nghiên cứu trên là có thể phát hiện nCoV nhanh hơn công nghệ hiện tại. “Điểm tốt nhất là thiết bị này nhanh và có thể xách tay” - ông Wen Wei Jia, Giáo sư Vật lý tại Đại học Khoa học kỹ thuật Hong Kong (HKUST) và là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, thông tin.
 
Ông Wen cho biết thiết bị này đã được đưa vào sử dụng tại 2 thành phố ở Trung Quốc là Thâm Quyến và Quảng Châu, ngoài ra, một bộ thiết bị đang được gửi đến tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch.
 
Các thiết bị kiểm tra truyền thống trong phòng thí nghiệm thường mất từ 90 phút tới 3 giờ để xác định nCoV bằng cách sử dụng một phương pháp trong quá trình kiểm tra ADN có tên Phản ứng chuỗi Polymerase (PCR).
 
Tuy nhiên, với phương pháp mới được dùng trong thiết bị của nhóm nghiên cứu Hong Kong, thời gian phát hiện virus có thể giảm từ 1,5-3 giờ xuống còn 40 phút. Thiết bị này dài 33 cm, rộng 32 cm và cao 16 cm, mỗi lần có thể kiểm tra cùng lúc 8 mẫu.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.